รู้ไหมว่า ชุดนักโทษประเทศในอาเซียน นั้นต่างกันยังไร

ข้อมูลว่าด้วยชุดนักโทษประเทศอาเซียนเรียงตามลำดับ ตัวอักษรภาษาอังกฤษดังนี้

บรูไน เป็นประเทศที่ยังไม่สามารถหาภาพถ่ายชุดนักโทษจริงๆ ได้ แต่ข้อมูลจากการสอบถามทราบว่า ชุดนักโทษเป็นสีส้ม

กัมพูชา ชุดนักโทษระหว่างอยู่ในเรือนจำเป็นสีน้ำเงินทั้งชุด มีแถบสีขาว ซึ่งใช้สำหรับคนที่ศาลพิพากษาแล้ว ว่ามีความผิด แต่สำหรับคนที่ถูกคุมขังระหว่างการดำเนินคดียังไม่มีคำพิพากษาของศาล จะเป็นสีน้ำตาลอ่อนทั้งชุด เมื่อผู้ต้องขังเดินทางมาศาลก็ต้องใส่ชุดลักษณะเหมือนกับที่ใส่ในเรือนจำ

อินโดนีเซีย เมื่อผู้ต้องขังเดินทางมาศาลไม่จำเป็นต้องใส่ชุดนักโทษ จะใส่ชุดอะไรก็ได้ ทั้งได้รับอนุญาตให้ใส่รองเท้าได้ ยกเว้นกรณีนักโทษในคดีคอร์รัปชั่นที่นอกจากสวมเสื้อผ้าอะไรก็ได้ จะต้องสวมเสื้อกั๊กสีส้มลายแถบสีดำ เขียนด้านหลังว่า TAHANAN แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Detainee หรือผู้ถูกคุมขัง

ลาว ชุดนักโทษทั่วไปเป็นสีน้ำเงินทั้งชุด มีแถบสีเหลือง

มาเลเซีย ชุดนักโทษขณะอยู่ในเรือนจำเป็นชุดสีม่วง หรือสีส้มทั้งชุด เป็นเสื้อกับกางเกงแยกกันไม่ใช่เป็นชิ้นเดียวที่ใส่เป็น ทั้งเสื้อทั้งกางเกง เมื่อผู้ต้องขังเดินทางมาศาลต้องใส่ชุดลักษณะเหมือนกับที่ใส่ในเรือนจำ

พม่า ชุดนักโทษขณะอยู่ในเรือนจำมี 3 สี คือ สีส้ม สีน้ำเงิน และสีขาว สีส้มสำหรับนักโทษที่ถูกตัดสินประหารชีวิต สีน้ำเงินสำหรับนักโทษชายทั่วไป ส่วนนักโทษหญิงเป็นเสื้อสีขาว กับโสร่งสีน้ำตาล เมื่อผู้ต้องขังเดินทางมาศาลก็ต้องใส่ชุดเฉพาะ ลักษณะเป็นเสื้อสีฟ้าและโสร่งสีน้ำเงิน

ฟิลิปปินส์ ชุดนักโทษขณะอยู่ในเรือนจำเป็นเสื้อสีเหลือง กางเกงขาสั้นสีฟ้า บางจังหวัดอาจใช้ชุดแตกต่างออกไป เช่น นักโทษที่เมืองเซบู ใส่ชุดสีส้มทั้งเสื้อและกางเกง เมื่อผู้ต้องขังเดินทางมาศาลก็ต้องใส่ชุดลักษณะเหมือนกับที่ใส่ในเรือนจำ

สิงคโปร์ ชุดนักโทษขณะอยู่ในเรือนจำมีหลายแบบ มีทั้งเสื้อยืด สีส้ม กางเกงสีน้ำเงิน และเสื้อยืดสีขาว กางเกงสีน้ำเงิน โดยทั่วไปเป็น เสื้อยืดกับกางเกงขาสั้น เมื่อผู้ต้องขังเดินทางมาศาลต้องใส่ ชุดเฉพาะ เป็นสีม่วงหรือสีส้มทั้งชุด ลักษณะเป็นชุดหมี

เวียดนาม ชุดนักโทษ ขณะอยู่ในเรือนจำเป็นชุดสีขาวลายแถบสีเขียว เมื่อผู้ต้องขังเดินทางมาศาลก็ต้องใส่ชุดลักษณะเหมือนกับที่ใส่ในเรือนจำไปด้วย

ไทย เพิ่งมีการกำหนดข้อบังคับช่วงต้นปี 2556 วันธรรมดา นักโทษที่คดีถึงที่สุดแล้ว หรือนักโทษเด็ดขาด ต้องใส่เสื้อสีฟ้า และกางเกงสีกรมท่า ส่วนผู้ต้องขังที่คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี หรือนักโทษระหว่าง ต้องใส่เสื้อสีน้ำตาลและกางเกงสีน้ำตาลเข้ม ส่วนวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ใส่ชุดอะไรก็ได้ เมื่อมีการเยี่ยมญาติ ผู้ต้องขังจะต้องเปลี่ยนชุดที่ตัวเองใส่ มาเป็นสีเหลือง การพบทนาย ความ พบเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานข้างนอก พบเจ้าหน้าที่สถานทูต พนักงานสอบสวน หรือออกทำกิจกรรม เช่น เรียนหนังสือ ฝึกวิชาชีพ อบรมความรู้ต่างๆ หรือออกไปสถานพยาบาล ต้องใส่เสื้อสีฟ้า

ส่วนนักโทษที่ต้องออกไปทำงานสาธารณะ เช่น ลอกท่อน้ำ ผู้ต้องขังกลุ่มนี้จะเรียกว่าทำงานสาธา ซึ่งต้องออกไปนอกบริเวณเรือนจำ ชุดที่ใส่จะเป็นเสื้อแขนยาวสีน้ำเงินเข้ม ด้านหลังสกรีน คำว่างานสาธารณะ หรืออาจระบุชื่อเรือนจำด้วย และสวมกางเกงขาสั้นสีน้ำเงินเข้ม กรณีไปศาลผู้ต้องขังทุกคนจะต้องใส่ชุดสีน้ำตาล หรือที่เรียกกันว่าสีลูกวัว ในเรือนจำเรียกกันง่ายๆ ว่า ชุดออกศาล ลักษณะเป็นเสื้อคอกลม ไม่มีกระเป๋า ไม่มีกระดุม ไม่มีซิป กางเกง ขาสั้นสีน้ำตาลเข้มกว่าสีเสื้อ มีสายผ้า 2 เส้นอ้อมมาผูกด้านหน้า

รู้ไปโม้ด / โดย...น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com

* คำตอบนำมาจากศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ ผ่านเว็บไซต์ iLaw.or.th (อย่างไรก็ตาม หมายเหตุไว้ว่า ข้อมูลทั้งหมดได้จากการสอบถามนักกฎหมาย นักกิจกรรม และอดีตนักโทษจากประเทศต่างๆ ไม่ใช่ข้อมูลอย่างเป็นทางการของกรมราช ทัณฑ์)

25 ก.พ. 58 เวลา 19:14 4,233 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...