สแลมดังก์ Slam Dunk | การ์ตูนสุดฮิตของวัยรุ่นยุค 90

กระแส F4 รีเมกกำลังมา อยู่ๆ ก็เหมือนโลกเหวี่ยงเรากลับไปในวันวาน .. (ไม่ต้องเดาอายุคนเขียนให้ยุ่งยากกันเลยทีเดียว 555+) ทำให้นึกถึงการ์ตูนเรื่องนี้ “สแลมดังก์ Slam Dunk” คือในยุคที่อินเตอร์เน็ตยังไม่ครองเมืองเท่านี้ ความบันเทิงเดียวที่พอจะหาได้ก็คือการอ่านการ์ตูนนั่นเอง สิ่งที่ทำให้เมื่อเห็น F4 แล้วเรานึกถึง Slam Dunk ก็คือพระเอกกวนๆ เกรียนๆ อย่าง ซากุรางิ นั่นไง ปะทะ “เต้าหมิงซื่อ” ของเรา..

สแลมดังก์ (Slam Dunk) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ที่เขียนโดย ทาเคฮิโกะ อิโนอุเอะ ตีพิมพ์และได้ลิขสิทธิ์โดย บริษัท เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด

เนื้อเรื่อง สแลมดังก์ Slam Dunk

ซากุรางิ ฮานามิจิ นักเรียนนักเลงที่ถูกผู้หญิงที่ตัวเองจีบ อกหักมาแล้ว 50 คน และเมื่อได้เข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยม โชโฮคุ ก็ได้พบเจอสาวงามนาม อาคางิ ฮารุโกะ และได้ตกหลุมรักทันทีที่เห็น … เพื่อต้องการชนะใจเธอ ซากุรางิ จึงต้องสมัครเข้าชมรมบาสเกตบอลจากการชักชวนของเธอ เพราะฮารุโกะชื่นชอบบาสเกตบอลเป็นพิเศษ โดยในทีมบาสเกตบอลนี้ มีพี่ชายของฮารุโกะเป็นกัปตันทีม ชื่อว่า อาคางิ ทาเคโนริ และยังมีโค้ชระดับตำนานในวงการบาสเกตบอลญี่ปุ่นชื่อ อาจารย์ อันไซ เป็นผู้ฝึกสอนอยู่ในทีม

และเมื่อซากุรางิฝึกพื้นฐานทางบาสเกตบอลอยู่ทุกวันๆ ก็เริ่มเบื่อ อาคางิ จึงได้ฝึกการรีบาวด์ (Rebound) ลูกและการชูตแบบเลย์อัพ (Layup) ให้กับซากุรางิ

อัจฉริยะทางการรีบาวด์

และการฝึกนั้นเองทำให้ซากุรางิเป็นอัจฉริยะทางการรีบาวด์ไป แต่ความรักของซากุรางิก็มีอุปสรรค เมื่อในทีมบาสเกตบอลโรงเรียนโชโอคุมีนักบาสเกตบอลหน้าใหม่ เรียนปีเดียวกับซากุรางิ ชื่อ รุคาว่า คาเอเดะ และรุคาว่าเองก็มีความสามารถทางบาสเกตบอลขั้นอัจฉริยะในทุกด้าน ซึ่งฮารุโกะก็ตกหลุมรักรุคาว่าทันที…

เมื่อซากุรางิเห็นดังนั้น จึงคิดจะเอาชนะรุคาว่าเรื่อยมา .. แต่ไม่เคยชนะได้แม้แต่ครั้งเดียว

และเมื่อการแข่งขั้นใกล้จะเริ่มขึ้น ก็มีสมาชิกเก่าที่เจ็บและลาออกไปกลับเข้าทีม ซึ่งมีตัวจริงของทีมอยู่ 2 คนคือ มิยางิ เรียวตะ และ มิสึอิ ฮิซาชิ ได้เข้าร่วมทีมอีกครั้ง ทั้ง 5 คน และทีมโรงเรียนโชโฮคุได้แข่งขันบาสเกตบอลระดับจังหวัดก็ชนะมาตลอด

จนถึงวันที่ต้องแข่งกับโรงเรียนสาธิตไคนัน ซึ่งเป็นแชมป์ระดับจังหวัดมาหลายสมัย และเข้าแข่งขันระดับประเทศมาหลายครั้งแล้ว สุดท้ายทีมของซากุรางิก็พ่ายแพ้ไป จึงทำให้นัดสุดท้ายที่เจอกับทีมอริเก่าอย่างโรงเรียนเรียวนันที่เอาชนะทีมของซากุรางิในตอนแข่งขันซ้อม โดยมีการแข่งขันระดับประเทศเป็นเดิมพัน

ทีมของซากุรางิต้องชนะเท่านั้น..

และการแข่งขันครั้งนี้ทีมของซากุรางิก็เป็นฝ่ายชนะ ได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศในที่สุด และในการแข่งขันระดับประเทศนี้ทีมโรงเรียนโชโฮคุก็เจอคุ่แข่งเก่งกาจมาก ก็สามารถผ่านไปได้โดยในที่สุด ผ่านเข้าไปเจอยอดทีมแห่งวงการบาสเกตบอลมัธยมปลาย โรงเรียนเทคโนฯ ซังโน โดยตลอดเกมการแข่งขันนั้นสู่สีมากและชัยชนะก็เป็นของโรงเรียนโชโฮคุ

โดยชัยชนะครั้งนี้เกิดขึ้นในวินาทีสุดท้ายในการแข่งขัน จากการร่วมมือกันระหว่าง ซากุรางิและรุคาว่า ที่ไม่เคยส่งบอลให้กันเลย แม้แต่ตอนซ้อมก็ไม่ร่วมมือกัน แต่จากการร่วมมือกันครั้งเดียวทำให้ทีมโชโฮคุ ชนะราชาบาสเกตบอลมัธยมปลายไปได้

แต่แล้วทีมของซากุรางิก็ไปไม่ถึงฝัน เพราะจากการใช้แรงทั้งหมดและการบาดเจ็บของผู้เล่นในทีม ที่เกิดจากการแข่งอย่างเต็มที่กับโรงเรียนเทคโนฯ ซังโน จึงทำให้นัดต่อมา กลับพ่ายแพ้ไปอย่างไม่มีทางสู้

โดยจากการพ่ายแพ้ทำให้ อาคางิ ทาเคโนริ กัปตันทีมคนเก่าลาออกจากทีม และเพราะถึงเวลาต้องเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยกัปตันทีมคนใหม่คือ มิยางิ เรียวตะ และการเตรียมตัวเพื่อการเข้าแข่งขันประจำฤดูหนาวก็เริ่มขึ้น โดยยังมีซากุรางิ ฮานามิจิ และรุคาว่า คาเอเดะเป็นกำลังสำคัญต่อไป..

 

เกี่ยวกับสแลมดังก์ รร.โชโฮคุ ซึ่ง บรรดาตัวเอกของเรื่องศึกษาอยู่นั้น มีอยู่จริงๆในญี่ปุ่น ชุดแข่งของแต่ละทีมในเรื่องนั้น ล้วนได้แรงบันดาลใจจากทีมใน NBA เช่น โชโฮคุ – Chicago Bulls โชโย – Boston Celtic ไคนัน – LA Lakers (ต่างกันตรงที่ชุดทีมเหย้าของไคนันนั้นจะเป็นสีขาวแทนสีเหลือง) ตัวละครบางตัวในเรื่อง ก็ได้รับอิทธิพลมาจากนักบาส NBA เช่นกัน เช่น ซากุรางิ-Dennis Rodman อาคางิ-Patrick Ewing + David Robinson เป็นต้น รองเท้าที่เหล่าตัวละครในสแลมดังก์ล้วนเป็นยี่ห้อดังๆ อย่าง ไนกี้ (ซากุรางิ, รุคาว่า), คอนเวิร์ส(มิยางิ, อาคางิ),เอซิส (มิตซึอิ)

โดย Campus-Star.com ที่มา รายชื่อตัวละครในสแลมดังก์ , สแลมดังก์ , slamdunk.wikia.com/wiki/Characters

27 พ.ย. 60 เวลา 16:40 3,983
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...