ดื่มชาอย่างไร จึงจะช่วยให้ผอม

“ชา” เป็นเครื่องดื่มที่เราทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี

และชาวจีนมีประเพณีการดื่มชามาแต่ช้านานจากประวัติ เล่ากันว่าตั้งแต่  ปี 280 ก่อนคริสต์ศักราช ซึ่งชาวจีนมีความเชื่อว่าชาเป็นเครื่องดื่มที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวันของชาวจีน ซึ่งมีสิ่งของ 7 อย่างในชีวิตประจำวันของคนจีนที่มีความสำคัญมากคือ ไม้ ข้าว น้ำมัน เกลือ ซีอิ้วน้ำส้มและชา  เห็นได้ว่าชามีความสำคัญมากสำหรับชาวจีน สำหรับประเทศไทยตามบันทึกพบว่า มีการผลิตและชงดื่มในแถบล้านนาครั้งแรกในราวปี พศ.2480

“ชา” สามารถแบบแบ่งเป็น ได้เป็น 6 ประเภท

ซึ่งได้แก่ ชาขาว, ชาเหลือง, ชาเขียว, ชาอูหลง, ชาดำ และชาผู่เอ๋อร์ จากผลงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวสิงคโปร์ทำให้เรารู้ว่า การดื่มน้ำชานั้นจะช่วยให้สมองของคนเรานั้นมีความสดชื่น สามารถป้องกันโรคอัลไซเมอร์หรือความจำเสื่อมได้ อีกทั้ง ชาบางชนิด เช่น ชาอัญชัน ชาใบหม่อน เจี่ยวกู้หลาน และชาหญ้าหวาน ยังมีประโยชน์ที่จะช่วยต้านอนุมูลอิสระ และลดคอเลสเตอรอลภายในร่างกาย ช่วยยับยั้งโรคมะเร็ง และโรคเบาหวานอีกด้วย

การดื่มชาเพื่อลดน้ำหนัก คือการเลือกชาที่มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการเผาผลาญของร่างกาย

มาถึงตรงนี้เราทุกคนคงสามารถเลือกการดื่มชาเพื่อให้ตัวเองผอมได้ ด้วยการดื่มชาที่มีประโยชน์ทางด้านลดคอเลสเตอรอลภายในร่างกาย ที่เป็นนิยมมากในบ้านเราคงไม่พ้น “ชาเขียว” เป็นชาที่คนไทยชอบดื่มกันมากเพราะหอมอร่อย โดยประโยชน์ของการดื่มชาเขียวนั้นมีผลโดยตรงกับการลดน้ำหนักเพราะชาเขียวมีสรรถคุณกระตุ้นระบบเผาผลาญของร่างกาย โดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรต นอกจากนั้นยังเพิ่มการออกซิเดชั่นของไขมันเมื่อออกกำลังกายด้วย ทั้งนี้ในการดื่มชาเขียวเพื่อลดน้ำหนักควรต้องดื่มชาเขียวเป็นประจำทุกวัน และต้องดื่มอย่างน้อยวันละ 2-5 ถ้วยต่อวันถึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุดโดยไม่ใช่น้ำตาลนะคะ

#ชา
made0in
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
27 พ.ย. 60 เวลา 16:28 2,253
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...