สุดยอดประเด็นฮอต! โลกโซเชียลฯ แห่งปี 2557

ปี 2557 ที่ผ่านพ้นไปแล้วนั้น "โซเชียลเน็ตเวิร์ก" กลายเป็นช่องทางการสื่อสารที่ทำให้เกิดเป็นประเด็นทางสังคมมากมายตลอดทั้งปี บางประเด็นนำไปสู่กระบวนการแก้ไขที่สำคัญ บางประเด็นเป็นการตีแผ่กระจ่างแจ้งให้สังคมได้รับรู้ แม้ว่า โซเชียลฯ จะเต็มไปด้วยข้อเสียมากมาย ข่าวลือ ข่าวแอบอ้าง หรือข่าวที่ไม่เป็นความจริง แต่ต้องยอมรับว่า พฤติกรรมของคนยุคนี้ก็ได้คลุกคลีกับโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเลี่ยงไม่ได้

คลิปชายหนุ่มด่าปะทะแอร์โฮสเตส 
วันที่ 20 ตุลาคม 2557 โลกโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างวิพากษ์วิจารณ์คลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์บนเครื่องบินสายการบินแอร์เอเชีย เมื่อผู้โดยสารชายคนหนึ่งกำลังวิวาทะกับพนักงานต้อนรับฯ ชายหนุ่มโวยวายที่ถูกเชิญลงจากเครื่อง เนื่องจากมีอารมณ์ฉุนเฉียวข่มขู่พนักงาน หลังจากที่พนักงานอธิบายว่ากระเป๋าสัมภาระใหญ่เกินขนาด

ชายหนุ่มได้อัดคลิปวิดีโอและเผยแพร่ลงโซเชียลฯ หวังจะเรียกร้องขอความเป็นธรรมในกรณีนี้ แต่กลับพลิกตลบ! เมื่อถูกสังคมออนไลน์รุมต่อว่า เนื่องจากมีพฤติกรรมต่างๆ ที่เข้าข่ายทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ทั้งขัดขืนและเขวี้ยงกระเป๋าลงจากเครื่องบิน เรื่องราวใหญ่โต...แต่สุดท้ายก็ลงเอยด้วยคำขอโทษจากฝ่ายชายหนุ่มคนดังกล่าว

หนุ่มพบศพชาวต่างชาติบนตึกร้าง 
วันที่ 5 ธันวาคม 2557 คุณณัฐวัตร วเสถียร เชฟหนุ่มได้เข้าเยี่ยมชมและถ่ายภาพวิวที่อาคารร้าง สาทรยูนิคทาวเวอร์ เมื่อเดินขึ้นไปสำรวจบนอาคาร บังเอิญไปพบเจอศพชาวต่างชาติฆ่าตัวตายอยู่ในห้องห้องหนึ่ง ด้วยความตกใจจึงรีบวิ่งลงมาและแจ้งตำรวจจราจรที่พบเห็น แต่ถูกบอกปัดว่าไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบ

ทำให้ตัดสินใจโพสต์สิ่งที่พบเห็นบนเว็บไซต์ชื่อดัง พันทิปดอทคอม และกลายเป็นกระแสโซเชียลฯ ส่งต่อกัน ประสานงานไปถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัย เมื่อไปสำรวจก็พบว่ามีศพผู้เสียชีวิตอยู่จริง บนชั้น 43 คุณณัฐวัตร ระบุว่า หลังที่พบศพพยายามแจ้งตำรวจ ทั้งบอกทั้งโทรฯ แต่ก็ไม่ติด จึงตัดสินใจโพสต์ลงโลกออนไลน์ กลายเป็นเรื่องฮือฮาและทำให้สายด่วนฉุกเฉิน 191 มีการปรับปรุงครั้งใหญ่

โรงพยาบาลดังสั่งเจ้าหน้าที่ "ห้ามท้อง" 
วันที่ 9 พฤศจิกายน 2557 ป้ายประกาศที่ติดอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ระบุข้อความไว้ว่า "ประกาศ... ตั้งแต่ 30 ต.ค. 57 - 31 ธ.ค. 58 เจ้าหน้าที่ผู้หญิงทุกท่านให้กินยาคุมกำเนิด (ห้ามท้อง) ถ้าท้องให้ลาออกไปเลย"กลายเป็นที่วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ เกิดคำถามว่าเข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่

กระทั่งในเวลาต่อมา โรงพยาบาลราชวิถี ได้ออกมายอมรับว่าเป็นป้ายที่ติดอยู่ที่แผนกหนึ่งในโรงพยาบาล โดยที่ทางโรงพยาบาลไม่ได้รู้เห็นเกี่ยวข้องด้วย ก่อนจะดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมกับกล่าวตักเตือนแก่ผู้ที่ออกคำสั่งดังกล่าว ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่กำลังตั้งครรภ์ ไม่ได้กระทบต่อผู้ป่วยหรือคนไข้แต่อย่างใด

คลิปรถคว่ำ...วิ่งคว้าลังเบียร์ 
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 คลิปวิดีโอเพียงสั้นๆ กลายเป็นที่โจษจันไปทั่วเมือง ภาพเหตุการณ์รถบรรทุกประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำอยู่ข้างทาง แต่ปรากฏว่าบรรดาไทยมุงที่ขับผ่านไปผ่านมา ต่างแวะจอดข้างทาง เพื่อขนสินค้าจากรถบรรทุกที่เพิ่งประสบเหตุ วิ่งหยิบเบียร์ยี่ห้อดังคนละไม้คนมือ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายขโมยทรัพย์สินผู้อื่น

เรื่องของ น้องอิคคิว ลูกชิ้นติดคอ 
วันที่ 27 กันยายน 2557 คลิปของเด็กชายอายุ 7 ขวบ กลายเป็นที่สนใจในโลกออนไลน์ เรื่องราวของ "น้องอิคคิว" ที่ จ.อุดรธานี ทั้งสะเทือนใจและเป็นความหวังให้กับใครหลายคน เมื่อความผูกพันระหว่างพ่อลูกคู่นี้ทำให้ต้องเสียน้ำตา น้องอิคคิว ที่ป่วยเป็นเจ้าชายนิทรา ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หลังจากที่เมื่อปี 2556 ประสบเหตุสำลักลูกชิ้นปลา ระหว่างทานสุกี้กับครอบครัว

ลูกชิ้นติดที่คอไม่สามารถนำออกมาได้เอง ต้องรีบพาน้องไปโรงพยาบาล แต่กว่าจะไปถึงก็ใจเวลานานหลายนาที น้องอิคคิว หัวใจหยุดเต้นไปชั่วขณะ เมื่อชีพจรกลับมาก็พบว่า น้องไม่ได้กลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม เนื่องจากสมองขาดออกซิเจนเป็นเวลานาน เรื่องราวนี้ถูกแชร์ส่งต่อในสังคมโลกออนไลน์ พ่อและน้องอิคคิวได้รับกำลังใจอย่างล้นหลาม

ยายผัดไทราชวัตร แกไม่ไหวแล้ว 
หลายคนอาจจะได้ยินเรื่องราวของ ยายขายผัดไทราชวัตร หลังจากที่เมื่อปลายปี 2556 ยายถูกคนร้ายทำร้ายหวังชิงทรัพย์ กระทั่งวันที่ 11 กันยายน 2557 เรื่องราวของคุณยายได้รับความสนใจอีกครั้ง เมื่อเจ้าของกระทู้เว็บไซต์พันทิปได้แชร์เรื่องราวของคุณยายผัดไทราชวัตร ที่เริ่มเลอะเลือนและขายของไม่ได้ ผลจากเหตุถูกทำร้ายครั้งนี้

ยายขายผัดไทราชวัตร แม้จะทักทายลูกค้าตามปกติ แต่ยายจำสูตรผัดไทไม่ได้อีกแล้ว มีการใส่เครื่องปรุงซ้ำๆ อีกทั้งยังหลับในระหว่างทำอาหาร ผัดไปแบบงงๆ ผิดๆ ถูกๆ แม้ว่าผัดไทที่ซื้อมานั้นจะต้องนำมาปรุงใหม่ แต่ต้องยกย่องหัวใจคุณยายที่ไม่ลืมที่จะทำมาหากิน และมีหน่วยงานต่างๆ เข้าไปช่วยเหลือให้สภาพชีวิตของคุณยายดีขึ้น

ดังข้ามคืน คลิปเหนียวไก่ 
ปี 2557 ถ้าใครไม่รู้จักคลิปวิดีโอนี้ บอกตัวเองได้เลยว่า "ตกกระแสสุดๆ" กลายเป็นที่กล่าวถึงในโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2557 เมื่อมีคลิปภาพเด็กหญิงคนหนึ่งพูดระบายความในใจของตัวเองเป็นสำเนียง เนื่องจากไม่พอใจที่ "เหนียวไก่" หรือ ข้าวเหนียวไก่หายที่ซื้อมาถูกขโมยหายไป คลิปดังกล่าวเป็นกระแสกระจายไปตามสื่อต่างๆ อย่างรวดเร็ว

"น้องไลล่า" เด็กหญิงในคลิปก็ถูกจองคิวออกโทรทัศน์และสื่อกันเป็นว่าเล่น พลังโซเชียลเน็ตเวิร์กยังกระตุ้นทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกระตือรือร้นตามหาคนร้ายที่ขโมยเหนียวไก่อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แม้ว่าในท้ายที่สุดคลิปนี้ก็เลือนหายไปตามกาลเวลา เหนียวไก่ที่หายไป สรุปว่าเป็นฝีมือของสุนัข แต่กรณีนี้ทำให้เกิดคำถามในสังคมขึ้นว่า ...มันเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติเลยหรือ?

กะเทยด่าทอมบนรถไฟฟ้าบีทีเอส 
นี่ก็เป็นเหตุการณ์เด็ดที่เกิดขึ้นจริงในสังคมที่ถูกนำมาตีแพร่ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557 คลิปเหตุการณ์บนรถไฟฟ้าบีทีเอสกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ เมื่อหญิงสาวคนหนึ่งโต้เถียงกับสาวทอมบอยอย่างดุเดือด เนื่องจากสาวทอมมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมบนรถสาธารณะ กอดจูบแฟนสาวแบบไม่เกรงใจใคร ซึ่งอีกฝ่ายก็อ้างว่าเป็นเรื่องส่วนตัว

การโต้เถียงกันเริ่มบานปลาย จนกระทั่งมีเสียงของสาวประเภทสองที่เห็นเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย ช่วยกันโต้เถียงต่อว่าสาวทอมคนนั้น จนเกือบจะเกิดการกระทบกระทั่งกัน ซึ่งในท้ายที่สุดแฟนสาวต้องพาสาวทอมลงจากรถไฟฟ้า เมื่อจอดที่สถานี เหตุการณ์นี้เป็นที่พูดถึงกันเป็นอย่างมาก แม้ว่ากอดจูบในที่สาธารณะจะไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทย แต่ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลเช่นกัน

รถหรูทะเบียนนักการทูตซิ่งสวนเลน 
วันที่ 14 สิงหาคม 2557 โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดิโอพฤติกรรมการขับขี่แย่ๆ เมื่อพบรถยนต์หรูคันหนึ่ง ติดป้ายทะเบียนคล้ายกับรถของกรมพิธีการทูต ขับสวนเลนมาอย่างรวดเร็ว พร้อมกับบีบแตรไล่ให้ถอย ทั้งที่รถยนต์หรูคันดังกล่าวขับย้อนศรอย่างไม่ถูกต้อง

ในเวลาต่อพบว่ารถยนต์คันดังกล่าวเป็นรถขององค์กรสหประชาชาติ โดยที่เจ้าของรถดังกล่าวได้ส่งหนังสือค่าของปรับฐานผิดกฎจราจร ซึ่งกรณีไม่ถือเป็นความผิดทางอาญา แม้ว่าจะมีคลิปภาพเป็นหลักฐานชัดเจน เนื่องจากยังไม่มี พ.ร.บ รองรับหลักฐานชนิดนี้เพื่อเอาเป็นหลักฐานในชั้นศาลได้

หนุ่มหล่อแชร์ภาพหาคนอุปการะ 
วันที่ 8 กรกฎาคม 2557 ผู้คนในโซเชียลเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์ภาพของหนุ่มหล่อ ถูกใจสาวแท้สาวเทียม ที่ทำประกาศตามหาผู้อุปการะ ชี้แจงรายละเอียดต่างๆ พร้อมสรุปค่าใช้จ่ายรายเดือนมาให้อย่างครบถ้วน ได้แก่

ค่าห้อง 8,000 บาท, ค่าผ่อนมือถือ 2,000 บาท, ค่าโทรศัพท์/อินเตอร์เน็ต 799 บาท, ค่าอินเตอร์เน็ตที่ห้อง 699 บาท, ค่าน้ำค่าไฟ 1,200 บาท, ค่าหมอสิว 4,000 บาท, ค่าฟิตเนส 2,499 บาท, ค่าช็อปปิ้ง 5,000 บาท รวมเดือนละ 24,197 บาท และมีค่าเล่าเรียน 30,000 บาท จ่ายทุก 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ถูกเผยแพร่ส่งต่อกันไปอย่างรวดเร็ว และสุดท้ายกลายเป็นว่าชายหนุ่มคนดังกล่าวถูกนำเอารูปมาใช้เพื่อกลั่นแกล้งในกลุ่มเพื่อน ยืนยันมาไม่ได้ลงโพสต์ในลักษณะดังกล่าว ซึ่งถูกสังคมวิจารณ์ว่าเป็นการดูถูกดูแคลนศักดิ์ศรีของตัวเอง

วงโยธวาทิต ยืมเงินล้าน..ฉาว 
สำหรับกรณีโด่งดังที่สุดในปีนี้ เรื่องราวของกลุ่มครูและนักเรียนวงโยธวาทิต โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ซึ่งได้แชร์เรื่องราวของกลุ่มวงโยธวาทิตของตัวเอง ซึ่งประสบปัญหาเรื่องเงินทุน เพื่อบินไปแข่งขันที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีการโพสต์ตามช่องทางโซเชียลฯ ต่างๆ ก็จะเดินทางขอยืมเงินจาก คุณตัน อิชิตัน ที่ได้เงินมา 3.1 ล้าน ทันตามเส้นตายที่ต้องใช้จ่าย

แต่ประเด็นกลับไม่ได้สิ้นสุดเพียงเท่านั้น เมื่อบรรดาชาวเน็ตในโลกออนไลน์และโซเชียลฯ ต่างพากันขุดคุ้ยความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับกรณีนี้ ก่อนจะกลายเป็นประเด็นแฉที่โด่งดังสะเทือนสังคม เมื่อพบข้อมูลว่ามีการซื้อตั๋วเครื่องบินในราคาที่สูงกว่าปกติ อีกทั้งยังมีคลิปเสียงบุคลากรรู้เห็นเป็นใจเรื่องขอเงินทุน และภาพหลักฐานจับผิดต่างๆ ของกลุ่มวงโยธวาทิต

ถึงแม้วงโยธวาทิตจะประกวดได้รางวัลกลับมาให้ประเทศไทย แต่ปมฉาวๆ กลายเป็นความสนใจโดดเด่นกว่า เกิดประเด็นให้คืนเงินและขอโทษสังคมเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวทั้งหมด เรียกได้ว่าประเด็นที่เกิดจากการสืบค้นของโซเชียลฯ ครั้งนี้ กลายเป็นบทเรียนครั้งสำคัญให้กับสถานศึกษาชื่อดังไปในทันที

ไม่มีอะไรมาก..บอกรักผัว แล้วโดนจับยา 
หนึ่งในคลิปวิดีโอที่ถูกแชร์กันในโซเชียลเน็ตเวิร์ก จนกลายเป็นกระแสล้อเลียนแบบที่โด่งดังที่สุดในปีนี้ กรณีคลิป "บอกรักผัว" หญิงสาวเจ้าของวลีเด็ด "...ไม่มีอะไรมาก แค่บอกรักผัวค่ะ" เพราะกระแสความฮิตจากคลิปดังกล่าว จนมีประเด็นข่าวตามมาว่า ชายหนุ่มที่ปรากฏอยู่ในคลิปดังกล่าว ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับดำเนินคดีข้อหายาเสพติดในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมายังมีผู้เข้ามาชี้แจงว่า ชายคนดังกล่าวไม่ได้ถูกจับแต่อย่างใด แต่ภาพข่าวที่เห็นว่าถูกตำรวจเป็นเพียงภาพเก่าเมื่อหลายปีก่อน

1 ม.ค. 58 เวลา 09:59 2,523 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...