ช้างน้อย ช้างไทย เร่ร่อน ช้าง ถูกไฟดูดตาย ที่เมืองชลบุรี

ช้าง ช้างไทย

ช้าง ช้างไทย



ช้างน้อยเร่ร่อน-ถูกไฟฟ้าดูดตายที่เทศบาลเมืองชลบุรี (คมชัดลึก)

         อนาถ ช้างน้อย ช้าง เร่ร่อน หากินในเขตเทศบาลเมืองชลบุรี พลาดท่าถูกไฟฟ้าดูดตาย ที่เขตเทศบาลเมืองชลบุรี กทม.ส่ง ช้าง เชือกแรก พังบัวคำ คืนป่าตามโครงการช้างยิ้ม โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ ช้างไทย ลำปาง จัดเตรียมสถานที่พร้อมเจ้าหน้าที่รับ "พังบังคำ" ช้าง ตาบอดจากกทม. และเตรียมตรวจร่างกายทันที หลังๆ ได้รับประสานจาก กทม.มอบ ช้าง อยู่ในความดูแล 

         เมื่อ เวลา 19.00 น.วันที่ 10 ส.ค.2552 ได้เกิดเหตุสลดใจขึ้น ที่บริเวณถนนหน้าร้านอาหารยายชิ้น ชุมชนท้ายบ้าน 2 เขตเทศบาลเมืองชลบุรี อ.เมือง จ.ชลบุรี โดย ลูกช้าง เพศเมีย อายุ 5 ปีเศษ ชื่อ ปวีณา หรือ น้องแน็ท ถูกไฟฟ้าดูดจนเสียชีวิต ซึ่งสายไฟอยู่ในท่อนเหล็กแป๊บ ซึ่งฝังไว้ภายในมีการต่อสายไฟฟ้า ไว้ใช้สำหรับใช้กับไฟส่องทาง โดยมีประชาชนกว่า 100 คน มายืนมุงดู พร้อมทั้งส่งเสียงสาปแช่งผู้รับเหมาก่อสร้างปรับปรุงถนนสายดังกล่าว

         จากการสอบถาม นายกิตตินันท์ ศาลางาม อายุ 37 ปี บ้านเดิมอยู่ที่ 42 หมู่ 13 ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เจ้าของ ช้าง กล่าวว่า ตนพร้อมด้วย ลูกช้าง น้องแน็ท ได้เดินทางมาจาก จ.สุรินทร์ และ มาพักที่บริเวณถนนบายพาส ต.หนองข้างคอก อ.เมือง จ.ชลบุรี พร้อมกับพรรคพวกที่นำช้างมาด้วย 3 เชือกนานประมาณ 1 เดือนเศษ หลังจากนั้นได้พา ลูกช้าง น้องแน็ท ตระเวนขายอาหารช้าง เลี้ยงชีพไปวันๆ โดยในวันที่เกิดเหตุได้พาไปร้านยายชิ้น และกำลังจะเดินไปขายอาหารที่ร้านอาหารหน้าอำเภอ พอเดินผ่านบริเวณที่เกิดเหตุ ลูกช้าง น้องแน็ท เกิดทรุดลงไปทันที เพราะไปเหยียบเหล็กแป๊บที่มีไฟฟ้า ทำให้เกิดอาการชักประมาณ 10 นาที และ ตายทันที ตนได้พยายามเข้าไปช่วยเหลือ แต่ก็โดนไฟดูดเหมือนกัน

         "ต่อไปนี้ไม่รู้จะทำอย่างไรดี รู้สึกว่างงไปหมด" นายกิตตินันท์ กล่าวพร้อมทั้งนั่งน้ำตาซึม

กทม.ส่ง ช้าง เชือกแรก พังบัวคำ คืนป่าตามโครงการช้างยิ้ม

         ที่ศาลาว่าการ กทม. - เมื่อเวลา 11.30 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาซื้อขายและส่งมอบช้าง พังบัวคำ ช้าง เร่ร่อน ขอทานอายุ 30 ปี ซึ่ง ช้าง พังบัวคำ พิการตาข้างขวาบอด กับ นางกรรมกร มาดี เจ้าของ ช้าง นายมนูญศักดิ์ ตันติวิวัฒน์ ผอ.องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(อ.อ.ป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายวรวิทย์ โรจนไพฑูรย์ ผอ.สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิ วัฒนาฯ อ.อ.ป. ซึ่งยินดีรับ ช้าง เชือกดังกล่าวไปดูแลที่ศูนย์ฯ จ.ลำปาง โดยมีผู้แทนจาก 23 ภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนตลอดจนองค์กรการกุศลต่างๆ ร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งนับเป็น ช้าง เชือกแรกที่ กทม.ซื้อไปปล่อยตามโครงการ "ช้างยิ้ม" โดยเจ้าของช้างมี ความประสงค์จะขายในราคา 300,000 บาท กทม.จึงได้เปิดบัญชีรับบริจาคเงินจากผู้มีจิตศรัทธา ผ่านทางธนาคารกรุงไทย สาขาย่อยศาลาว่าการ กทม. ชื่อบัญชี "ช่วยชีวีช้างไปดูแล" เลขที่บัญชี 088-0-03418-1 ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อซื้อช้างถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 77 พรรษา 12 ส.ค. 52

         ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กทม.มีนโยบายแก้ไขปัญหา ช้าง เร่ร่อนขอทานให้หมดไปจากพื้นที่ กทม.ภายใน 1 ปี ด้วยวิธีการแก้ปัญหาที่ครบวงจร ไม่เฉพาะการขับไล่ออกจากพื้นที่เท่านั้น แต่รวมไปถึงการช่วยดูแลคุณภาพชีวิตของช้างและควาญเจ้าของช้างให้มีความเป็น อยู่ที่ดี มีความมั่นคงทั้งด้านที่อยู่อาศัยและรายได้ ซึ่งในส่วนของควาญช้าง อ.อ.ป. จะจัดหางานให้ทำด้วย ภายหลังเปิดบัญชีรับบริจาคดังกล่าวเพียง 1 สัปดาห์ มียอดเงินบริจาคเข้าบัญชีแล้วเกือบ 800,000 บาท และ งานในวันนี้ ยังมีผู้บริจาคเพิ่มเติมอีกกว่า 200,000 บาท นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่มีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม สำหรับควาญช้างคนอื่นๆ ไม่ได้หมายความว่าจะนำช้างมาขายให้เราตามใจชอบได้ หากไม่อยากออกจากพื้นที่ กทม. ยังคงนำช้างเร่ร่อน กทม.ก็มีข้อบัญญัติเรื่อง ช้าง มาบังคับใช้ในการอายัดช้างครั้งละ 30 วันได้ โดยไม่ต้องรอ พ.ร.บ.ช้าง พ.ศ.... ที่อยู่ระหว่างการขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์

         ด้านนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งรับผิดชอบโครงการ "ช้างยิ้ม" กล่าวว่า เพื่อเป็นการดำเนินงานแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อนในพื้นที่กทม.ในเชิงรุก ขณะนี้ กทม.ได้เตรียมร่างข้อบัญญัติของ กทม.เรื่องช้าง เพื่อประกาศใช้ควบคู่ไปกับ พ.ร.บ.ช้าง พ.ศ... ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งอยู่ระหว่างการทำ ประชาพิจารณ์และเตรียมเสนอต่อที่ประชุมครม.อนุมัติภายใน 2-3 เดือนหลังจากนี้ สำหรับยอดเงินบริจาคที่บัญชี "ช่วยชีวีช้างไปดูแล" ที่ยังคงเหลืออยู่จำนวนหลายแสนบาทนั้น นายธีระชนระบุว่าจะเร่งศึกษาแนวทางเพื่อจัดตั้งเป็นกองทุนช่วยเหลือช้างเร่ ร่อนในส่วนของ กทม.ต่อไปและจะยังไม่ปิดบัญชี หลังได้รับรายงานว่ายังมีควาญเจ้าของช้างอีกหลายสิบรายที่ต้องการขายช้าง เพราะทนแบกภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลไม่ไหว

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ กทม.ยังได้มอบเงินค่าอาหารช้าง จำนวน 50,000 บาท ให้แก่นายสัตวแพทย์สามารถ ประสิทธิ์ผล จากศูนย์อนุรักษ์ช้างจ.กาญจนบุรี เพื่อใช้เป็นค่าอาหาร ช้าง พลายโชคดี ช้าง เร่ร่อนที่ กทม.ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์จับกุมและสั่งกักตัวไว้เพื่อรอการพิสูจน์ จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพย์ฯ โดยคาดว่าช้างเชือกดังกล่าวอาจเป็นช้างป่าลักลอบนำเข้าโดยผิดกฎหมาย

รพ. ช้าง ลำปางพร้อมรับ พังบังคำ ช้าง ตาบอด

         นายสัตวแพทย์สิทธิเดช มหาสาวังกุล หัวหน้าฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากทางกรุงเทพมหานคร ได้ประสานมาทางสถาบันคชบาลแห่งชาติ เพื่อส่งช้างพัง ชื่อ บังคำ อายุ 30 ปี ช้าง พิการตาข้างขวาบอด เข้ามาอยู่ในความดูแลของ สถาบันคชบาลแห่งชาติ และมีการส่งมอบ ช้าง พังบังคำ แก่สถาบันคชบาลแห่งชาติ อย่างเป็นทางการบริเวณลานคนเมือง

         โดยในวันที่ 10 สิงหาคม 2552 ช้างพังบังคำ ก็จะเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร ด้วยรถบรรทุกสิบล้อ และคาดว่าจะมาถึงศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยลำปาง ประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 10 ส.ค. 2552 ในส่วนของโรงพยาบาลช้างของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ได้จัดเตรียมสถานที่พร้อมเจ้าหน้าที่เอาไว้แล้ว หากช้างเดินทางมาถึง ก็จะนำช้างลง จากรถ และนำไปไว้ภายในเรือนพยาบาล และในช่วงเช้า วันที่ 11 ส.ค. 2552  โดยทางคณะแพทย์ ก็จะทำการตรวจร่างหายอย่างละเอียดอีกครั้ง และจะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งว่า จะนำช้างพังบังคำไว้ที่ไหนอย่างไร  อาจจะอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์ ช้างไทย และปางช้างบ้านปางหละ อำเภองาว

12 ส.ค. 52 เวลา 21:15 2,587 5 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...