ร้องสอบเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ส่อโกงเงินงานศพสมเด็จเกี่ยว

นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com

(11 ก.ย.) นายชัยธนพล ศรีจิวังษา ผู้ประสานงานองค์กรเครือข่ายภาคประชาชนพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ (อพช.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ พระพรหมสุธี (เสนาะ ปัญญาวชิโร) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เจ้าคณะภาค 12 กรรมการมหาเถรสมาคม โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ ดีเอสไอ เป็นตัวแทนรับเรื่อง

นายชัยธนพล กล่าวว่า ได้รวบรวมหลักฐานเพื่อขอให้ดีเอสไอตรวจสอบพฤติกรรมส่อทุจริต ใช้ตำแหน่งหน้าที่ให้คุณให้โทษ หลังพบข้อมูลช่วงดำรงตำแหน่งเลขานุการการพิจารณาเลื่อน และแต่งตั้งสมณศักดิ์ของพระสังฆาธิการในภาค 12 ในช่วงระหว่างปี 2550 - 2552 และใช้งบประมาณรัฐที่อนุมัติเป็นค่าใช้จ่ายในพิธีพระราชทานเพลิงศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยวอุปเสโณ) อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช วงเงินกว่า 67 ล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าไม่มีการใช้จ่ายจริง โดยตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการยักย้ายถ่ายเทเงินไปเพื่อสนับสนุนธุรกิจเครือญาติ โดยเฉพาะโครงการบ้านจัดสรรของน้องชาย มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีการออกมายอมรับเกี่ยวกับทรัพย์สินที่มีอยู่จำนวนมาก จึงต้องการให้ดีเอสไอใช้อำนาจเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง นอกจากนี้ จะยื่นเรื่องร้องต่อมหาเถรสมาคม หรือเจ้าคณะ กทม.และเจ้าคณะหนกลาง เพื่อให้พักตำแหน่งพระพรหมสุธี ก่อน เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบให้เกิดความเกรงใจในการถูกตรวจสอบ

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า เบื้องต้นดีเอสไอได้รับคำร้องไว้ตรวจสอบว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษหรือไม่ โดยจะใช้เวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่เกิน 8 วัน จากนั้นจะแจ้งผลไปยังผู้ร้องว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ซึ่งหากไม่เข้าข่าย ความผิดตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ ดีเอสไอจะประสานข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...