ค้นพบแล้ว!! เรือสำรวจอังกฤษที่หายสาบสูญลึกลับในมหาสมุทรอาร์กติกนานกว่า 170 ปี

 

 

ในวันอังคารที่ผ่านมา (9 กันยายน) Stephen Harper นายกรัฐมนตรีแห่งแคนาดา ได้ออกมายืนยันที่กรุงออตตาวาถึงข่าว การค้นพบร่องรอยของเรือสำรวจอังกฤษ 1 ใน 2 ลำ ที่หายสาบสูญไปในมหาสมุทรอาร์กติกทางตอนเหนือของแคนาดานานกว่า 170 ปี ด้วยตนเอง



โดยระบุว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญของแคนาดาประสบความสำเร็จขั้นต้นในการตามหาร่องรอยของเรือสำรวจของอังกฤษ 2 ลำ คือ HMS Erebus และ HMS Terror ที่หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย ระหว่างปฏิบัติภารกิจสำรวจมหาสมุทรอาร์กติกเมื่อช่วงปลายทศวรรษปี ค.ศ. 1840 ภายใต้การนำของนักสำรวจชื่อดังอย่าง Sir John Franklin เพื่อค้นหาเส้นทางเดินเรือใหม่เพื่อย่นระยะการเดินทางระหว่างยุโรปและเอเชีย


Harper เผยว่า โครงการค้นหาของรัฐบาลแคนาดาที่ดำเนินต่อเนื่องมานาน 6 ปี ประสบความสำเร็จในการพบซากเรือสำรวจ 1 ใน 2 ลำดังกล่าวแล้ว ระหว่างการค้นหาโดยยานดำน้ำลำหนึ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าซากของเรือที่พบนั้นเป็น HMS Erebus หรือ HMS Terror


ขณะที่ Ryan Harris หนึ่งในทีมนักโบราณคดีใต้น้ำที่เข้าร่วมการสำรวจในครั้งนี้ยืนยันว่า ซากของเรือสำรวจอังกฤษที่พบยังอยู่ในสภาพดี และเตรียมเดินหน้าตรวจสอบเพิ่มเติมต่อไป


Sir John Franklin

ภาพวาด HMS Terror ติดอยู่ท่ามกลางดงน้ำแข็งกลางมหาสมุทรอาร์กติก ก่อนหายสาบสูญ

ข้อมูลจาก: ASTV

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...