9 ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ “ไอศกรีม” ของหวานแสนอร่อยที่ถูกใจใครหลายๆคน

Ice cream ไอศกรีม หรือ ไอติม เป็นของหวานที่ไม่ว่าใครๆ ก็ไม่อาจปฏิเสธความอร่อยของมันได้ โดยเฉพาะในประเทศร้อนเช่นบ้านเรา ที่เมื่อถึงหน้าร้อนทีไร ก็ต้องนึกถึงไอศกรีมมาเป็นอันดับแรกๆ

 

 

สำหรับบทความนี้ผมมี ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับไอศกรีม มาฝากเพื่อนๆกัน ซึ่งเป็นข้อมูลที่เชื่อได้เลยว่ามีหลายคนเลยที่ยังไม่รู้แน่นอนครับ

 

1. โคนไอศครีม ถือกำเนิดครั้งแรกในงาน World’s Fair ที่ St. Louis เมื่อ Abe Doumar เซลล์แมน ได้นำเสนอให้ร้านขายไอศกรีมเสิร์ฟไอศกรีมบนวาฟเฟิลโคนแทนจานกระดาษ

 

2. วิธีการทำไอศกรีม ถูกเขียนขึ้นครั้งแรกในสมุดตำราอาหารของ Lady Anne Fanshawe ในปี 1655 โดยมีรส orange flower water, mace, และ ambergris

 

3. ไอศกรีมรสช็อกโกแลตถูกคิดค้นมานานกว่ารสวานิลลาเสียอีก โดยปรากฏครั้งแรกในหนังสือ The Modern Steward ตีพิมพ์เมื่อปี 1692 ในอิตาลี่

 

4. ถึงแม้ปัจจุบัน ไอศกรีมรสวานิลลาจมีขายอยู่ให้เกลื่อน แต่ในช่วงปลายของศตวรรษที่ 17 ไอศกรีมวานิลลาเป็นของแปลกใหม่ และหาได้ยากมากๆ เนื่องจากวานิลลาหาซื้อยากก่อนที่จะถึงกลางศตวรรษที่ 19

 

5. ในยุคล่าอาณานิคม มีไอศกรีมหลายรสที่เป็นที่นิยมมาจนถึงตอนนี้ เช่น วานิลลา สตรอเบอรรี่ พิสตาชิโอ้ และกาแฟ ส่วนรสอื่นๆเช่น หอยนางรม พาเมซานชีส และหน่อไม้ฝรั่ง นั้นไม่เป็นที่นิยมจนหายไปในที่สุด (ก็แหงหล่ะ)

 

6. Häagen-Dazs เป็นยี่ห้อไอศกรีมที่ก่อตั้งโดยชาวอเมริกัน 2 คน คือ Reuben และ Rose Mattus ส่วนชื่อ Häagen-Dazs เป็นชื่อที่คิดขึ้นมาเองเพื่อให้เหมือนภาษาเดนมาร์กและดูซับซ้อน (จริงๆแล้วภาษาเดนมาร์กไม่มีเครื่องหมาย umlauts นะ)

 

7. Ben & Jerry’s เป็นบริษัทแรกที่ขายไอศกรีม chocolate chip cookie dough ในปี 1991 ซึ่งเป็นรสที่ถูกแนะนำในกระดานรับความคิดเห็นที่ร้านของเขาที่ Burlington Vermont Shopping

 

8. ช่างภาพอาหารมักจะใช้ ‘มันบด’ ในการถ่ายภาพแทนไอศกรีมจริงๆ แล้วค่อยนำไปตัดต่อแต่งสีทีหลัง เนื่องจากระยะเวลาในการถ่ายภาพอาจต้องใช้เวลา ซึ่งไอศกรีมมักจะละลายก่อน

 

9. อาการปวดหัวจี๊ดหลังการกินของเย็นจัดๆ หรือที่เรียกว่า “ice cream headache” เกิดจากการที่เส้นประสาทบริเวณเพดานปากด้านในปรับอุณหภูมิไม่ทัน เมื่อเจอของเย็นจัดจะทำให้เส้นเลือดแดงที่ส่งสัญญาณไปสมองเกิดการขยายตัวและหดตัวแบบทันทีทันใด ทำให้เปลือกหุ้มสมองมีปริมาณเลือดน้อยลง สมองก็จะเกิดอาการปวดจี๊ดนั่นเองครับ

ข้อมูลจาก: buzzfeed

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...