เพชรสีน้ำเงินหายาก 122 กะรัตในแอฟริกาใต้ คาดจะทุบสถิติแพงที่สุดในโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานว่าบริษัทเหมืองแห่งหนึ่งที่จดทะเบียนในกรุงลอนดอน ได้ค้นพบเพชรสีน้ำเงินหายาก น้ำหนัก 122.52 กะรัตในแอฟริกาใต้  และคาดว่ามันจะมีมูลค่าสูงถึง 35 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยทางด้านผู้เชียวชาญนั้นระบุว่านี่คือเพชรสีน้ำเงิน 3 ถึง 4 เม็ดที่มีน้ำหนักเกิน 100 กะรัตที่เคยถูกพบบนโลกใบนี้

โดยทางด้านของ นักวิเคราะห์จากบริษัท ฟินน์แคป มาร์ติน พอตต์ส ได้ระบุไว้ในบันทึกการวิจยของเขาว่าจนถึงขณะนี้ราคาเพชรที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์คือเพชรสีขาวหรือเพชรดิบ 507 กะรัต   ที่ขุดพบในเหมืองเดียวกันกับเพชรสีน้ำเงินเม็ดล่าสุดนี้ ถูกประมูลขายไปในราคา 35.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2010 โดยเขาได้บอกว่า บางทีเพชรเม็ดนี้อาจทุบสถิติราคาสูงที่สุดในโลกตลอดกาลก็ได้


โดยเพชรทั้ง 2 เม็ดถูกค้นพบในเมืองคูลลิแนน แหล่งที่เคยพบเพชรขนาดใหญ่จำนวนมาก หนึ่งในนั้นก็คือ เพชรคูลลิแนน ที่มีน้ำหนักก่อนเจียระไนอยู่ที่  3,106 กะรัต ครองสถิติเป็นเพชรเม็ดใหญ่ที่สุดในโลกเท่า ที่เคยพบกันบนโลกใบนี้  โดยเพชรคูลลิแนนนั้นถูกนำไปตัดแบ่งเป็น 9 ชิ้น  ซึ่ง 2 เม็ดใหญ่ก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องราชกกุธภัณฑ์ของสหราชอาณาจักร

ทางด้านของบริษัท เปตรา ไดมอนด์ ผู้เป็นเจ้าของเหมืองและเพชรที่ถุกค้นพบว่าสุดกล่าวว่า ด้วยความที่เพชรสีน้ำเงินนั้น มันหายากมาก และเป็นที่ต้องการมากกว่าเพชรสีเหลือหรือเพชรสีขาว เราจึงคาดว่ามูลค่าของมันจะสูงเป็นทวีคูณ และหากผลวิเคราะห์สีของมันแล้วพบว่ามีสีสดเข้มมากที่สุด ราคาของมันอาจจะพุ่งทะลุเพดานกันเลยทีเดียว

 

อ้างอิงจาก : ผู้จัดการออนไลน์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...