Hiroshima Peace Memorial มรดกโลก ความเจ็บปวดของคนญี่ปุ่นจากสงคราม

เช้าวันที่ 6 สิงหาคม 1915 สหรัฐอเมริกาตัดสินใจทิ้งระเบิดปรมาณูจากเครื่องบิน B-29 ลงใจกลางเมืองHiroshima ทุกสิ่งทุกอย่างภายในรัศมี 10 กิโลเมตรต้องราบพนาสูญ

 

 

มีผู้เสียชีวิตทันที 60,000-80,000 คน และเมื่อรวมจำนวนผู้ที่เสียชีวิตจากพิษกัมมันตรังสีด้วยแล้ว มีทั้งหมดประมาณ 135,000 คนที่ล้มตายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ จนในวันที่ 15 สิงหาคม 2488 ญี่ปุ่นได้ประกาศยอมแพ้สงคราม หลังการทิ้งระเบิดปรมาณูลูกที่สองที่เมือง Nagasaki 

 

Hiroshima Peace Memorial อนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิม่า (広島平和記念碑 Hiroshimaheiwakinenhi) หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า โดมปรมาณู เป็นอาคารที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางการระเบิดมากที่สุด ห่างออกไปเพียง 150 เมตร แต่เดิมเป็นศูนย์การประชุมพาณิชยกรรมฮิโรชิม่า เพื่อพัฒนาการตลาด และผลิตภัณฑ์ของเมือง

 

 

ตัวอาคารได้รับการอนุรักษ์ให้อยู่ในสภาพหลังจากถูกระเบิด ปัจจุบันได้กลายเป็นอนุสรณ์เตือนใจ ให้ระลึกถึงพลังทำลายล้างของระเบิดปรมาณู และเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังในสันติภาพและการต่อต้านการใช้อาวุธปรมาณู และได้ขึ้นทะเบียนเป็น มรดกโลก ตั้งแต่ปี 1996

 

ปัจจุบัน Hiroshima Peace Memorial กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวอเมริกัน ชาวออสเตรเลียน และจีน ที่สำคัญในเดือนสิงหาคมของทุกปี จะมีงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตที่บริเวณแม่น้ำหน้าอนุสรณ์สันติภาพแห่งนี้ด้วย

 

ข้อมูลจาก: truelife.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...