หนุ่มอเมริกา ตามหาแม่ที่เป็นชนเผ่าในเวเนซุเอล่า

เมื่อ David Good ยังเป็นเด็ก เพื่อนของเขามักถามว่าแม่ของเขาอยู่ที่ไหน และเขาก็จะตอบเหมือนกันทุกครั้งว่า แม่เขาตายไปแล้ว จากอุบัติเหตุรถชน

 

“ผมสังเกตุท่าทีของเพื่อนเวลาผมตอบไปแบบนั้น แล้วมันก็ได้ผลหล่ะ เขาทำหน้ากลัวๆ แล้วก็ไม่ถามอะไรต่ออีกเลย” David ตอบพร้อมกับหัวเราะ

 

Kenneth พ่อของ David กล่าวว่า “ผมมักพูดกับเขาว่า ‘ทำไมลูกไม่พูดไปหล่ะว่าแม่เป็นชาวเวเนซุเอลัน และพ่อกับแม่ก็หย่ากันแล้ว มันเป็นเรื่องปกติจะตาย’”

 

 

แต่เรื่องราวที่แท้จริงของแม่ของเขาว่าเป็นใคร? อยู่ที่ไหน? เป็นเรื่องที่ซับซ้อนแล้วเจ็บปวดมากสำหรับเขาในตอนนั้น จนยากที่เขาจะพูดถึงเรื่องนี้ได้

 

“ผมไม่อยากให้เพื่อนผมรู้ว่า แม่เป็นคนป่า เปลือยกาย และกินทารันทูล่าเป็นอาหาร” เขากล่าว “ผมไม่อยากให้ใครรู้ว่าผมเป็นลูกครึ่ง และนี่เป็นการแก้แค้นของผมที่ว่าเธอทิ้งผมไป ผมโกรธมาก ผมจึงบอกใครต่อใครว่า แม่ผมตายไปแล้ว”

 

 

Yarima แม่ของ David เป็นชนเผ่า Yanomami ในเวเนซุเอล่า เธอเกิดและโตในป่า ไม่เคยพบกับสังคมภายนอก ไม่มีใครรู้อายุที่แท้จริงของเธอ เนื่องจากชนเผ่านี้จะนับเลขได้ถึงแค่ 2 เท่านั้น ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา ไม่มีถนนลาดยาง ไม่มีภาษาเขียน ไม่มีตลาด ไม่มีสกุลเงิน ไม่มียารักษาโรค และไม่มีแม้กระทั่งศัพท์ที่ใช้เรียกคำว่า ความรัก

 

ในขณะที่ Kenneth พ่อของ David เป็นนักศึกษามานุษยวิทยาของ University of Pennsylvania ได้เดินทางไป Amazon ครั้งแรกเมื่อปี 1975 และได้พบกับชนเผ่า Yanomami

 

 

เขาได้หลงไหลความเป็นอยู่ของชนเผ่านี้มาก จึงได้เดินทางกลับไปที่ Yanomami บ่อยๆ จนคนไหนเผ่าคุ้นเคยเหมือน Kenneth เป็นส่วนหนึ่งของที่นั่น

 

หัวหน้าหมู่บ้านได้ยก Yarima ให้กับ Kenneth ด้วยวัยเพียงแค่ประมาณ 9-12 ในขณะที่เขาอายุ 36 แต่นั่นเขาก็ไม่คิดว่ามันเป็นปัญหา แต่ถึงอย่างนั้นครอบครัวของ Kenneth เองก็ไม่ปลื้มเอาเสียเลย

 

 

Kenneth ต้องเทียวไปเทียวมาระหว่างอเมริกา – เวเนซุเอล่าอยู่ตลอด เนื่องจากต้องทำงาน มีครั้งหนึ่งเขาไม่ได้กลับไปหา Yarima นานถึง 4 เดือน เธอถูกข่มขืนโดยผู้ชาย 20-30 คนในระหว่างที่เขาไม่อยู่

 

Kenneth จึงพยายามชวน Yarima มาอยู่ที่อเมริกา และเมื่อเธอท้อง David ได้ 9 เดือน (ลูกของ Yarima ท้องกับ Kenneth) เธอจึงเดินทางมาอยู่อเมริกา และให้กำเนิด David ขึ้นมา

 

แต่ด้วยความที่ Yarima เกิดและโตขึ้นมาจากป่า เธอไม่มีความสุขกับชีวิตในอเมริกา ในปี 1991 เธอจึงขอกลับไปอยู่ที่บ้านเกิดของเธอ พร้อมกับบอกว่าจะไม่กลับมาที่อเมริกาอีก เธอยกลูกๆซึ่งรวมถึง Vanessa และ Daniel น้องของ David ให้กับ Kenneth ดูแล เพราะเธอรู้ว่าชีวิตในป่ามันคงไม่ดีต่อชีวิตลูก

 

 

เมื่อ David โตขึ้น เขาเริ่มอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับ Yarima แม่ของเขา จนเมื่ออายุได้ 20 ปี David เริ่มอ่านบันทึกของพ่อที่เขียนเรื่องราวขอแม่ในอดีต จนเมื่ออายุได้ 21 เขาตัดสินใจที่จะเดินทางไปหาแม่

 

David ใช้เวลา 3 ปีในการเก็บเงินเพื่อไปหาแม่ และใช้เวลาพอสมควรในการรวบรวมความกล้าที่จะพบหน้าแม่ของตัวเอง ในขณะที่ Vanessa และ Daniel น้องของ David ยังไม่เข้าใจในสิ่งที่พี่ของเขาทำสักเท่าไหร่

ในเดือนสิงหาคม ปี 2011 David ได้มาถึงที่หมู่บ้านเผ่า Yanomami และเมื่อเขาพบกับ Yarima เขาก็รู้ได้ทันทีเลยว่า นี่แหละแม่ของเขา เธอสวมผ้าเพียงน้อยชิ้น พร้อมกับมีไม้เสียบประดับอยู่ตามใบหน้า ตามแบบประเพณีของชนเผ่า

David คิดมาตลอดว่าควรจะกอดแม่เขาดีหรือเปล่า แต่ด้วยความประหม่า จึงทำได้แค่เอามือวางบนไหลทั้งสองข้างของแม่ พร้อมพูดกับแม่ว่า

‘Mama, I made it, I’m home. It took so long, but I made it.’ ทันใดนั้นน้ำตาของ Yarima ผู้เป็นแม่ก็ไหลออกมา

ที่มา: http://nypost.com/2014/05/24/son-finds-his-lost-mother-in-a-stone-age-tribe/
เครดิต      www.wegointer.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...