เปิดใจ มิสทิฟฟานี่ สวยให้ไกล ต้องเรียนให้ถึง!

       ประกาศผลกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับรางวัล มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2014 เวทีอันเลอค่าของเหล่าบรรดาสาวประเภทสอง ซึ่งความงามของพวกเธอทำให้ผู้หญิงหลายคนยังอาย บอกเตือนเป็นนัยๆ ว่า 'ผู้หญิงอย่าหยุดสวย เพราะพวกเธอ (สาวประเภทสอง) จะสวยกว่า' หลายคนชมภาพความงามของพวกเธอบนเวทีการประกวดมาแล้ว วันนี้ Life on Campus ได้มีโอกาสไปพูดคุยกับพวกเธอแบบประชิดตัว ที่นอกจากจะเป็นตัวแทนของประเทศไทยแล้ว พวกเธอยังเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับน้องๆ ในด้านการเรียนได้อีกด้วย ทำให้รู้เลยว่า ตำแหน่งและมงกุฎอันเลอค่านี้เหมาะสมกับพวกเธอเพียงไร
  น้องเนย-มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2014        ณิศศา เกตุระหงษ์ (เนย) มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2014 
       
       'ดีไซน์เนอร์' ชื่อดังความฝันในวัยเด็ก
       
       “เนย” ณิศศา เกตุระหงษ์ ผู้พิชิตตำแหน่ง Miss Tiffany's Universe 2014 และคว้าตำแหน่ง Miss Sexy Star 2014 อีกหนึ่งรางวัล ที่ตอนนี้กำลังจะเป็น (ว่าที่) บัณฑิตจากคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ สาขาแฟชั่นและเทคโนโลยีเสื้อผ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ที่มีความใฝ่ฝันอยากเป็นดีไซเนอร์ มีห้องเสื้อ และแบรนด์เป็นของตัวเอง เพราะอยากให้คนที่ได้ใส่เสื้อผ้าที่เธอออกแบบ...มีความสุข 
       
       “ตอนเด็กๆ เห็นคุณย่าเป็นช่างตัดเสื้อ ชอบเย็บเสื้อคอกระเช้าใส่เอง มันเป็นความทรงจำในวัยเด็ก เรามีตุ๊กตาบาร์บี้ ก็อยากเย็บเสื้อผ้าให้ตุ๊กตาใส่เอง เป็นความชอบตั้งแต่นั้นมา พอโตขึ้นก็เลือกเรียนอาชีวะ สาขาเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย หลังจากนั้นก็ได้มาศึกษาต่อที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ สาขาแฟชั่นและเทคโนโลยีเสื้อผ้า คะ”
       
       ไม่ใช่คนแฟชั่นจ๋า...
       
       หลายๆ คนอาจจะมองว่าคนที่เรียนแฟชั่นดีไซน์จะต้องเป็นคนแต่งตัวจัดจ้าน และยิ่งเป็นสาวประเภทสองด้วยแล้ว เสื้อผ้า หน้า ผมต้องเป๊ะ เครื่องประดับเต็มตัวตั้งแต่หัวจรดเท้า...แต่นั้นไม่ใช่ตัวเธอ 
       
       “เป็นผู้หญิงลุยๆ ไม่ใช่สาวหวาน ดังนั้นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายจะเป็นแบบเรียบๆ ง่ายๆ มากกว่า จะไม่ชอบใส่กระโปรง ส่วนใหญ่จะใส่เป็นชุดเอี๊ยม เรื่องเครื่องประดับก็ไม่เยอะ เพราะชุดเราเรียบอยู่แล้วประดับอะไรไม่ได้มาก”
  น้องเนย-มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2014        ชุดนักศึกษาสไตล์เนย
       
       เป็นปกติที่แฟชั่นชุดนักศึกษาสำหรับสาวประเภทสองจะเป็นที่จับตามอง แล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับว่าที่ดีไซเนอร์ อย่างน้องเนย ที่ตอนแรกเธอก็พยายามแต่งตัวให้ถูกระเบียบตามแบบอย่างมหาวิทยาลัย แม้ว่าใจจะอยากใส่ชุดนักศึกษาหญิงก็ตาม
       
       “สมัยตอนที่เรียนปี 1ใส่ชุดนักศึกษาชายตามระเบียบมหาวิทยลัย แต่ในใจก็อยากแต่งตัวเป็นผู้หญิง เพราะเราเห็นรุ่นพี่หลายคนที่เป็นสาวประเภทสองใส่ชุดนักศึกษาผู้หญิง กลัวว่าอาจารย์จะตำหนิ จนกระทั่งมีอาจารย์ท่านหนึ่งเดินมาบอกเราว่า ทำไมเราไม่ใส่ชุดนักศึกษาที่เป็นตัวของเราเอง จากนั้นก็เริ่มมั่นใจตัวเอง ลุกขึ้นมาใส่ชุดนักศึกษาหญิง แบบง่ายๆ สบายๆ แบบที่เนยชอบ เป็นเสื้อนักศึกษาแบบหลวมๆ ไม่ฟิตมาก กระโปรงยาวทรงเอ หรือบางวันก็ใส่พีซสั้น เลยเข่าขึ้นมานิดนึง เสื้อตัวเล็กแต่ไม่ฟิต ซึ่งทุกอย่างต้องถูกระเบียบตามกฏมหาวิทยาลัย”
       
       เครื่องแบบนักศึกษาและสถาบันอันทรงเกียรติ
       
       ชุดนักศึกษาเป็นเครื่องแบบอันทรงเกียรติที่ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็ต้องสวมใส่ให้เหมาะสม ตัวเธอเองก็เป็นหนึ่งคนที่พยายามจะแต่งเครื่องแบบให้ถูกต้อง ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เครื่องแบบชาย แต่ก็ทำให้ถูกระเบียบเสมอมา
       
       “ถึงแม้ว่าเราจะไม่ใช่ผู้หญิง แต่ก็ไม่กล้าที่จะแต่งตัวโป๊ เวลาที่เราจะเลือกใส่ชุดนักศึกษา เนยอยากให้ทุกคนนึกถึงสถาบัน ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย เรามาเรียนเอาวิชาความรู้ ไม่ใช่มาแต่งตัวโป๊แข่งกัน อย่าลืมว่า ในชุดเครื่องแบบนักศึกษาจะมีเข็มของมหาวิทยาลัยติดอยู่ที่อกด้วย” 
  น้องมิก-รองอันดับหนึ่ง มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2014        รชยา นพการุณ (มิก) รองอันดับหนึ่งมิสทิฟฟานี่ไทยแลนด์ 2014
       
       สาวน้อยหน้าหวานผู้รักความเป็นไทย
       
       น้องมิก หรือ รชยา นพการุณ สาวน้อยหน้าหวานผู้คว้าตำแหน่งรองอันดับหนึ่ง มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2014 จากวิทยาลัยนาฎศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนาศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมคณะศิลปะนาฎดุริยางค์ เป็นว่าที่บัณฑิตที่กำลังจะจบการศึกษาในปีนี้ นอกจากใบหน้าหวานๆ ของเธอที่ละลายหัวใจกรรมการแล้ว เธอยังรักในศิลปะวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างมาก ด้วยการเลือกเรียนนาฎศิลป์มาตั้งแต่เด็ก
       
       “เราชอบรำมาตั้งแต่เด็กๆ จำได้ว่าคุณแม่เคยพาไปวัดหลวงพ่อโสธร ก็จะชอบให้คุณแม่พาไปดูรำแก้บน ไม่ยอมกลับบ้านร้องที่จะดู มีความรู้สึกว่าเรารักในการแสดง รักในนาฎศิลป์ไทย เลยเลือกมาเรียนทางนี้โดยตรง ที่เลือกเรียนที่นี่เพราะเป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของประเทศไทยเกี่ยวกับศิลปประจำชาติ ก็เลยเลือกที่จะเข้ามาศึกษาโดยตรงคะ”
       
       ชอบรำและเริ่มเปลี่ยนตัวเอง
       
       ด้วยความรักในนาฎศิลป์ไทย เธอจึงเลือกเข้าเรียนสถาบันที่เป็นหนึ่งในด้านนี้ แต่ด้วยระเบียบหลักสูตรที่ค่อนข้างเคร่งครัด ทำให้เธอต้องได้อย่างและเสียอีกอย่างไป แต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรคที่สำคัญในชีวิต เพราะตอนนี้เธอได้รับการยอมรับในสิ่งที่เธอเป็นแล้ว 
       
       “เวลาเรียนรำ ส่วนใหญ่มิกก็จะได้รับคัดเลือกให้เล่นเป็น 'โขนพระ' สมัยก่อนผู้ชายจะไม่สามารถแสดงเป็นผู้หญิงหรือตัวนางได้ แต่เวลาออกไปแสดงข้างนอกมิกก็สามารถแสดงเป็นตัวผู้หญิงหรือตัวนางได้ จนวันนึงที่ร่างกายเราเปลี่ยนเป็นผู้หญิงทางสถาบันก็ได้ให้โอกาสได้แสดงเป็นผู้หญิงอย่างเต็มตัว รู้สึกมีความสุขมากที่ได้ทำให้สิ่งที่เรารัก สิ่งที่เราอยากเป็นคะ”
  น้องมิก-รองอันดับหนึ่ง มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2014        แต่งหญิงหรือชายก็จบได้เหมือนกัน
       
       มหาวิทยาลัยในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม จะค่อนข้างเคร่งครัดเรื่องการแต่งกาย นักศึกษาชายก็ต้องแต่งตัวในเครื่องแบบนักศึกษาชาย นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้สาวประเภทสองหลายคนทนรับไม่ได้ แต่เรื่องนั้นไม่ใช่สิ่งสำคัญสำหรับเธอคนนี้ ทนได้เพราะรักในการแสดงนาฎศิลป์มากจริงๆ
       
       “เราจะต้องแต่งตัวในเครื่องแบบนักเรียนชายมาตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 1 จนถึงมหาวิทยาลัย ก็ต้องแต่งชุดนักศึกษาชาย จะเป็นเสื้อเชิ้ตสีขาวแขนยาว ผูกเนคไท แล้วก็กางเกงสแลคสีดำ แต่ก็มีบางวันที่เราแอบใส่เสื้อนักศึกษาผู้หญิงแขนสั้น กับกางเกงสแลคดำ (หัวเราะ) แต่แต่งหน้าไว้ผมยาวได้นะ อยากใส่ชุดนักศึกษาหญิงเหมือนคนอื่นๆ แต่ใจเรายังรักในการแสดงอยู่ ก็ต้องยอมแลกกับสิ่งที่มันไม่ได้จำเป็นมากในตัวเรา ไม่ว่าจะแต่งหญิงแต่งชายก็สามารถเรียนจบได้เหมือนกัน"
       
       ชุดนักศึกษาสไตล์มิก
       
       เป็นธรรมดาของสาวประเภทสองทุกคนที่ต้องอยากแต่งชุดนักศึกษาหญิงเป็นธรรมดา ตัวเธอเองก็เช่นกัน แต่ด้วยกฎเกณฑ์ที่เธอต้องยอมรับ แต่ก็ยังแอบแหกกฎเกณฑ์เล็กๆ สวยเบาๆ ตามสไตล์มิก 
       
       “ก็จะแอบมีเครื่องแบบผิดระเบียบนิดหน่อยในแบบของเราคือ เสื้อนักศึกษาผู้หญิงแบบรัดๆ เลย แค่เราไม่ใส่กระดุมผู้หญิง กางเกงก็จะเป็นสแลครัดๆ ขาเดฟ ซึ่งแต่งออกมาแล้วก็จะเหมือนผู้หญิง แต่หากวันไหนที่มีงานพิธีการ เราก็จะแต่งตัวเรียบร้อยถูกระเบียบ รู้กาลเทศะคะ”
       
       ไม่เรียบร้อยเหมือนผ้าพับไว้
       
       เห็นหน้าหวานๆ อนุรักษ์ความเป็นไทยขนาดนี้ หลายคนคงมองว่าเธอเป็นสาวเรียบร้อยน่ารักอย่างกับผ้าที่พับไว้ แต่เธอก็รีบปฏิเสธอทันที ว่าเห็นสวยหวานแบบนี้ก็มีชีวิตเหมือนเด็กวัยรุ่นธรรมดาทั่วไป แต่ก็ไม่แต่งจนเกินงาม ไม่ให้ใครว่าได้อย่างแน่นอน
  น้องมิก-รองอันดับหนึ่ง มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2014        “ตัวตนจริงๆ ไม่ใช่คนเรียบร้อยนะคะ เป็นสาวสมัยใหม่เหมือนกัน ตามเทรนแฟชั่นเหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วๆ ไป แต่ก็ไม่ได้โป๊เปลือยจนคนต้องเหลียวหลัง ไม่ได้เรียบร้อยมากแล้วก็ไม่ได้โป๊มาก หรือแฟชั่นในชุดนักศึกษามิกก็แต่งอะไรไม่ได้มากอยู่แล้ว เพราะต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ที่ค่อนข้างเคร่งครัดคะ”
       
       อนาคตอยากทำงานวงการบันเทิง
       
       หลายๆ คนมักจะถามเธอว่า “เรียนนาฎศิลป์จบมาทำอะไร?” ซึ่งเธอเองก็บอกไม่ถูกเหมือนกัน รู้แต่เพียงว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เธอรัก และมีความสุขที่ได้ทำมาตลอดตั้งแต่เด็กๆ สามารถหารายได้จากการรำมาใช้จ่ายส่วนตัว ช่วยครอบครัวแบ่งเบาภาระไปได้ ตอนนี้มีความคิดแต่เพียงว่าอยากเป็นศิลปินอิสระ เพื่อสืบสาน อนุรักษ์ และเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ให้ชาวต่างชาติได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้น แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากก้าวเข้าสู่วงการบันเทิง
       
       “อาชีพนักแสดงในวงการบันเทิงเป็นหนึ่งอาชีพที่ทุกคนใฝ่ฝันอยู่แล้ว มิกก็เป็นอีกหนึ่งคนที่อยากทำงานในวงการคะ จะเบื้องหน้าเบื้องหลังได้หมด มิกไม่ชอบทำงานที่จำเจ อยากหมุนเวียนไปเรื่อยๆ ชอบเจอผู้คน แต่ก็จะไม่ทิ้งการแสดงนาฎศิลป์แน่นอนไม่ว่ามิกจะอยู่ในวงการบันเทิงหรือวงการอะไรก็ตาม ในใจเราก็จะยังมีความเป็นไทย แล้วก็ใจรักนาฏศิลป์อยู่คะ”
  น้องเนย-มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2014        
  น้องเนย-มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2014        
  น้องเนย-มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2014        
  น้องมิก-รองอันดับหนึ่ง มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2014        
  น้องมิก-รองอันดับหนึ่ง มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2014        
  น้องมิก-รองอันดับหนึ่ง มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2014        
  น้องมิก-รองอันดับหนึ่ง มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2014        ขอบคุณภาพประกอบจาก :
       
       www.facebook.com/noey.katrahong
       
       www.facebook.com/Rachaya.Kuntarunrarit?fref=ts

เรียบเรียงโดย  http://www.manager.co.th/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...