′ชูวิทย์′ เดือด ถาม′พุทธะอิสระ′ หยุดใช้ชายผ้าเหลืองหากินกับประชาชนได้หรือยัง

 

 

 

′ชูวิทย์′ เดือดโพสต์ผ้าเหลืองบังหน้า ถาม′พุทธะอิสระ′

หยุดใช้ชายผ้าเหลืองหากินกับประชาชนได้หรือยัง?

 

 

ครั้งหนึ่ง เคยมีพระรูปหนึ่งกล่าวไว้ว่า “ฆ่าคอมมิวนิสต์ไม่บาป” พระรูปนั้นมีชื่อว่า “กิตติวุฑโฒภิกขุ” เหตุการณ์ตอนนั้นคล้ายๆกับตอนนี้ คนไทยแบ่งออกเป็นสองฝ่าย ไล่เข่นฆ่ากันเอง

“พระพุทธอิสระ” ออกธุดงค์ป่าคอนกรีตมากกว่าอยู่วัด เป็นแกนนำสำคัญของม็อบ กปปส. ที่สร้างสารพัดปัญหาให้กับประเทศ อ้างว่าตัวเองเป็น “พระฮีโร่” ออกมาช่วยเหลือประชาชนให้พ้นภัยจากเงื้อมมือนักการเมืองสารเลว แต่ใช้วิธีการปิดถนน ขัดขวางการเลือกตั้ง ปิดล้อมสถานที่ราชการ ซ่องสุมการ์ดอันธพาล ใช้กำลังรุมทำร้ายแม้แต่คนบริสุทธิ์ที่อยากกลับบ้านไปหาครอบครัว

นี่ไม่ใช่ “กิจของสงฆ์” ที่จะอวดอุตริให้ใครมาเชื่อเรื่องอุดมการณ์ทางการเมืองของตัวเอง ชาวพุทธนับถือพระสงฆ์ที่ห่มผ้าเหลือง เนื่องจากเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า ไม่เคยมีพระสงฆ์ที่ไหนมาบีบบังคับ ข่มขู่ ซ้ำยังอวยตัวว่าเป็นคนดี ไม่เคยโกงกิน

สันดานพวกนี้นักการเมืองชอบใช้ ไม่เคยเห็นพระรูปใดจะอวดอ้างสรรพคุณแบบนี้

ที่ผ่านมาเราได้เห็นพระ “หลงผิด” มามาก ทั้งยันตระ ภาวนาพุทโธ เณรคำ และอีกหลายรูปที่มีข่าวฉาวโฉ่เรื่องสีกา แต่ชาวพุทธไม่เคยเหมารวมว่าพระสงฆ์จะเป็นเหมือนกันหมด เราสามารถแยกแยะผิด ชอบ ชั่ว ดี ได้

การเมืองเป็นเรื่องของความเชื่อทางโลก จึงไม่ใช่ธุระกงการของพระที่จะออกหน้าถือ ว. สั่งการ

หากครั่นเนื้อครั่นตัวอยากเล่นการเมืองนัก ลาสิกขาเสียเถิด ถอดจีวรออกแล้วจะรู้ว่า ชีวิตที่ “ไม่เกาะชายผ้าเหลือง” มันไม่ใช่เรื่องง่าย

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...