นาซาเผยหยุดยั้งธารน้ำแข็งเวสต์ แอนตาร์กติก ละลาย ไม่ได้แล้ว

 

 

 

นาซาเผยหยุดยั้งธารน้ำแข็งเวสต์ แอนตาร์กติก ละลาย ไม่ได้แล้ว

 

 นาซาเผยหยุดยั้งการละลายของน้ำแข็งขั้วโลก เวสต์ แอนตาร์กติก ไม่ได้แล้ว 

          เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า นาซาได้ศึกษาและวิเคราะห์การ ละลายของธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ 6 แผ่นในแอนตาร์กติก ลงสู่อ่าวอามุนด์เซนในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจภาคพื้น หรือผ่านดาวเทียม พบว่า ภาวะการละลายของธารน้ำแข็งเวสต์ แอนตาร์กติก นั้น ไม่มีอะไรมาหยุดยั้งได้แล้ว ธารน้ำแข็งจะละลายต่อไปอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าระดับน้ำทะเลในช่วง 2-3 ร้อยปีข้างหน้าจะเพิ่มขึ้น 4-12 ฟุต (ราว 1.2 - 3.7 เมตร)

          เช่นเดียวกับ เอียน โจอีน ผู้เชี่ยวชาญด้านธารน้ำแข็ง หัวหน้าทีมนักวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับภาวะน้ำแข็งขั้วโลกละลาย จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน เปิดเผยไปในทางเดียวกันว่า "ภาวะน้ำแข็งขั้วโลกเวสต์ แอนตาร์กติก ละลายดูเหมือนจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก และตอนนี้เราอยู่ในยุคเริ่มต้นของการละลายของธารน้ำแข็ง"

 



          ขณะที่ศาสตราจารย์อีริค ริกนอต นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย หนึ่งในนักวิจัยจากศูนย์วิจัยของนาซา รัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า เราผ่านจุดที่จะยับยั้งมันมาแล้ว ตอนนี้ทุกอย่างต้องเป็นไป เราไม่สามารถหยุดยั้งภาวะน้ำแข็งขั้วโลกละลายได้อีกแล้ว พร้อมเปิดเผยอีกว่า เขาเชื่อว่าต้นเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายนั้น มาจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ ของมนุษย์ และเขาเชื่อว่า การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แม้จะไม่ช่วยหยุดปัญหาน้ำแข็งขั้วโลกละลาย แต่ก็ช่วยลดความเร็วของการละลายได้ 

 



          ทั้งนี้ ปัจจุบันกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ได้ทำข้อตกลงในการร่วมมือกับองค์การสหประชาชาติต่อสู้กับภาวะโลกร้อน โดยทางหน่วยงานด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ องค์การสหประชาชาติ คาดว่า ภาวะน้ำแข็งขั้วโลกละลายจะนำมาซึ่งภัยพิบัติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุทกภัย ความแห้งแล้ง คลื่นความร้อน และระดับน้ำทะเลเพิ่มสูง

 

Credit  http://hilight.kapook.com/view/102077

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...