คิดสักนิด ก่อนจะซื้อ "บางแก้ว" มาขย้ำโจร

 

 

 

 คิดสักนิด ก่อนจะซื้อ “บางแก้ว” มาขย้ำโจร

 

 

กระแสนิยมสุนัขพันธุ์บางแก้วเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน เริ่มคึกคักมากยิ่งขึ้น หลังจากเจ้าใบตาลขย้ำคนร้าย

กระแสนิยมสุนัขพันธุ์บางแก้วเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน เริ่มคึกคักมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ สุนัขพันธุ์บางแก้ว ที่ มีชื่อว่าเจ้าใบตาล ของนายไชยา มิตรชัย ที่ไล่กัด ขย้ำคนร้ายจนเลือดไหลกระเด็นเต็มบริเวณพื้นบ้านเมื่อวันที่ 29 เม.ย. ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น แต่ก่อนจะไปซื้อหามาเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านอย่างพระเอกลิเกคนนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ได้นำข้อมูล เกี่ยวกับสุนัขพันธ์บางแก้วที่น่าสนใจมาฝาก

จากกระแสข่าวข้างต้น ส่งผลให้ฟาร์มสุนัข หรือร้านค้าจำหน่ายสุนัขขายดีอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ราคาของลูกสุนัขพันธุ์บางแก้วขณะนี้พุ่งสูงขึ้น โดยราคาตกอยู่ที่ตัวละ 4,500-5,000 บาท ไปจนถึงสูงสุดตัวละ 25,000 บาทซึ่งก่อนตัดสินใจซื้อตามกระแส ผู้เลี้ยงสุนัขมือใหม่ ที่ต้องการนำไปเลี้ยงเพราะความดุ อาจต้องศึกษาข้อมูลสักนิด ก่อนตัดสินใจ

บางแก้ว สุนัขพันธุ์ไทย ที่มีขนปุยยาว สง่างาม ว่องไว แข็งแรง เวลายืนมักเชิดหน้าและโก่งคอคล้ายม้า หัวกะโหลกใหญ่ ปากยาวแหลม หูเล็กสั้นตั้งป้องไปข้างหน้า ซึ่งลักษณะเด่นของ สุนัข บางแก้ว คือ ภายในหูจะมีขนปลายปิดรูหูคล้ายหมาจิ้งจอก ตาเล็กกลมรี พื้นสีตาเป็นสีเหลืองทองคล้ำ ขณะที่โกรธจะขึ้นแววตาสีฟ้าใส หรือที่เรียกว่า ตาเขียว จมูกสีดำ ฟันซี่ เล็กขาวคม

หาง เป็นพวง ตั้งโค้งไปข้างหน้า หางพุ่งไปด้านหลังแล้วโค้งตั้งขึ้น และเป็นพวงลาดแบบแทงดินอย่างหางม้าขนยาวสองชั้น ขาหน้าคล้ายขนขาสิงห์แผงรอบคอคล้ายสิงโต จัดเป็นสุนัขที่มีลักษณะสวย ฉลาด ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ เหมาะสำหรับเลี้ยงเป็นเพื่อน เฝ้าบ้าน เนื่องจากเลี้ยงง่าย มีความกล้าหาญ ที่สำคัญคือ ค่อนข้างดุ ฝึกใช้งานอารักขาได้ดี เป็นนักสู้แม้ว่าสุนัขตัวอื่นจะมีขนาดใหญ่กว่าก็ตาม

แม้ว่าสุนัขพันธุ์บางแก้ว จะขึ้นชื่อเรื่องความดุ ไม่ค่อยจะเป็นมิตรกับคนแปลกหน้าแล้ว แต่สำหรับคนที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ จะทราบว่า บาง แก้วเป็นสุนัขที่ร่าเริง ซุกซน ใจดี ขี้ประจบเอาใจ เจ้าเล่ห์ มีความรักเจ้าของ พร้อมจะปกป้องเจ้าของและทรัพย์สิน เรียกได้ว่าเป็นสุนัขที่มีความซื่อสัตย์และกล้าหาญเป็นอย่างมาก

อย่าง ไรก็ตามนิสัยที่ชอบทำตัวไม่ค่อยจะเป็นมิตรกับคนแปลกหน้า ก็มักส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่น่ารัก ใช้วิธีการขู่ การกัดเข้าแก้ปัญหาสร้างความเสียหายทั้งร่างกาย จิตใจ และทรัพย์สินทั้งของเจ้าของ และผู้รับเคราะห์ ด้วยนิสัยชอบหวง ที่ติดมาจากการพัฒนาสายพันธุ์ ที่ทำให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว ดุ ขู่ กัด ไม่ว่าจะกับคนแปลกหน้า คนในครอบครัว หรือแม้กระทั่งเจ้าของเองก็ตาม

ซึ่ง หากได้รับการเลี้ยงดูที่ผิดวิธี ผู้เลี้ยงไม่สามารถควบคุมได้ อาจทำให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวถึงขั้นกัดเจ้าของ และอาจจะไปกัดคนอื่น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ในหลาย ๆ ครอบครัวที่เลี้ยงสุนัขบางแก้วจำเป็นต้องจับขังไว้

ดัง นั้น หากคิดจะเลี้ยงสิ่งสำคัญที่ผู้เลี้ยงมือใหม่ควรทำ คือการศึกษานิสัยประจำพันธุ์ให้ดีเสียก่อน มีความรู้และความเข้าใจในลักษณะพันธุ์ ฝึกกฏระเบียบ จัดการปราบนิสัยชอบหวง และดุดันของสุนัขได้ เพื่อที่ความดุดันของเจ้าบางแก้ว จะได้ไม่พลั้งเผลอมากัดเจ้าของ และผู้เคราะห์ร้าย

ทีมเดลินิวส์ออนไลน์

6 พ.ค. 57 เวลา 14:53 9,844 1 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...