สำรวจ ซอกหลืบ ที่ลึกที่สุดของโลก

 

 

 

สำรวจ ซอกหลืบ ที่ลึกที่สุดของโลก

 

 

เข้าสู่อาณาจักรของนักสำรวจกันค่ะ ไปกันเลย!!

ถ้ำที่ลึกที่สุดทั้งจากการสำรวจในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ถูกพบอยู่ใต้ภูเขาพีเจี้ยนที่ประเทศจอร์เจีย ถ้ำนี้เป็นที่รู้จักว่า The Fantastic Pit in Ellisons Cave นั้นมีความลึกถึง 586 ฟุตลึกลงไปในแนวดิ่ง


---------------------------------------------------------------------------------

ในปี 2012 ผู้กำกับหนังชื่อดัง เจมส์ คาเมรอน และนักสำรวจของ National Geographic ได้ร่วมกันทำการสำรวจร่องลึกบาดาลมาเรียน่าแห่งมหาสมุทรแปซิฟิคเป็นครั้งแรก โดยเจมส์ คาเมรอน และทีมงาน ได้เข้าไปอยู่ในยานสำหรับสำรวจทะเลลึกโดยเฉพาะเพื่อไปสำรวจส่วนที่ลึกที่สุดของมหาสมุทร


-----------------------------------------------------------------------------------

 เพนกวินจักรพรรดิ (Emperor penguins) สามารถดำน้ำได้ลึกถึง 1,850 ฟุต ( 564 เมตร ) ลึกที่สุดในบรรดาสัตว์ตระกูลนก และสามารถอยู่ใต้น้ำได้นานถึง 20 นาทีเลยทีเดียว



------------------------------------------------------------------------------

ที่เวียดนาม Hang Son Doong คือสถานที่ที่แม่น้ำไหลผ่านเข้าไปในถ้ำที่อยู่ใต้ภูเขาซึ่งอาจเป็นเส้นทางแบบนี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเส้นทางส่วนนึงในถ้ำใต้ภูเขานี้มีความกว้างขนาดเท่ากับตึก 40 ชั้น ยาวถึงครึ่งไมล์!



--------------------------------------------------------------------------------

ในเดือนเมษายน ปี 2005 Kristijan Curavic ชาวโครเอเชี่ยน สามารถดำน้ำแบบ freediver (ไม่มีอุปกรณ์ช่วยหายใจ) สามารถดำลงไปได้ลึกถึง 168 ฟุต ( 51 เมตร ) ที่ขั้วโลกเหนือ เป็นสถิติสูงสุดเท่าที่มีการดำน้ำที่ขั้วโลกเหนือ



---------------------------------------------------------------------------

The Fangtooth เป็นหนึ่งในปลาที่อาศัยอยู่ส่วนที่ลึกที่สุดในทะเลเท่าที่เคยสำรวจพบ ปกติมันจะอาศัยอยู่ที่ความลึกประมาณ 6,500 ฟุต ( 1,980 เมตร ) แต่มันสามารถว่ายลงไปได้ลึกถึง 16,500 ฟุต ( 5,030 เมตร )



---------------------------------------------------------------------------------

นักสำรวจพื้นผิวส่วนลึกได้ดำน้ำลงไป 600 ฟุต ( 183 เมตร ) ใต้มหาสมุทรแปซิฟิค เพือสำรวจปากปล่องภูเขาไฟ Las Gemelas ซึ่งส่วนของปากปล่องภูเขาไฟจะเป็นโพรงร่องลึกเข้าไปอีกยาวมาก และส่วนที่เป็นพื้นใต้สุดในปล่องภูเขาไฟนั้นลึกถึง 7,500 ฟุต ( 2,290 เมตร ) จากพื้นมหาสมุทร



-----------------------------------------------------------------------------

นี้คือโมเสกเรืองแสง ประกอบจากภาพ 1,500 ภาพความละเอียดสูง เป็นการเชื่อมภาพด้วยระบบดิจิทัลรวมกันเพื่อสร้างภาพที่มีรายละเอียดของเรือ Titanic วางอยู่ 2 ไมล์ (3.2 กิโลเมตร ) ด้านล่าง พื้นผิว ของมหาสมุทร



----------------------------------------------------------------------------------

นักสำรวจดำน้ำในถ้ำใต้น้ำที่ Bahamas เป็นงานที่อันตราย แต่คุ้มค่าสำหรับนักวิทยาศาสตร์ ที่ได้ศึกษาในสาขาที่หลากหลาย ทั้งธรณีวิทยา โบราณคดี และ ชีววิทยา ถ้ำนี้มีความลึกถึง 100 ฟุต



----------------------------------------------------------------------------------

นักสำราจใช้เชือก 300 ฟุต (91 เมตร ) เพื่อหย่อนตัวลงไปในร่องแผ่นน้ำแข็งที่ Greenland ถ้ำธารน้ำแข็งดังกล่าวจะเป็นรูปแบบลักษณะนี้ตามฤดูกาล หรือช่องระบายความร้อนใต้พิภพตัดแยกให้แตกและกลายเป็นช่องทางแผ่นน้ำแข็ง


 

-------------------------------------------------------------------------------

credit : nationalgeographic

18 เม.ย. 57 เวลา 09:14 7,638 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...