อั้ม เนโกะ ฉาวอีก กอดพระพุทธรูป เอาหน้าแนบอก รับสงกรานต์

 

 

 

อั้ม เนโกะ ฉาวอีก กอดพระพุทธรูป เอาหน้าแนบอก รับสงกรานต์

 

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2557 มีรายงานว่า จากเฟซบุ๊กของ นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ อั้ม เนโกะนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ท่าถ่ายรูปกับพระพุทธรูป โดยเอาศีรษะแนบกับอกของพระพุทธรูป ทำปากเซ็กซี่ พร้อมด้วยข้อความว่า “อย่าทำให้ผู้หญิงและ LGBT ต้องแปลกแยกไปจากศาสนา แยกศาสนาออกจากรัฐ ! สรงน้ำพระสงกรานต์ ทำนุบำรุงศาสนาให้อยู่ในสังคมที่หลากหลาย”

 

อั้ม เนโกะ ฉาวอีก กอดพระพุทธรูป เอาหน้าแนบอก รับสงกรานต์

ทั้งนี้ ภาพดังกล่าว อั้ม เนโกะ ได้ออกมาโจมตีว่า ศาสนามองผู้หญิงเป็นมารผจญ และมีนัยยะหลายอย่างที่กดทับเพศหญิงรวมถึงกลุ่มรักร่วมเพศ (lgbt ) จึงทำให้ศาสนานี้เหมือนมีการแบ่งชนชั้นวรรณะ ภาพที่ออกมาของตนนั้น ก็เพื่อสะท้อนนัยยะสมัยใหม่ผ่านทางวัฒนธรรม selfie และความแนบแน่นของคนที่มีหลายเพศ ผ่านทางสีและท่าทาง การแก้ปัญหาการกดทับทางเพศจึงต้องแก้หลายทาง และการแยกรัฐออกจากศาสนา ก็เป็นหนึ่งในนั้น

“ผู้หญิงกับศาสนาพุทธคงทราบนะคะว่า ผู้หญิงถูกจัดบทบาทไว้อย่างไร เช่น เป็นมารผจญ ผู้หญิงเป็นสิ่งสกปรกเข้าในที่ ๆ มีหินที่มโนกระดูกพระพุทธเจ้าไม่ได้ในบางที่ นอกจากนั้นแล้ว lgbt โดยเฉพาะคนที่เป็นกะเทยจะโดนมองว่า เกิดมาเป็นบาป บวชให้พ่อแม่ไม่ได้ สารพัดที่กดทับเพศหญิงและผู้มีความหลากหลายทางเพศค่ะ เป็นศาสนาที่ patriarchy ดังนั้น ภาพนี้จึงสะท้อนนัยยะของความเป็นสมัยใหม่ผ่านวัฒนธรรม selfie และสะท้อนความแนบแน่นของการที่มีคนที่มีความหลากหลายทางเพศอยู่ผ่านสีและท่าทาง ดังนั้นจะแก้ปัญหาการกดทับในสังคมไทยได้ก็ต้องแก้วิธีคิดทางศาสนาด้วยค่ะ จงแยกศาสนาออกจากรัฐ”

นอกจากนี้ อั้ม เนโกะ ยังออกมาตอบโต้เรื่องศาสนาว่า “แล้วแต่ค่ะใครใคร่มี (ศาสนา) ก็มีไป แต่รัฐต้องไม่สนับสนุนศาสนาใดศาสนาหนึ่ง และโดยส่วนตัวไม่มีศาสนาค่ะ เพราะไม่เห็นความจำเป็นว่าศาสนาจะช่วยให้มนุษย์มีสันติเท่าเทียมกัน เลยขอยึดหลักมนุษยธรรมตามหลักการของสิทธิมนุษยชนดีกว่าค่ะ”

หลังจากนั้น ก็มีผู้ที่เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของอั้ม เนโกะ มากมาย ทั้งผู้ที่เห็นด้วยและบอกว่า ปัญญาต้องมาก่อนความเชื่อที่ไร้เหตุผล และผู้ที่ไม่เห็นด้วยที่บอกว่า ไม่นับถือศาสนาไม่เป็นไร แต่อย่าเอาความเชื่อของคนอื่นมาล้อเล่น

 

ที่มา kapook

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...