โรคเดือน 5 ของชาวญี่ปุ่น คือโรคอะไร!? ทำไมต้องเกิดในเดือนพฤษภาคม!?

บริษัทในประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่ จะมีการโยกย้ายตำแหน่งงานกันครั้งใหญ่ในเดือนเมษายนของทุกปี และแน่นอนย่อมจะมีคนที่ไม่สามารถปรับตัวเข้าสู่สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปได้

 

แต่ด้วยวัฒนธรรมการทำงานของคนญี่ปุ่นที่จะต้องอดทนกับทุกๆ สภาพแวดล้อมให้ได้ จึงทำให้เกิดความเครียด จนกลายเป็นอาการป่วยทางจิตที่เรียกว่า โรคเดือนห้า (Go Gatsu Byo, 五月病) นั่นเอง

 

 

โรคนี้จะเกิดกับมนุษย์เงินเดือน ที่หลังจากผ่านคำสั่งโยกย้ายงานตอนช่วงเดือนเมษายน แล้วพยายามที่จะปรับตัวให้กับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ แต่ไม่สามารถทำได้ จึงเกิดความเครียดสะสม ซึ่งถ้าปล่อยให้อาการทรุดหนักมากขึ้นก็จะพาไปสู่อาการของ โรคซึมเศร้า ได้ครับ

 

คนที่เป็นโรคนี้จะรู้สึกว่าตัวเองเครียดมากๆ กับช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาตอนวันหยุดยาวช่วง Golden Week ซึ่งอยู่ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม และเมื่อวันหยุดยาวอันแสนหวานหมดไป การต้องกลับไปทำงานอีกครั้ง จะรู้สึกเหมือนกับว่าถูกฉุดจากสวรรค์กลับไปสู่นรกอีกครั้ง ก็จะทำให้รู้สึกว่าความเครียดนั้นกลับมาอย่างทวีคูณ

 

 

โรคเดือนห้า มักจะเกิดกับคนที่จริงจังกับการทำงานมากเกินไป รับไม่ได้กับความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นจากการปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ รวมถึงคนที่ชอบเก็บความรู้สึก ไม่สามารถแสดงออกมาได้ว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบอะไรครับ

 

คนที่เป็นโรคนี้ จะปวดเมื่อยร่างกาย เหนื่อยง่าย ปวดหัว ปวดท้อง ไม่เจริญอาหาร เวียนหัว นอนไม่หลับ ไม่มีความอยากจะทำอะไรเลยทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เป็นสิ่งที่ชอบ มองโรคในแง่ร้าย

 

 

วิธีการแก้ไขก็คือ หาทางคลายเครียดที่เหมาะกับตัวเองครับ เช่น การช็อปปิ้ง เล่นกีฬา รวมถึงจะต้องหาเวลาพักผ่อนให้กับตัวเองด้วย อย่าฝืนความรู้สึกของตนเองมากเกินไป บางครั้งอาจจะต้องยอมผิดพลาดที่เราจะต้องเจอเสียบ้าง

 

ที่มา: marumura.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...