10 อันดับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์แห่งปี 2013

วันนี้เลยจะขอมาสรุปการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์เราในปี 2013 กันหน่อย 

 
มีทั้งหมด 10 อันดับนะครับ จัดโดย  Breakthrough of the Year 2013
จาก Science Magazine ของ American Association for the Advancement of Science (AAAS)
 
ไปดูกันเลยยยยยยยยย ~~
 
10 In Vaccine Design, Looks do Matter 
         ในการออกแบบวัคซีน รูปร่างนั้นสำคัญ
 
            
 
นักวิจัยได้นำความรู้ในด้านโครงสร้างทางชีวโมเลกุลมาใช้กับการออกแบบวัคซีน เพื่อนำไปใช้สู้กับโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบหายใจในเด็ก (Acute respiratory tract infection in children) ซึ่งเกิดจากไวรัส RSV (Respiratory syncytial virus) นักวิจัยได้ทำการจำลองโครงสร้างของแอนติบอดี้ (Antibody) ที่ร่างกายใช้ต่อสู้กับไวรัส RSV นี้ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จำลอง โมเลกุล 3D และวิเคราะห์และใช้ข้อมูลจากโมเลกุลจำลองนั้นในการจำลอง อิมมูโนเจน (Immunogen) หรือสารที่จะกระตุ้นให้ร่างกายตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอม ซึ่งสิ่งนี้สามารถนำไปสู่การผลิตวัคซีนได้ในภายหลังนั่นเอง นักวิจัยหวังว่าเทคนิคนี้จะสามารถนำไปใช้กับเชื้อไวรัส HIV ได้
 
9 Your Microbes, Your Health
      จุลินทรีย์คุณ สุขภาพคุณ
 
        
 
นักวิจัยพบว่าแบคทีเรียเป็นล้านๆ ตัวที่อาศัยอยู่ในร่างกายเรานั้นมีบทบาทสำคัญต่อร่างกายและสามารถเป็นตัว บ่งบอกได้ว่าร่างกายตอบสนองและต่อสู้กับสถานการณ์ต่างๆ อย่างไรไม่ว่าจะเป็นการขาดสารอาหารหรือมะเร็ง ไม่แน่ในอนาคต การทำความรู้จักกับเจ้าจุลินทรีย์นี้อาจนำไปสู่การพัฒนาในเรื่องของยาและการ รักษาได้
 
8 To Sleep, Perchance to Clean
     การนอนคือการทำความสะอาด
 
       
 
นักวิจัยได้ทำการศึกษาเรื่องการนอนหลับในหนูพบว่า การนอนหลับนั้นสำคัญช่วยในการฟื้นฟูและซ่อมแซมสมอง ตามทฤษฎีที่เคยมีมาก่อนแล้ว จากการศึกษานักวิจัยได้พบว่า เมื่อหนูนอนหลับ ช่องหรือท่อระหว่างนิวรอนแต่ละนิวรอนมีการขยายขึ้น ส่งผลให้ของเหลวในสมองที่เรียกว่า Cerebrospinal fluid สามารถขับและขจัดของเสียต่างๆ เช่น โปรตีนที่เกี่ยวข้องกับโรคอัลไซเมอร์ สิ่งนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมติฐานว่าการนอนหลับอาจจะมีไว้เพื่อกำจัด ของเสียต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากเซลล์และภายในร่างกาย
 
7 Newcomer Juices Up the Race to Harness Sunlight
     วัสดุใหม่ ทางเลือกของการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์
 
       
 
สาร Perovskite นับว่าเป็นแร่มาแรง ณ ตอนนี้ ในวงการของ Salar Cell Materials 
สารนี้มีราคาถูกและสามารถผลิตได้ง่าย ในห้องแล็บมันสามารถเปลี่ยนพลังงานแสงให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 15% เลยทีเดียว ถึงแม้อาจจะยังตามหลัง Silicon Solar Cells ที่ได้ถูกใช้มานานอยู่มาก แต่ก็ถือว่าตีตื้นมาได้เร็วเลยทีเดียว หากได้รับการค้นคว้าวิจัยและพัฒนา คาดว่าน่าจะถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายแน่นอน
 
6 Cosmic Particle Accelerators Identified
     ค้นพบอนุภาครังสีคอสมิค
 
       
 
นักวิทยาศาสตร์ได้สงสัยมานานว่ารังสีคอสมิค (Cosmic rays) ส่วนใหญ่นั้นถูกเร่งด้วย Shock waves จาก การระเบิดของดาวครั้งใหญ่ที่เรียกว่า ซุปเปอร์โนวาร์ (Supernovae) แต่ด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้าในอวกาศ ทำให้เกิดการเบี่ยงเบนทิศทาง ทำให้ไม่สามารถจะติดตามอนุภาคของรังสีเหล่านี้ไปยังแหล่งกำเนิดได้ แต่ไม่นานมานี้นักวิทยาศาสตร์ก็สามารถบ่งบอกได้แล้วว่ารังสีคอสมิคนี้มี แหล่งกำเนิดมาจากไหนด้วยความช่วยเหลือของกล้องโทรทรรศน์ Fermi Gamma-ray Space โดยได้สังเกตการแผ่รังสีของปฏิกิริยาอันเกิดมาจากรังสีคอสมิกชนกับอนุภาค อะตอมระหว่างการเดินทางระหว่างดาวในอวกาศ
 
5 Dishing Up Mini-Organs
     เลี้ยงอวัยวะไซส์มินิ
 
       
 
นักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จในการเลี้ยง Pluripotent Stem Cells ให้กลายเป็นอวัยวะขนาดเล็กหรือทีเรียกว่า Organoids ไม่ว่าจะเป็น ตับ ไต หรือแม้แต่สมอง ถึงแม้ว่าสมองที่เลี้ยงมานั้นจะมีขนาดเล็กเท่าเมล็ดแอปเปิ้ลและไม่มีเส้น เลือดมาหล่อเลี้ยง แต่โครงสร้างต่างๆ ภายในนั้นคล้ายคลึงกับสมองมนุษย์จริงๆ มาก นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ในการศึกษาโรค Microcephaly ซึ่งเกี่ยวกับการที่สมองไม่สามารถเจริญเติบโตจนถึงขนาดปกติได้
 
4 Human Cloning at Last
     การโคลนนิ่งมนุษย์
 
       
 
นักวิจัยประสบความสำเร็จในการนำเอา stem cellls จาก เอมบริโอมนุษย์ที่ถูกโคลนมาได้
Stem cells เป็นเซลล์ที่สามารถพัฒนาและเจริญไปเป็นเซลล์ใดๆ ก็ได้ เซลล์สัตว์หลายชนิดได้ถูกนำมาโคลน เช่นเดียวกันกับเซลล์จากมนุษย์ แต่เซลล์มนุษย์นั้นเปราะบางมาก จึงต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ก็ได้ค้นพบว่าการเติมคาเฟอีนลงไปในการเลี้ยงเซลล์สามารถ ช่วยเพิ่มความเสถียรได้
 
3 CLARITY Makes it Perfectly Clear
     CLARITY เทคนิคที่ช่วยให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
  
       
 
CLARITY คือเทคนิคใหม่ของ Brain-Imaging ที่สามารถทำให้เซลล์และเนื้อเยื่อสมองโปร่งใสได้ เทคนิคนี้ขจัดตัวการที่ทำให้เนื้อเยื่อสมองนั้นขุ่นมัวเวลาศึกษานั่นคือ โมเลกุลไขมัน (Fatty lipid molecule) โดยการแทนที่ด้วยเจลใส เทคนิคนี้ทำให้เราสามารถมองผ่านเนื้อเยื่อสมองได้โดยที่ยังคงรักษาเซลล์ ประสาทและโครงสร้างอื่นๆ ที่สำคัญไว้ นักวิทยาศาสตร์มองว่าเทคนิคนี้จะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความเร็วใน การนับจำนวนนิวรอนในสมอง
 
2 Genetic Microsurgery for the Masses
     การผ่าตัดในระดับพันธุกรรม
 
       
 
เทคนิคตกแต่งยีนที่เรียกว่า CRISPR เกิดขึ้นในปี 2013 นี้นี่เอง เทคนิคนี้มาจากการใช้โปรตีน Cas9 ซึ่งถูกสังเคราะห์จาก DNA ของแบคทีเรีย เป็นโปรตีนพิเศษที่มีความสามารถในตัดแต่งสารพันธุกรรมของไวรัสออกเป็นชิ้น ๆ ด้วยคุณสมบัตินี้เองทำให้ Cas9 มีศักยภาพที่จะนำมาใช้คล้าย ๆ กับมีดผ่าตัดเล็ก ๆ ได้ (สำหรับการ “ตัดแต่ง” ระดับ gene) เรื่องนี้ได้รับความสนใจและกำลังมีการศึกษาจากนักวิทยาศาสตร์หลายกลุ่ม เนื่องจากสามารถพัฒนาใช้เป็นเทคนิคทางการแพทย์ต่อไปได้
 
และก็มาถึงอันดับ 1 ของการค้นพบทางวิทยาศาสตร์แห่งปี 2013 !!!  แต่น แตน แต๊น !~~
 
Cancer Immunotherapy
Immunotherapy สำหรับโรคมะเร็ง
 
 
Cancer Immunotherapy คือการใช้ประโยชน์จากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมาต่อสู้กับมะเร็ง 
นักวิจัยทางด้านโรคมะเร็ง (Oncologists) ได้ศึกษาและพบ 2 เทคนิคที่ฉายแววว่าจะช่วยรักษาโรคมะเร็งได้
เทคนิคแรกเกี่ยวข้องกับการใช้แอนติบอดี้ซึ่งชะลอหรือหยุดยั้ง T cells ส่งผลให้มันสามารถต่อสู้กับเซลล์มะเร็งได้ดีขึ้น 
เทคนิคที่สองเป็นการปรับแต่งพันธุกรรมของ T cells ทำให้มันมีความแม่นยำในการจับกับเซลล์มะเร็ง
 
---
 
 
จบไปแล้วกับ 10 อันดับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ประจำปี 2013 
 
จะเห็นว่าโลกเราไม่ได้อยู่นิ่งนะครับ มีนักวิทยาศาสตร์กำลังทำงาน ค้นควา วิจัย พัฒนา สิ่งต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์เราและโลกใบนี้อยู่ 
 
อย่าลืมแวะไปทักทายกันได้ที่เฟซบุคเพจนะครับ :)  คุยกันแบบหมองหมอง
 
 
Reference
http://news.sciencemag.org/breakthrough-of-the-year-2013
 
เรียบเรียงโดย http://drpetong.exteen.com/20140117/entry
10 มี.ค. 57 เวลา 22:20 1,106 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...