มาดูกันดีกว่า แต่ละประเทศมีธรรมเนียมการให้ทิปอย่างไร

ช่วงนี้เพื่อนๆ หลายคนคงจะปิดเทอมกันแล้ว บางคนอาจจะมีแพลนไปเที่ยวต่างประเทศ บทความนี้ผมมีข้อแนะนำสำหรับ การให้ทิปในแต่ละประเทศ ว่าเป็นอย่างไร เพื่อที่ว่าเพื่อนๆจะได้เรียนรู้และปฏิบัติตัวให้เหมาะสมครับ

 

 

สหรัฐอเมริกา การให้ทิปถือว่าเป็นมารยาทของคนอเมริกันครับ ซึ่งควรให้ทิป 15 – 20% ของค่าอาหาร และ10 – 15% ของค่าแท็กซี่ สำหรับในบางรัฐหรือบางแห่ง ร้านอาหารจะรวมค่าบริการไปแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องทิปเพิ่ม ที่สำคัญห้ามให้ทิปพนักงานของรัฐเด็ดขาดครับ

 

อังกฤษ ปกติในโรงแรมจะมีการรวมค่าทิป 10 – 15% ของค่าห้องอยู่แล้วครับ ขณะที่ในร้านอาหารและการใช้บริการแท็กซี่เราควรให้ทิป 10% ของค่าใช้จ่าย สำหรับร้านเสริมสวย ควรทิปให้ช่างทำผม 2 ปอนด์ และผู้ช่วย 1 ปอนด์

 

ฮ่องกง โดยปกติร้านอาหารจะรวมค่าค่าบริการในบิลอยู่แล้วครับ แต่ก็สามารถให้ทิปพนักงานเพิ่มได้ครับ รวมไปถึงพนักงานยกกระเป๋าและพนักงานทำความสะอาดโรงแรม แต่สำหรับคนขับแท็กซี่ไม่ต้องทิปครับ ซึ่งจะแตกต่างจากสหรัฐอเมริกาที่ต้องให้ทิปคนขับแท็กซี่ครับ

 

 

ออสเตรเลีย ส่วนใหญ่มักให้ทิปในร้านอาหาร  10% ของค่าอาหารสำหรับการบริการที่น่าประทับใจ แต่โดยทั่วไปการให้ทิปยังไม่แพร่หลาย บางคนอาจไม่รับเงินทอนจากบริกรหรือคนขับแท็กซี่ ส่วนการให้ทิปในโรงแรมหรือร้านเสริมสวยไม่ใช่ธรรมเนียมของที่นี่ครับ

 

ญี่ปุ่น การให้ทิปไม่ใช่ธรรมเนียมปฏิบัติในญี่ปุ่น แต่สามารถให้ทิปได้ในกรณีพิเศษครับ

 

สิงคโปร์ ปกติในร้านอาหารและโรงแรมจะรวมค่าบริการ 10% ไว้อยู่แล้ว และการให้ทิปไม่ใช่ธรรมเนียมปฏิบัติของที่นี่ครับ และที่สำคัญการทิปในสนามบินถือเป็นเรื่องต้องห้าม

 

ไทย การให้ทิปไม่ใช่ธรรมเนียมของคนไทยเช่นเดียวกับญี่ปุ่นและสิงค์โปร์ครับ แต่ก็สามารถให้ทิปแก่พนักงานบริการได้ตามความพอใจของผู้ใช้บริการครับ

 

 

ที่มา : Nestle Indochina Magazine

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...