Plywood Bike จักรยานไม้-ฝีมือคนไทย

 

 

 

Plywood Bike จักรยานไม้-ฝีมือคนไทย

 

“Plywood Bike” เป็นจักรยานที่ออกแบบและผลิตขึ้นโดยคนไทยในนาม Dots Design Studio ซึ่งจักรยานนี้เกิดขึ้นเนื่องจากความต้องการทดลองวัสดุไม้และโลหะ

และอีกความสนใจและชอบในเรื่องของจักรยานเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงเกิดเป็นจักรยาน “Plywood Bike” คันนี้ขึ้นมา



สำหรับ dots DESIGN STUDIO นั้น เป็นบริษัท รับออกแบบผลิตภัณฑ์ ผลงานที่ผ่านมา และสร้างชื่อให้กับบริษัทส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ โดยบริษัทดำเนินกิจการถึงปัจจุบันประมาณ 3 ปี ผลงานการออกแบบมีทั้งที่รับจ้างออกแบบให้กลุ่มผู้ผลิตที่มาว่าจ้าง และการออกแบบเพื่อจำหน่ายเอง ส่วนผลงาน จักรยานฟิกเกียร์ ออกแบบใหม่ นั้น เป็นอีกหนึ่งในผลงานการออกแบบของ dots โดย “นายกฤษณ์ พุฒพิมพ์”

 



นายกฤษณ์ เล่าว่า ที่มาของ จักรยานฟิกเกียร์ ของ dots เกิดขึ้นมาจาก ผมเองและน้องในบริษัท ชื่นชอบจักรยาน และขี่จักรยานฟิกเกียร์ กันอยู่ในปัจจุบัน และด้วยความที่ตนเองเป็นนักออกแบบ เราก็อยากจะได้จักรยานที่เป็นผลงานการออกแบบของเราเอง ประกอบกับเจ้าตัวจักรยานฟิกเกียร์ มีชิ้นส่วนประกอบออกมาให้เหล่านักแต่งได้แต่งกันอย่างเพลิดเพลินตาม จินตนาการ ผมก็เลยลองออกแบบชิ้นส่วนวัสดุเหล่านี้ออกมาบ้างในแบบของเราเอง เพื่อมาทดแทนวัสดุเดิมของจักรยาน ตกแต่งโฉมหน้า จักรยานฟิกเกียร์ ออกแบบใหม่ ในรูปแบบและไลฟ์สไตล์ที่เราต้องการจะให้เป็น ในขณะที่วัสดุโครงหลักก็ยังคงอยู่ ลูกค้าจึงมั่นใจเรื่องศักยภาพของจักรยานยังคงเหมือนฟิกเกียร์ที่ขายทั่วไป

 


สำหรับการออกแบบในครั้งนี้ มองไปที่ วัสดุไม้ เพราะมีความคลาสิค และยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน โดยการนำไม้มาเป็นฟอร์มโครงของ จักรยานฟิกเกียร์ ออกแบบใหม่ และไม้ที่เราเลือกใช้เป็นไม้วีเนียร์อัดขึ้นรูปเป็นลายไม้ขัดกัน เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ทำให้ไม้ที่เราใช้จะมีความแข็งแรงกว่าไม้จริงทั่วๆไปเสียอีก และมีความสวยงามของลายไม้ ชิ้นส่วนบางอย่าง ทางเราก็มีการออกแบบให้ทางผู้ผลิตชิ้นส่วนจักรยานดำเนินการผลิตให้

 
ดังนั้น จักรยานฟิกเกียร์ ออกแบบใหม่ ในช่วงเริ่มต้น เหมือนเป็นต้นแบบราคาก็จะสูง เพราะผลิตจำนวนน้อย โดยราคาช่วงเริ่มต้นตั้งไว้ที่ 35,000 บาท ถึง 40,000 บาท ราคาก็จะสูงกว่าจักรยานฟิกเกียร์ทั่วไป ที่เริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป แต่ถ้าคุณภาพดี บางคันราคา 50,000 บาท ถึง 60,000 บาท ในส่วนของราคา คงจะมีการเปลี่ยนแปลง ถ้ามีออร์เดอร์จำนวนการผลิตมากขึ้น ลองเข้าชมความน่าสนใจของสิ่งอื่นๆได้ที่ http://www.dots-studio.com/ ขอบคุณข้อมูลจาก โทร. 02-279-1790 ที่มา  ASTVผู้จัดการออนไลน์ 
 
 

ที่มา : http://www.iurban.in.th/design/plywood-bikeby-dots-studio/

1 มี.ค. 57 เวลา 14:35 4,576 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...