รู้ไหมว่า ‘ดื่มกาแฟ’ ส่งผลอะไรต่อร่างกายเราบ้าง

กาแฟ ถือเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตอีกชนิดหนึ่งที่เรารู้จักกันดี และเป็นตัวช่วยสำคัญของหลายๆคนในช่วงอ่านหนังสือสอบ ที่ทำให้สามารถอยู่อ่านได้ถึงดึกๆ แต่รู้กันไหมว่าเมื่อเราดื่มกาแฟเข้าไปแล้ว มันส่งผลอะไรกับเราบ้าง…..

 

10 นาที – เข้าสู่กระแสเลือด
ภายใน 10 นาทีแรกของการดื่มกาแฟ อัตราการเต้นของหัวใจและความดันจะเพิ่มขึ้น ซึ่งในช่วง 10-90 นาทีนี้ คาเฟอีนจะช่วยลดผลข้างเคียงของแอลกอฮอล์ได้บ้าง

 

20 นาที – ร่างกายกะปรี้กะเปร่า
เราจะรู้สึกสดชื่น มีสมาธิ และสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้ดีขึ้น ผลข้างเคียงนี้อาจจะอยู่นานถึง 10 ชั่วโมง แถมยังช่วยลดอาการตัดสินใจผิดพลาดลงได้ด้วย

 

30 นาที – เพิ่มสมรรถภาพทางกาย
ในช่วง 30 นาที จะทำให้ร่างกายและกล้ามเนื้อใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ช่วยทำให้ออกกำลังกายได้นาน อึดขึ้น และเพิ่มพลัง

 

4 ชั่วโมง – เพิ่มการเผาผลาญ
หากกินกาแฟอย่างน้อย 50 มิลลิกรัม จะช่วยให้ร่างกายเพิ่มการเผาผลาญไปได้ 4 ชั่วโมง นั่นหมายถึงเรายังเผาผลาญได้มากขึ้นแม้จะนั่งอยู่เฉยๆ

 

6 ชั่วโมง – รู้สึกดี
กาแฟยังช่วยลดคลายความกังวล เพิ่มความสุขสบายใจ ทำให้เรารู้สึกดีขึ้น

 

2-12 ชั่วโมง – ร่างกายค่อยๆกลับสู่ภาวะปกติ
หลังจากการบริโภคกาแฟ ผลต่างๆจะหมดฤทธิ์ภายหลังผ่านไปราวๆ 2-12 ชั่วโมง ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น สุขภาพ อายุ ร่างกาย และการตอบสนองต่อคาเฟอีน

 

12-24 ชั่วโมง – ลงแดง
แน่นอนว่าสารคาเฟอีน มีฤทธิ์ทำให้คนติดด้วยเช่นกัน ภายหลังการบริโภคกาแฟเป็นประจำ อาจจะมีอาการอยากขึ้นมาอีกหากผ่านไปราว 18 ชั่วโมง และอาจจะอยากไปได้นาน 2-9 วันเลยทีเดียว

 

แน่นอนว่ากาแฟนั้นมีประโยชน์ แต่ก็มีโทษทางอ้อมหากบริโภคไม่ถูกวิธีหรือมากเกินไปเช่นกัน (และถ้าใส่นม น้ำตาล นมข้นหวาน ก็ทำให้อ้วนนะ) การรู้จักใช้มันแต่พอดี ก็จะได้ผลดีและช่วยเราได้เยอะมากเลยล่ะ

ที่มา: mapcoffee

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...