ภูเขาไฟ “เคลุด” บนเกาะชวาระเบิดรุนแรง-ชาวอิเหนาอพยพหนีตาย 200,000

เอเจนซี ส์/ASTVผู้จัดการออนไลน์ – ภูเขาไฟเคลุด (Kelud) บนเกาะชวาเกิดระเบิดอย่างรุนแรงเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยมีเถ้าถ่านและหินร้อนตกลงมาปกคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ล่าสุดทางการอินโดนีเซียแจ้งเตือนให้ประชาชนราว 200,000 คนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ววันนี้ (14)
       
       เมื่อ ค่ำวันพฤหัสบดี (13) ทางการอิเหนาได้ประกาศยกระดับคำเตือนภูเขาไฟเคลุด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่มีอันตรายที่สุดบนเกาะชวา ก่อนที่การระเบิดครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นในเวลา 22.56 น.ตามเวลาท้องถิ่น
       
       เว็บ ไซต์ indonesiandisaster.blogspot.com รายงานว่า เสียงการระเบิดสามารถได้ยินไกลถึง 30 กิโลเมตร และเถ้าถ่านจากภูเขาไฟเคลุดนั้นลอยไปไกลถึงเมืองยอกยาการ์ตา ซึ่งห่างออกไปทางตะวันตกประมาณ 300 กิโลเมตร
       
       ภาพ จากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเผยให้เห็นเถ้าถ่านและหินร้อนตกลงมาปกคลุมหมู่บ้าน หลายแห่ง สร้างความหวาดผวาแก่ชาวบ้านที่ต่างเก็บข้าวของขึ้นรถยนต์และรถจักรยานยนต์ หนีไปอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว
       
       สุ โตโป ปุรโว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย ระบุว่า ทางการได้ประกาศอพยพชาวบ้านราว 200,000 คน จาก 36 หมู่บ้านในรัศมี 10 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟเคลุดในเขตเกดีรี ทางภาคตะวันออกของเกาะชวาแล้ว
       
       “เถ้า ถ่าน ทราย และหินร้อน อาจจะตกลงมาปกคลุมพื้นที่ในรัศมี 15 กิโลเมตรจากปากปล่องภูเขาไฟ... ซึ่งบริเวณนั้นเรายังเห็นประกายไฟพวยพุ่งออกมาอยู่เรื่อยๆ”
       
       ภู เขาไฟเคลุดซึ่งมีความสูง 1,731 เมตร มีประวัติคร่าชีวิตมนุษย์มาแล้วกว่า 15,000 คน ตั้งแต่ปี 1500 โดยเฉพาะในการปะทุครั้งใหญ่เมื่อปี 1568 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากถึง 10,000 คน
       
       เคลุ ด เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังมีพลังกว่า 130 ลูกทั่วอินโดนีเซีย เนื่องจากหมู่เกาะแห่งนี้ตั้งอยู่บนแนว “วงแหวนไฟ” ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นแนวรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกที่จะมีกิจกรรมแผ่นดินไหวและภูเขาไฟ ระเบิดบ่อยครั้ง
       
       เมื่อ ต้นเดือนที่ผ่านมา ภูเขาไฟซินาบุงบนเกาะสุมาตรา ซึ่งปะทุอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว เพิ่งจะเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนบนเกาะนั้นไปแล้ว 16 คน

 

โดมลาวาบนปากปล่องภูเขาไฟเคลุด เมื่อปี 2007 (ภาพ: volcanodiscovery)

เรียบเรียง   Manager

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...