5 วิธีประหยัดพลังงาน ให้กับสมาร์ทโฟน

 

5 วิธีประหยัดพลังงาน ให้กับสมาร์ทโฟน

 

ปัจจุบันกระแสความแรงของการใช้ Smart Phone และ Tablet มาแรงมากๆ  เราเลยนำความรู้ในการประหยัดแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตมาให้คุณได้รับรู้เพื่อจะได้ใช้งานได้ยาวนาน พร้อมช่วยยืดอายุการใช้แบตเตอรี่ของเครื่องได้มากขึ้นอีกด้วย หมดปัญหาเรื่องแบตหมด หรือเสื่อมไว

 

 

1. ปลดโหมดการเชื่อมต่อข้อมูลตลอดเวลา (Always-On Mobile Data)
วิธี การนี้นอกจากจะช่วยประหยัดพลังงานได้แล้ว ยังเป็นการปิดการใช้ชั่วโมงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วย สำหรับผู้ที่สมัครแพ็คเก็จกับผู้ให้บริการแบบตามปริมาณข้อมูลที่ใช้งาน ถ้าคุณไม่ปิดคุณสมบัตินี้ เมื่อคุณเปิดเครื่องระบบจะทำการเชื่อมต่อตลอดเวลาแบบอัตโนมัติ ทำให้เปลืองค่าใช้จ่าย แถมยังใช้พลังงานในการเชื่อมต่อข้อมูลอีกด้วย

2. ให้เปิดโหมดประหยัดพลังงาน (Power saving mode)
 ในโหมดนี้จะเป็นโหมดหลักของการประพยัดพลังงานอย่างแท้จริง เนื่องจากจะปิดระบบการเชื่อมต่อต่างๆ 

3. ใช้ระบบ Wallpaper แบบธรรมด าแทนการใช้ Live Wallpaper
การ ใช้วอลเปเปอร์ที่มีภาพเคลื่อนไหวไปมาผ่านระบบ Live Wallpaper ที่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์มีไว้ให้ใช้งานนั้น เป็นระบบที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่อย่างมาหศาลนะครับ ถ้าคุณเปลี่ยนมาใช้วอลเปเปอร์ที่เป็นรูปคุณ หรือกับคนที่คุณรักที่เป็นภาพนิ่งจะดีกว่านะครับ นอกจากจะช่วยคุณประหยัดพลังงานแล้ว ยังช่วยสานฝันความรักอันหวานชื่นให้ยืนยงตลอดไปอีกด้วย

4. ยกเลิกการใช้ Widget ที่ไม่ได้ใช้งานออกไป
Widget คือแอพพลิเคชั่นเล็กๆ ทางฝั่งไคลเอ็นต์ซึ่งติดตั้งอยู่บนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต โดยใช้เทคโนโลยีเว็บที่อาศัย TouchWiz UI ในการเข้าถึงฟังก์ชันต่างๆ ของสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต โดยปกติแล้ว Widget ได้รับการออกแบบมาให้จัดการงานง่ายๆ เช่น จัดเตรียมอินเทอร์เฟซให้กับเว็บไซต์สำหรับการค้นหาเว็บ และอื่นๆ ซึ่งโดยปกติ Widget เหล่านี้ ในบางแอพฯจะทำการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา เพื่ออัพเดตข้อมูล และเวอร์ชั่นของแอพฯ นั้น นั่นหมายความว่าถ้ายังมี Widget ที่ไม่จำเป็นไว้บนหน้า Home ก็จะทำให้ใช้พลังงานไปในการเชื่อมต่ออย่างที่กล่าวไป

5. ตั้งเวลาปิดหน้าจออัตโนมัติ
หลาย คนบอกตรงจุดนี้ไม่สำคัญ แต่ว่าเป็นส่วนที่สำคัญมาก เนื่องจากการตั้งเวลาปิดหน้าจออัตโนมัติที่ไม่เหมาะสมนั้น อาทิ ตั้งเวลาไว้น้อยเกินไปวางไว้ไม่ได้ใช้งานแป๊ปเดียวก็ปิดหน้าจอไป เมื่อเปิดหน้าจอขึ้นมาใหม่จะเป็นการใช้พลังงานในการเปิด ถ้าบ่อยๆ จะเป็นการใช้พลังงานที่สิ้นเปลืองมากเกินไปครับ ในทางกลับกันการตั้งเวลาให้มากเกินความจำเป็น ก็จะเป็นการใช้พลังงานที่สูญเสียไปโดยใช่เหตุ เพราะฉะนั้นควรตั้งเวลาที่เหมาะสม อาทิ 5-10 นาที จะเป็นการดี แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดก็คือ ถ้าไม่ได้ใช้งานก็ควรจะปิดเครื่องจะดีกว่า 

ที่มาของข่าว GoNextGreen & mthai.com

5 ก.พ. 57 เวลา 20:58 1,045 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...