กกต.สรุปภาพรวมเลือกตั้งงดลงคะแนน 18 จังหวัด 69 เขต

 

 

 

กกต.สรุปภาพรวมเลือกตั้งงดลงคะแนน 18 จังหวัด 69 เขต

 

 

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวว่า ภาพรวมการดำเนินการจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศ มีหน่วยเลือกตั้งรวม 93,952 หน่วย เปิดลงคะแนนได้ 83,813 หน่วย และปิดลงคะแนนไป 10,139 หน่วย คิดเป็นร้อยละ 89.2 ทั้งนี้ใน 77 จังหวัด ประกาศงดลงคะแนนไป 18 จังหวัด โดยงดลงคะแนนทั้งจังหวัด 9 จังหวัดและงดลงคะแนนบางส่วน 9 จังหวัด รวม 69 เขต จำนวนเขตที่ประกาศงดลงคะแนนทั้งเขต 37 เขต งดลงคะแนนบางส่วน 32 เขต

โดยนายศุภชัย ยืนยัน กกต. มีความมุ่งมั่นนำพาประเทศออกจากวิกฤต โดยยึดกฎหมาย ไม่หวั่นไหวกับปัญหา เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริต และเที่ยงธรรม สมตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการการเลือกตั้ง กล่าวว่า โจทย์หลักต่อจากนี้ มี 3 ส่วน คือ 16 เขต ที่มีผู้สมัครเพียงคนเดียว จะต้องรอผลคะแนนจากการจัดการเลือกตั้งล่วงทดแทน จึงจะประกาศผลคะแนนได้ ส่วน 28 เขตในภาคใต้ที่ไม่มีผู้สมัคร จะต้องหารือกับรัฐบาล ว่าจะสามารถออกเป็นกำหนดการหรือพระกฤษฎีกา หากรัฐบาลเห็นต่างกับกกต.ก็จะต้อง ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ทั้งนี้ กกต. ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งทดแทน การเลือกตั้งในหน่วยที่ไม่สามารถลงคะแนนได้ในวันนี้ ภายใน 7 วัน ตามที่นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุ พร้อมย้ำหากจัดการเลือกตั้งใหม่ เห็นว่า ต้องให้สถานการณ์บ้านเมืองดีขึ้นก่อน

ด้านนายบุญส่ง น้อยโสพล กกต.ระบุว่า เรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งมีขณะนี้ มี 4 เรื่อง คือ 1. ร้องเรียนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ในกรณีจัดทัวร์ขมิ้น 2. ร้องเรียนในจังหวัดอุบลราชธานี ในข้อหาหลอกลวงจูงใจให้ใช้สิทธิ์ลงคะแนน 3. จังหวัดปทุมธานีเขต2 ข้อหาหลอกลวง จูงใจห้มีการใช้สิทธิลงคะแนน และ4. จังหวัดชลบุรีร้องเรียนในประเด็นเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งโดยมิชอบ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในระหว่างการไต่ส่วนของกกต.

Sanook.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...