พูซาน เมืองท่าแห่งเกาหลี ( น่าไปจัง )

 

 

                อย่างที่เคยบอกไว้ว่าอยากจะลองพาไปเที่ยวยังที่อื่นๆ ในเกาหลีกันบ้างว่ามีที่ไหนน่าสนใจ วันนี้ก็เป็นฤกษ์ดีที่จะได้เปิดการท่องเที่ยวซะที ว่าแล้วก็ใช้เวลาเพียงอึดใจในการตัดสินใจพาไปเที่ยวยังเมืองใหญ่อันดับสอง แต่เป็นเมืองท่าอันดับหนึ่งของเกาหลี นั่นคือเมืองพูซานหรือปูซานนั่นเอง

               เมืองพูซานนั้นตั้งอยู่ในทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ อยู่ห่างจากกรุงโซลไปราว 450 กิโลเมตร ความที่เป็นเมืองท่าทางตะวันออกทำให้เป็นท่าเรือสำคัญในการติดต่อค้าขายมาแต่สมัยโบราณ ซึ่งพูซานเองก็ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ยุคโบราณแต่มาเจริญสุดในสมัยอาณาจักรชิลล่า ดังจะเห็นได้ว่ามีวัดสมัยชิลล่ามากมายที่ยังคงอยู่ ในสมัยก่อนพูซานคือเมืองท่าในการเดินทางไปยังประเทศญี่ป่นคู่ค้าและคู่แค้นสำคัญ จึงทำให้พูซานพัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็ว 

                                

                พอเกิดสงครามเกาหลีนั้น ประเทศเกาหลีใต้ถูกเกาหลีเหนือบุกรวดเดียวเกือบได้ทั้งประเทศ ตอนนั้นเกาหลีใต้ถอยร่นจนมาเหลือแถบตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น ทำให้คนจากทางเหนือที่หนีมาได้ย้ายมาตั้งถิ่นฐานในพูซาน เมืองสำคัญของดินแดนที่ยังเหลืออยู่ บวกกับกองเรือพันธมิตรก็อาศัยพูซานเป็นกองบัญชาการ เพราะมีความเป็นท่าเรือพาณิชย์เดิม ทำให้มีความเหมาะสมในการใช้เป็นฐานทัพโจมตีเกาหีเหนือ ทำให้พูซานเองยิ่งเจริญรุดหน้าไปอีก

              หลังจบสงครามชาวเหนืออพยพก็ยังคงตั้งรกรากในพูซานไม่ยอมกลับถิ่นเดิม อันเป็นการนำพาเอาความเจริญมายังพูซานในระยะยาว นอกจากนั้นบริษัทฮุนได ที่มีความสามารถในการผลิตและต่อเรือก็ได้สร้างฐานการผลิตในพูซาน ซึ่งมีการจ้างงานกว่าหนึ่งแสนอัตรา กลายเป็นอีกหนึ่งตัวเร่งหนึ่งที่ทำให้พูซานเจริญถึงขีดสุด พูซานได้รับเกียรติให้จัดกีฬาเอเชี่ยนเกมส์เมื่อปี 2002 ในชื่อพูซานเกมส์ ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่เกาหลีใต้ได้จัดฟุตบอลโลกร่วมกับญี่ปุ่น และเมื่อปี 2005 ก็ยังได้รับเกียรติจัดประชุมเอเปคอีกด้วย 

                                            

              ปัจจุบันพูซานมีประชากรประมาณ 4 ล้านคน เป็นรองเพียงกรุงโซลเท่านั้น และนอกจากจะมีท่าเรือพาณิชย์และฐานทัพเรือของเกาหลีแล้ว ยังมีท่าเรือเฟอร์รี่ที่ใช้เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย เรียกได้ว่าพูซานเป็นหัวหอกในเชิงพาณิชย์นาวีทุกด้านของเกาหลีทีเดียว แต่ก็ไม่ใช่ว่าพูซานจะมีจุดเด่นเฉพาะอุตสาหกรรมพาณิชย์นาวีเท่านั้น แต่พูซานยังเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมภาพยนต์ด้วย เพราะทุกปีจะมีเทศกาลภาพยนต์พูซาน ช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคมของปี ซึ่งก็เป็นเทศการภาพยนต์ชั้นนำของเอเซียเสียด้วย

              เอกลักษณ์ของคนพูซานนอกจากการพูดสำเนียงใต้แล้ว ยังเป็นเรื่องอาหารทะเลที่มีมากและความสามารถในการจับสัตว์น้ำของคนพูซาน เช่นที่ลี จุนกิ พระเอกระดับซุปเปอร์สตาร์ ก็บอกว่าตัวเองเป็นคนปูซาน การจับปลาสำหรับเขาจึงเป็นเรื่องธรรมดานั่นเอง  

              ในด้านสถานที่ท่องเที่ยวนั้น ในเมื่อพูซานเป็นเมืองท่าย่อมต้องเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวชายทะเล อันมีอยู่ไม่มากในเกาหลี ที่ดูโดดเด่นคงหนีไม่พ้นชายหาดซองโด ซึ่งเป็นชายหาดยาวบนเกาะซองโด อันเต็มไปด้วยป่าสนจนเป็นที่มาของชื่อซองโด (ซองคือป่าสน โดคือเกาะ) สิ่งที่เป็นจุดเด่นของชายหาดนี้นอกจากชายหาดที่มีหินลักษณะประหลาดแล้วก็คือสะพานแขวนขนาดยาวที่เชื่อมไปสู่แผ่นดินใหญ่ที่นับว่างดงามมากทีเดียว

                           

              อีกหาดที่ขึ้นชื่อคงจะเป็นชายหาดดาเดโปตั้งอยู่บนเกาะอูลซูโด ซึ่งเป็นเกาะปากแม่น้ำที่นำน้ำเค็มและน้ำจืดมาบรรจบกัน ขึ้นชื่อเรื่องที่มีนกน้ำอพยพมาหลายหมื่นหลายแสนตัว อีกที่คือชายหาดซองจอง เป็นชายหาดที่เงียบสงบและมีหาดทรายสีขาวสวยงาม ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเป็นเขตทหารที่ห้ามประชาชนทั่วไปเข้าไปเที่ยวชมจนกระทั่งปี 1993 ที่ผ่านมาจึงเปิดให้ประชาชนเข้าไปเที่ยวได้ ทำให้ความเป็นธรรมชาติยังคงมีอยู่มากบนชายหาดแห่งนี้

                             

              สวนสาธารณะกืมกังอยู่ในภูเขากีมจอง เต็มไปด้วยป่าสนและหินธรรมชาติรูปร่างประหลาด และยังคงมีศิลปวัตถุและโบราณสถานจำนวนมากให้เยี่ยมชม นอกจากนี้ยังคงมีเคเบิลให้ขึ้นไปยังยอดเขาเพื่อจะได้ชมเมืองพูซานในมุมสูงจากยอดเขาอีกด้วย ใครที่ชอบการชมเมืองจากมุม 360 องศาก็ต้องดูกันว่าสวยกว่าที่อื่นหรือไม่

                                    

              สุดท้ายคงต้องแนะนำให้ไปเที่ยวยังวัดต่างๆ ที่มีอายุกว่า 1,200-1,300 ปี ที่ส่วนมากถูกสร้างขึ้นในสมัยอาณาจักรชิลล่า ที่เป็นยุครุ่งเรืองของศิลปะเกาหลีและยังเป็นยุคที่พระพุทธศาสนาเข้าไปเจริญในแถบคาบสมุทรเกาหลีอีกด้วย วัดต่างๆ ที่มีการแนะนำก็จะมีวัดทงดงซาที่มีอายุกว่า 3,000 พันปี และยังใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเกาหลีอีกด้วย หรือจะเป็นวัดโพโมซาที่ตั้งอยู่ใกล้กับสวนสาธารณะกืมกังที่เก่าแก่และงดงาม สุดท้ายคงจะเป็นวัดพุลกุซาที่เคยได้รับความเสียหายอย่างมากเมื่อถูกญี่ปุ่นบุกเผา แต่ยังคงเหลือร่องรอยความเจริญแห่งอาณาจักรชิลล่าเอาไว้

                                        

             เอาล่ะวันนี้กพอจะได้พาไปรู้จักพูซานกันอย่างคร่าวๆ แล้ว ใครที่สนใจก็ลองหาทางไปเที่ยวไปชมกันดูนะ แล้วยังไงอย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังด้วย

9 เม.ย. 53 เวลา 12:24 9,120 14 248
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...