อยากรู้ไหม คนเกาหลีเขากินอะไรกัน

 

อยากรู้ไหม คนเกาหลีเขากินอะไรกัน
05/03/2010
View: 151

                    พอดีวันก่อนเล่าเรื่องต๊อกให้ฟังกันไปแล้ว เลยนึกถึงเรื่องอาหารการกินของเกาหลีมาว่าน่าจะเล่าอะไรให้ฟังได้อีก ก็เลยนึกไปถึงวิถีการกินประจำวันของเขา ที่หากคนไทยได้ไปเห็นจะอึ้งทึ่งเสียวกันทีเดียว เรียกได้ว่าคนไทยถ้าได้ไปอยู่ในเกาหลีมีหวังตายแน่ๆ

                   อย่างแรกอยากบอกว่าเคยสังเกตไหมว่าคนเกาหลีจะมีแต่หุ่นดีๆ เกือบทั้งนั้น คนอ้วนนี่มีน้อยมากๆ ไม่ต้องเอาที่เห็นกันตามที่วีนะ เพราะจะคิดว่ากันไปก็เขาคัดมาแล้ว แต่ถ้าใครเคยไปเกาหลีจะรู้ซึ้งเลยว่าตามท้องถนนเป็นอย่างนั้นจริงๆ ขนาดพี่เองไปเกาหลีแล้วเอาเสื้อกันหนาวไปไม่พอ เข้าไปในร้านสัญชาติเกาหลี เขาบอกเลยไซส์เราไม่มี เพราะทั้งร้านมีแต่ไซส์ M!!!  ไอ้เรามัน XL แบบที่ไส่ L ก็ไหว ยังอายออกมาเลย สุดท้ายต้องไปซื้อแบรนด์ฝรั่งที่เปิดร้านอยู่ในชุงชอนแทน

                        

                 ที่คนเกาหลีเขาหุ่นดีกันเกือบทั้งนั้นก็เป็นมาเพราะนิสัยการกินประจำชาติที่ทำให้คนของเขาจะหุ่นดีนั่นเอง เพราะคนเกาหลีส่วนใหญ่จะนิยมกินผัก  ไม่ค่อยกินเนื้อ และจะไม่กินกันเยอะด้วย เอาเป็นว่าอาหารหลักในแต่ละมื้อนี่ได้ไปเห็นมายังอึ้งๆ ว่าเขากินกันแค่นี้เองเหรอ?

                 อาหารหลักในแต่ละมือที่เป็นมือปกติ ไม่ได้ไปกินข้าวนอกบ้านนะ ก็จะมีแค่  สารพัดกิมจิ ประมาณ 2-3 อย่าง หลักๆ ก็กิมจิมผักกาดขาว กิมจิถั่วงอก กิมจิแตงกวาประมาณนี้ สาหร่ายทะเล ที่อาจกินแบบตากแห้ง  แบบสดหรือต้มซุปก็มีบ้าง แต่สวนใหญ่จะกินนิยมแบบแห้งๆ มากกว่า พราะราคาถูกและเก็บรักษาง่าย แล้วก็อาจจะมีพาจอนอีกอย่าง แค่นี้หมดแล้ว ไม่มีอะไรอลังการมากกว่านี้

                             

                ยังไงขออธิบายนิดหนึ่ง พาจอนหรือพิซซ่าเกาหลีนั้น คือการนำแป้งผสมกับไข่ไก่แล้วใส่ส่วนผสมอื่นลงไป เช่นกุ้ง ปลาหมึกหรือเนื้ออย่างอื่นโดยเฉพาะพวกทะเล และที่สำคัญคือต้นหอมยักษ์แบบที่กินแล้วกรุบกรอบนั่นเอง สุดท้ายนำไปทอดในกระทะ กลับให้สุกทั้งสองด้าน ก็เป็นอันเสร็จ คล้ายๆ ไข่เจียวบ้านเรามากกว่าพิซซ่า แต่คนเกาหลีเขานึกว่าคล้ายพิซซ่ามากกว่าเลยเรียกอย่างนั้น

               ในเรื่องของโต๊ะอาหารประจำวัน อย่างที่บอกไปแล้วว่ามีแค่นั้นจริงๆ เป็นเราคงต้องบอกว่าแล้วกรูจะกินอะไรเข้าไปได้มั่งเนี่ย ว่าแล้วก็เครียดไปตามกัน  แต่สำหรับคนเกาหลีเขากินกันอย่างนั้นจริงๆ กินแบบนี้ทุกวัน แถมกินกันน้อยด้วย(ก็มีกับแค่นี้ใครจะเจริญอาหาร) มันถึงไม่มีคนอ้วนเลยไง ไอ้พวก คาลบี้   พลุโกกี ทัคคาลบี คิมบับหรือโอซัมพลุโกกี ที่เห็นกินกันในทีวี นั่นต้องเป็นมือที่ออกไปกินนอกบ้านกันนั่นล่ะ จึงจะมีโอกาสได้กินกัน 

                                 

                บางคนอาจสังเกตว่าแปลกที่ในรายการเกาหลีนั้น เวลาดาราได้กินเนื้อจะตื่นเต้นกันจนออกนอกหน้านอกตา เลยพาลสงสัยว่าดาราไม่มีเงินซื้อเนื้อกินเลยหรือ? คำตอบคือเขามีเงินซื้อ แต่นิสัยประจำชาติเรื่องการกิน เขาจะไม่กินเนื้อกันเป็นอาหารประจำวันนั่นเอง ดังนั้นพอได้เห็นเนื้อ แถมฟรีๆ นะ โอ้สุดยอด

              สาเหตุส่วนหนึ่งที่คนเกาหลีนิยมกินอาหารกันแบบนี้คือ เกาหลีนั้นกันดารมากๆ พื้นที่ 70% เป็นเขาสูง ทำเกษตรกรรมและปศุศัตว์ไม่ไหว แถมฤดูหนาวที่ยาวนาวราว 4-5 เดือน ยี่งทำให้เพราะเลี้ยงอะไรก็ไม่ได้ เนื้อสัตว์ที่มีกินกันโดยเฉพาะสมัย ก็จะเป็นพวกปลาที่พบตามลำธาร แล้วส่วนมากก็ปลาเล็กซะด้วย ไอ้พวกสัตว์ใหญ่นี่หายากมาก บวกกับภัยสงครามที่มีมาต่อเนื่องตลอดประวัติศาสตร์ของเขา ทำให้อาหารการกินดูจะมีอยู่อย่างจำกัด 

              ดังนั้นอย่าว่าแต่กินทิ้งกินขว้างแบบบ้านเราเลย เอาแค่กินเกินความจำเป็นยังไม่มี ก็เลยทำให้ต้องกินน้อยๆ เอาแค่พออิ่มเท่านั้น แล้วเจ้าอาหารที่เลือกกินเป็นหลักก็จะต้องเป็นแบบที่เก็บรักษาง่าย กินได้หลายมื้อไม่บูดไม่เสีย อย่างกิมจิหรือสาหร่ายนี่ล่ะดี พวกเนื้อไม่เอาดีกว่าแพงแล้วเน่าเสียง่าย ลูกบ้านไหนกินจุก็กินข้าวเยอะๆเอาแล้วกัน   เคยเห็นคนอ้วนเกาหลีเขาจะตักข้าวทีหนึ่งพูนช้อนอย่างกับปิระมิด ก่อนจะใส่ปากเปล่าๆ แล้วคีบกิมจินิดเดียวแล้วเคี้ยวกันเลย

                             

              พอเวลาผ่านไป การกินแบบประหยัดและชนิดของอาหารเลยกลายเป็นนิสัยประจำชาติ ทำให้ทุกคนไม่มีใครกินจุ หรือนิยมกินเนื้อที่มีราคาแพงบ่อยๆ สุดท้ายบนโต๊ะอาหารที่บ้านจึงมีแต่ผัก ผักและผัก เห็นจะมีโปรตีนบ้างก็จากพาจอนเท่านั้นเอง ดังนั้นขอเตือนใครจะไปอยู่เกาหลีนานๆ ทำใจเรื่องนี้ไว้เลย เพราะตอนพี่ไปอยู่ที่นั่นส่วนใหญ่กินแต่พาจอนกับสาหร่าย  นอกนั้นไม่ชอบเลย

              แต่กรณีที่ใครไปกับทัวร์ก็ไม่ต้องกลัวนะ เพราะจะพาไปกินอาหารประจำชาติทุกอย่าง ซึ่งก็มีเนื้อแน่นอน  ส่วนพวกคาลบี้   พลุโกกี ทัคคาลบี คิมบับหรือโอซัมพลุโกกี ที่พูดถึงไปวันนี้ วันหลังจะมาเล่าอีกทีว่าคืออะไรกันบ้าง

9 เม.ย. 53 เวลา 12:17 20,611 11 108
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...