ภาพน่าสะพรึง!! ถ่ายจากดาวเทียม มหันตภัย “โพลาร์ วอร์เท็กซ์” โจมตีสหรัฐฯ

บีบีซี - สำนักข่าวบีบีซีเผยแพร่ภาพชุดอันน่าตกตะลึง เป็นภาพถ่ายทางดาวเทียมที่เผยให้เห็นถึงพัฒนาการของมวลอากาศเย็นจากขั้วโลกเหนือที่ค่อยๆ เข้าปกคลุมสหรัฐฯ และแคนาดา จนท้ายที่สุดก็ทำให้อุณหภูมิหลายมลรัฐดำดิ่งสู่จุดเยือกแข็งอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน
 
 
 
       - ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 2 มกราคม หลังผ่านพ้นปีใหม่ไม่กี่ชั่วโมง พายุฤดูหนาวลูกมหึมาก็ค่อยๆเคลื่อนเข้าสู่ชายฝั่งทางตะวันออก ด้วยนักพยากรณ์อากาศเตือนในตอนนั้นถึงอุณหภูมิที่หนาวจัด พายุหิมะและอันตรายของค่าอุณหภูมิของแรงลมปะทะ (wind chill) ที่อาจดำดิ่งถึง -48 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่
 
 
 
       - ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 3 มกราคม พายุเริ่มพัดพาเอาหิมะหนาสูงสุดถึง 24 นิ้วพัดเข้าปกคลุมบางพื้นที่จนต้องปิดโรงเรียน ถนนและสนามบิน เที่ยวบินมากกว่า 2,000 เที่ยวก็ถูกยกเลิก ขณะเดียวกันศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติก็คาดคะเนว่าลมหนาวจากอาร์กติกจะตามมาซ้ำเติม
 
 
 
       - ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 4 มกราคม ลมหนาวสุดขั้วจากอาร์กติก ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบลมในชั้นบรรยากาศที่เรียกว่า “โพลาร์ วอร์เท็กซ์” หรือมวลอากาศจากขั้วโลกเหนือ เริ่มแผ่ลามขยายวงกว้างมากขึ้นและส่งผลอากาศทางใต้ของสหรัฐฯ หนาวเหน็บผิดปกติ
 
 
 
       - ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 6 มกราคม ปรากฏการณ์ โพลาร์ วอร์เท็กซ์ คุกคามพืชผลและปศุสัตว์ทั่วพื้นที่เกษตรกรรมทั่วอเมริกา ไม่เว้นแม้แต่แถบใต้สุด ด้วยคาดหมายว่าอากาศหนาวเหน็บจะแผ่ขยายวงลงไจนถึงเทกซัสและตอนกลางของฟลอริดา ขณะที่สำนักงานพยากรณ์แห่งชาติระบุว่าในรัฐมินเนโซตา ต้องประสบกับอุณหภูมิต่ำสุดในประเทศ ที่ -37 องศาเซลเซียส หนาวเหน็บกว่าพื้นผิวดาวอังคาร
 
 
 
       - ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันที่ 7 มกราคม เผยให้เห็นแนวหมอกปกคลุมทั่วทั้งชายฝั่งตะวันออก คาดหมายว่ามีประชาชนมากกว่า 191 คนได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวเหน็บ และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย อย่างไรก็ตาม ในวันพุธ (8) พยากรณ์กันว่าสภาพอากาศจะอุ่นขึ้นเล็กน้อยนับตั้งแต่นี้ แต่ก็ยังมีบางพื้นที่ซึ่งอุณหภูมิยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 15-25 องศา
 
 
สภาพอากาศอันเลวร้ายของสหรัฐฯ
 
 
 
 
 
 
Credit  http://www.manager.co.th/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...