รถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ผ่านมติ ครม. แล้ว

 

 

 

รถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ผ่านมติ ครม. แล้ว

 

 

ครม. อนุมัติสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท เริ่มประกวดราคาธันวาคมนี้ คาดใช้งานได้ปี 2561

           เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบให้ รฟม. ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ในวงเงินค่างานก่อสร้างงานโยธา 26,569 ล้านบาท และค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด (Provision Sum) อีก 2,656 ล้านบาท

           โดยแบ่งงานเป็น 4 สัญญา ประกอบด้วย
            1. สัญญาก่อสร้างช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 12 กิโลเมตรวงเงิน 14,207 ล้านบาท
            2. สัญญาก่อสร้งาช่วงสะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 7.5 กิโลเมตร วงเงิน 6,115 ล้านบาท
            3. สัญญาก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและพื้นที่จอดรถไฟฟ้า (Detpo) วงเงิน 3,638 ล้านบาท
            4. สัญญาระบบราง วงเงิน 2,609 ล้านบาท

           ทั้งนี้ รฟม. จะเร่งขั้นตอนการประกวดราคา จัดหาเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการทันที หลังจากเอกสารประกวดราคามีความพร้อมแล้ว คาดว่าจะเริ่มประกวดราคาได้เดือนธันวาคมนี้ จากนั้นในปี 57 จึงเริ่มขั้นตอนการก่อสร้าง คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 4 ปี

           ด้านนายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. ยังได้อนุติให้ รฟม. ยกเว้นการดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี และให้เปิดประกวดราคาแบบนานาชาติ พร้อมให้ รฟม. จัดกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการวงเงิน 7,863 ล้านบาท และกรอบวงเงินค่าจ้างงานสำรวจอสังหาริมทรัพย์ 15 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังให้ว่าจ้างที่ปรึกษาบริหารควบคุมงานก่อสร้างงานโยธาในวงเงิน 1,062 ล้านบาทด้วย

           สำหรับวงเงินดังกล่าวเป็นการกู้เงินภายใต้แผนลงทุน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือน มิถุนายน พ.ศ. 2561 โดยเป็นขบวนรถไฟขนาด 4 ตู้/ขบวน จำนวน 17 ขบวน จัดเก็บค่าโดยสารเริ่มต้น 13 บาท ในขั้นแรก คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 180,000 คน/วัน

 

คุณเป็นคนมีน้ำใจ ขอบคุณที่กด Like.ให้ครับ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...