รายงานสภาพอากาศยูเอ็นที่รั่วไหลผ่านสื่อ ชี้ โลกไม่ได้ร้อนขึ้น ซ้ำร้ายหลายพื้นที่ในโลกกลับเย็นลง

       เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - รายงานฉบับล่าสุดของคณะทำงานระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ภายใต้กรอบสหประชาชาติ ซึ่งรั่วไหลในวันพุธ (25) ถึงมือสื่อมวลชนหลายสำนักก่อนที่จะมีการเผยแพร่อย่างเป็นทางการในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ระบุ มนุษย์เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสภาพภูมิอากาศ แต่ย้ำว่าโลกของเราไม่ได้ร้อนขึ้นเลยนับตั้งแต่ปี 1997-1998 เป็นต้นมา ถือเป็นการตบหน้าพวกนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแบบฉาดใหญ่
       
       รายงานข่าวของสื่อต่างประเทศหลายสำนักในวันพุธ (25) ระบุว่า เนื้อหาสำคัญในรายงานของ IPCC ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ใน “เวอร์ชันต้นฉบับ” ที่มีการรั่วไหลถึงมือผู้สื่อข่าวหลายสำนักทั้งในอังกฤษและสหรัฐฯ ระบุว่า ในความเป็นจริงแล้วอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเราแทบไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นเลยนับตั้งแต่ช่วงปี 1997-1998
       
       และดูเหมือนตลอดระยะเวลา 15-16 ปีที่ผ่านมา “ภาวะโลกร้อน” ได้หยุดชะงักไปแบบดื้อๆ โดยที่ยังไม่มีแนวโน้มที่จะกลับมาเกิดขึ้นอีกเลย ท่ามกลางข้อสงสัยของเหล่านักวิทยาศาสตร์ที่ว่า ความร้อนที่เคยถูกกักเอาไว้ภายในโลกอาจ “หายไป” เพราะการดูดซับความร้อนจากมหาสมุทร แม้แนวคิดดังกล่าวจะยังไม่มีการยืนยันก็ตาม
       
       ข้อมูลล่าสุดที่ระบุว่า โลกของเราไม่ได้ร้อนขึ้นเลยตลอดระยะเวลา 15-16 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นข้อมูลที่สั่นสะเทือนความพยายามขององค์กรด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลกที่ยืนยันมาโดยตลอดว่า โลกของเรากำลังร้อนขึ้น อีกทั้งคำพูดที่ว่า “โลกร้อน” ก็กลายเป็นคำพูดติดปากของผู้คนในหลายประเทศไปแล้ว
       
       ข้อมูลที่รั่วไหลออกมาสอดคล้องกับการวิจัยของทีมนักวิทยาศาสตร์จากหลายประเทศในช่วงก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า นอกจากโลกของเราจะไม่ได้ร้อนขึ้นแล้ว บางพื้นที่ของโลกกำลังประสบภาวะเย็นตัวลงกว่าเดิมด้วยซ้ำทั้งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในขั้วโลกใต้หรือทวีปแอนตาร์กติกา และบางส่วนของขั้วโลกเหนือ
       
       อย่างไรก็ดี รายงานของสื่อหลายสำนัก รวมถึง “เดลี เทเลกราฟ” ระบุว่า มีความเป็นไปได้ ที่ตัว “รายงานฉบับจริง” ที่เตรียมเผยแพร่สู่สาธารณชนในไม่กี่วันข้างหน้าที่กรุงสตอกโฮล์มของสวีเดน อาจมีข้อมูลที่ถูกบิดเบือนไปจากรายงานในเวอร์ชันที่รั่วไหลออกมาเมื่อวันพุธ (25)
       
       เนื่องจากข้อสรุปดังกล่าวที่ว่า โลกของเรา “ไม่ได้ร้อนขึ้น” นั้นอาจสร้างผลกระทบเป็นวงกว้างจนหลายฝ่ายอาจไม่ยอมรับ และอาจส่งผลกระทบต่ออนาคตของคณะทำงาน IPCC ตลอดจนการทำงานขององค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทั่วโลกที่ปักใจเชื่อมาตลอดว่า “โลกร้อน”
       
       แม้รายงานฉบับนี้จะระบุว่า โลกของเราไม่ได้ร้อนขึ้น แต่ทีมนักวิทยาศาสตร์ของ IPCC ก็มีข้อสรุปร่วมกันว่า กิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์เป็นสาเหตุหลักราว 95 เปอร์เซ็นต์ที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อสภาพอากาศทั่วโลก
       
       ทั้งนี้ ผลสำรวจความเห็นล่าสุดในสหรัฐฯที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยพีว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ที่มีการเผยแพร่เมื่อเดือนมีนาคมระบุว่า 69 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกันยังคงปักใจเชื่อว่า “ภาวะโลกร้อน” เป็นสิ่งที่มีอยู่และเกิดขึ้นจริง มิใช่เรื่องหลอกลวงแต่อย่างใด
          ข้อมูลล่าสุดชี้ นอกจากโลกของเราจะไม่ร้อนขึ้นแล้ว หลายพื้นที่ยังหนาวเย็นลงกว่าเดิม?
ที่มา: http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9560000121670
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...