ปลาไหลในญี่ปุ่นราคาพุ่ง กิโลละ 7 แสน

 

 

 

ปลาไหลในญี่ปุ่นราคาพุ่ง กิโลละ 7 แสน

 

 

ปลาไหล ซึ่งถือเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ชาวญี่ปุ่นใช้เป็นยารักษาโรคมาตั้งแต่โบราณกาล และนิยมรับประทานปลาไหลกันมากในฤดูร้อน ล่าสุด มีรายงานว่าราคาปลาไหลในญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากจำนวนปลาไหลที่ลดลง

ปัจจุบันชาวญี่ปุ่นเริ่มบริโภคปลาไหลกันน้อยลง แม้จะเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และเป็นอาหารเพิ่มพลังในช่วงฤดูร้อน เพราะราคาปลาไหลพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

จากรายงานพบว่า การจับปลาจำนวนมากเกินไป รวมถึงระบบนิเวศที่เสื่อมโทรม และกระแสน้ำที่เปลี่ยนทิศทาง ทำให้จำนวนปลาไหลลดลงอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ปลาไหลญี่ปุ่นเป็นสัตว์หายาก และมีราคาต่อกิโลกรัมสูงถึงประมาณ 7 แสน 5 หมื่นบาท ขณะที่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ราคาต่อกิโลกรัมตกอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นบาทเท่านั้น

ปีนี้ ญี่ปุ่นมีปลาไหล 5 หมื่น 6 พันตันในท้องตลาด ซึ่งนับว่าน้อยลงมาก คิดเป็นครึ่งหนึ่งของปริมาณเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา และที่น่ากังวลยิ่งไปกว่านั้น ก็คือ ร้อยละ 70 ของปลาไหลในญี่ปุ่นมาจากการนำเข้า

ราคาปลาไหลที่พุ่งสูงขึ้นนี้ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อร้านอาหารที่ขายเมนูปลาไหล เนื่องจากต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น ประกอบกับผู้บริโภคจำนวนลดลง ทำให้ในเวลา 10 ปีมานี้ ร้านอาหารในกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น ต้องทยอยปิดตัวลงจาก 160 แห่ง เหลือเพียงไม่ถึง 90 แห่ง และชาวญี่ปุ่นก็จัดเมนูปลาไหลเป็นอาหารราคาแพง ที่ตนเองไม่สามารถซื้อรับประทานได้ง่าย ๆ อีกต่อไป

คุณเป็นคนมีน้ำใจ ขอบคุณที่กด Like.ให้ครับ

Source : thaiza

22 ก.ย. 56 เวลา 13:39 8,392 3 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...