พระพรหม-พระแม่ธรณี 'สิ่งศักดิ์สิทธิ์'

เนื้อหา ข่าว

 

ในวันคลุ้งกลิ่น 'เลือด'

"คงจะไม่มีการทำพิธีแก้เคล็ดอะไร...” ...เป็นการระบุของ สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อันเนื่องจากกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงมีการระดมเจาะ “เลือด” ผู้ชุมนุมขับไล่รัฐบาล แล้วมีการนำเลือดไปเทราดที่หน้าทำเนียบรัฐบาล และ พรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 16 มี.ค. ก่อนจะนำเลือดไปราดที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในวันต่อมา และรวมถึงมีการทำคล้าย ๆ กันในบางจังหวัดด้วย
   
การใช้เลือดเป็นอุปกรณ์แสดงออกของคนเสื้อแดง มีการทำพิธีบางอย่างที่ว่ากันว่าเป็นการ “สาปแช่ง” ซึ่งก็ยิ่งทำให้เสียงวิจารณ์ดังกระหึ่ม แล้วก็ต่อเนื่องด้วยการจับจ้องว่ารัฐบาลจะมีพิธี “แก้เคล็ด” ใด ๆ หรือไม่ ??   
   
เบื้องต้นก็เกิดพิธีสักการะ “พระแม่ธรณีบีบมวยผม”
   
สัญลักษณ์พรรคประชาธิปัตย์-ที่พรรคประชาธิปัตย์...
   
อาจจะมิใช่การแก้เคล็ด แต่หลังวันมีการเทเลือด ทางเลขา  ธิการพรรคประชาธิปัตย์ก็รีบนำทีมเข้าสักการะพระแม่ธรณีฯ ณ ที่ทำการพรรคทันที โดยมีทั้งการกราบไหว้ โปรยข้าวตอกดอกไม้ รวมถึงมีการนำน้ำพระพุทธมนต์จากวัดพระแก้วหรือวัดพระศรีรัตนศาสดารามมา ประพรมด้วย ซึ่งมีการระบุว่ามิใช่แก้เคล็ด แต่เป็นการ “ขอขมา”
   
ทั้งนี้ อาจจะเพียงเพราะ “พระแม่ธรณีบีบมวยผม” เป็นสัญลักษณ์พรรคประชาธิปัตย์ ทางพรรคจึงมีการประกอบพิธีดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เพราะที่ผ่านมาองค์พระแม่ธรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ เคยมีข่าวในทาง “เหนือธรรมชาติ” อยู่เนือง ๆ ดังนั้น เรื่องนี้จึงมีคนที่มองว่าอาจมิใช่แค่การสักการะ-ขอขมา น่าจะมีนัยมากกว่านั้น ?? 
   
มี-ไม่มี...ไม่รู้ ?? รู้แต่ว่า “พระแม่ธรณี” นั้น มิใช่เป็นเพียง   สัญลักษณ์พรรคประชาธิปัตย์ และมิใช่มีอยู่ที่พรรคนี้เท่านั้น พระแม่ธรณีมีตำนานเรื่องราวยาวนานนับแต่โบราณกาล ทั้งในโลกตะวันตกและตะวันออก  
   
ตามตำนานทางกรีก “พระแม่ธรณี” อุบัติขึ้นจากความมืด ไม่มีใครทราบว่าอุบัติขึ้นเมื่อใด และด้วยวิธีใด เดิมทีพระแม่ธรณีนั้นโดดเดี่ยว เพราะไม่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนพื้นธรณี แต่เหนือธรณีก็มี ยูเรนัส หรือท้องฟ้า ซึ่งยามราตรีประดับด้วยดวงดาวอันมีแสงสุกใส ยูเรนัสนั้นงามสง่าจับใจ พระแม่ธรณีแหงนมองและหลงรัก แล้วต่อมาทั้งสองก็ครองคู่กัน จนภายหลังพระแม่ธรณีก็กลายเป็นมารดา “ผู้ประทานความอบอุ่นและความสมบูรณ์พูนสุข”
   
ทางโลกตะวันออกก็มีตำนานพระแม่ธรณี รวมถึงในตำนานที่อิงพุทธประวัติ กล่าวคือ... เมื่อครั้งที่ เจ้าชายสิทธัตถะ ทรงบำเพ็ญสมาธิใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พญาวัสวตีมาร เห็นว่าเจ้าชาย สิทธัตถะกำลังจะบรรลุถึงซึ่งอริยสัจ จึงได้ส่งบุตรสาวผู้มากด้วยกิเลส ประกอบด้วยนาง... ตัณหา, ราคะ, อรตี เข้ายั่วยวนทำลายพระสมาธิ ทาง “พระแม่ธรณี” ซึ่งติดตามการบำเพ็ญเพียรของเจ้าชายสิทธัตถะโดยตลอด เล็งเห็นว่าเป็นการขัดขวางการบรรลุสัมมาสัมโพธิญาณ จึง “บีบมวยผม” จนเกิดเป็นสายพระคงคา ที่เรียกว่า ชลประลัย ด้วยอานุภาพแห่งสายน้ำใหญ่เชี่ยวกราก ได้พัดพากองทัพมารแตกพ่าย หลังจากนั้นเจ้าชายสิทธัตถะก็ทรงตรัสรู้อริยสัจ 4 บรรลุสัมมาสัมโพธิญาณ เป็น พระพุทธเจ้า เผยแผ่พระพุทธศาสนา โปรดเวไนยสัตว์ เป็นเวลา 45 ปี ก่อนเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน
   
นี่เป็นหนึ่งในตำนาน...ของ “พระแม่ธรณีบีบมวยผม”
   
สัญลักษณ์พรรคประชาธิปัตย์...ที่ก็เคยมีเหตุแปลก ๆ
   
เช่น... เคยเกิดเหตุ “มวยผม” รูปปั้นพระแม่ธรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ “หัก” ระหว่างมีการเปลี่ยนจากองค์เดิมเป็นองค์ใหม่และกำลังจะติดตั้ง ซึ่งก็ร่ำลือกันว่าเป็น “ลางไม่ดี” หรือในอดีตทาง  พรรคเคยมีการนำกระดาษสีแดงเขียนอักษรจีน มีความหมายว่าสิริมงคล-สิ่งดีงาม มาติดที่เสากลางลานที่องค์พระแม่ธรณีบีบมวยผมตั้งอยู่ นัยว่าเพื่อ “แก้ฮวงจุ้ยให้พระแม่ธรณีฯ” จากการถูกเสาดังกล่าวบดบัง ซึ่งครั้งนั้นทางซินแสฮวงจุ้ยบางคนก็ชี้ว่าเป็นคนละเรื่องเดียวกัน เป็นความเชื่อคนละตำรา แต่ทั้งนี้ สรุปคือคนพรรคประชาธิปัตย์นับถือพระแม่ธรณี 
   
กับสถานการณ์ปัจจุบัน นอกจากการเทเลือดที่พรรคประชาธิปัตย์แล้ว ที่ “ทำเนียบรัฐบาล” ก็เป็นอีกจุดที่ถูกจับจ้อง...ว่ารัฐบาลจะมีการ “แก้เคล็ด” หรือไม่ ?? เพราะที่ทำเนียบฯนี่ก็ร่ำลือกันมากเรื่อง “สิ่งศักดิ์สิทธิ์” ซึ่งเมื่อกลุ่มคนเสื้อแดงนำเลือดไปเทที่ทำเนียบฯ ก็มีบางฝ่ายพูดถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทำเนียบฯขึ้นมาทันที
   
และหากจะว่ากันถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯ อันดับต้นที่ผู้คนจะต้องนึกถึงก็คือองค์ “พระพรหม” ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัฐบาล จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ตั้งอยู่บนดาดฟ้าตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งที่ผ่าน ๆ มามีเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ สลับกับความ “แรง” อยู่เนือง ๆ และไม่ว่าจะรัฐบาลชุดไหน ยุคใด-สมัยใด เมื่อเริ่มเข้าทำงานในฐานะรัฐบาล ก็มักจะมีการสักการะกราบไหว้กันทั่วหน้า โดย สิ่งของบูชาสักการะ ก็เช่น... น้ำมะพร้าว ที่โบราณเชื่อว่าเป็นน้ำบริสุทธิ์กลั่นจากธรรมชาติ เหมาะจะใช้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมไปจนถึง ดอกไม้, พวงมาลัย 7 สี 7 ศอก
   
ทางโหรชี้ไว้ว่า...เทเลือดนั้นกลายเป็นดี “แก้เคล็ดดวงเมือง”
   
แต่ถ้าที่ทำงานใคร-บ้านใครถูกเทเลือดใส่...ก็ย่อมจะแหยง
   
แค่ “เลือดต้องล้างด้วยน้ำ” นั้น...อาจยังไม่อุ่นใจพอ ???.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=23&contentID=55004

20 มี.ค. 53 เวลา 11:16 4,850 5 28
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...