ฉีดสเตียรอยด์ ลดอาการ 'ปวดหลัง' อีกหนึ่งทางรักษา เลี่ยงผ่าตัด

 

ฉีดสเตียรอยด์ ลดอาการ 'ปวดหลัง' อีกหนึ่งทางรักษา เลี่ยงผ่าตัด

วันอาทิตย์ ที่ 26 กันยายน 2553 เวลา 0:00 น

เนื้อหาข่าว รูปภาพ

 

โรคปวดหลังเป็นปัญหาสำคัญที่พบได้เกือบทุกช่วงวัย โดยปัญหาที่พบบ่อยในกลุ่มคนหนุ่มสาวมักเกิดจากมีการอักเสบของกล้ามเนื้อ หรือเกิดจากการเคลื่อนที่ของหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท ส่วนในกลุ่มผู้สูงอายุมักเกิดจากการเสื่อมของหมอนรองกระดูกสันหลัง ถือเป็นกระบวนการเสื่อมเองตามธรรมชาติ ซึ่งการผ่าตัดกระดูกสันหลังเป็นวิธีการรักษาที่หลายคนไม่อยากเลือกเพราะกลัวความเจ็บปวด!
   
ผศ.นพ.ธนินนิตย์ ลีรพันธ์ ภาควิชาออร์โทปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ให้ความรู้ถึงแนวทางการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังเรื้อรัง อาการปวดร้าวลงขา อาการชาว่า มีทางเลือกใน การรักษาอีกวิธีหนึ่งโดยไม่ต้องผ่าตัด คือวิธีการฉีดยาสเตียรอยด์ชนิดฉีดเฉพาะที่เข้าไปยังช่องว่างของเส้นประสาทบริเวณโพรงกระดูกสันหลัง จะทำให้ผู้ป่วยสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้เป็นปกติ โดยไม่มีอาการปวดหลัง โดย  การฉีดยานี้มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือการควบคุม บรรเทาอาการปวดหลังและปวดขา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาแบบประคับประคองเพื่อลดอุบัติการณ์การผ่าตัดให้แก่ผู้ป่วย
   
ยาที่ฉีดเข้าไปเป็น ยาสเตียรอยด์ชนิดเฉพาะที่ร่วมกับยาชา ซึ่งจะไปอยู่รอบ ๆ เส้นประสาทที่อยู่ภายในโพรง กระดูกสันหลัง คุณสมบัติที่สำคัญคือ เป็นยาที่มีฤทธิ์ลดการอักเสบที่ดีมาก เมื่อฉีดเข้าไปในตำแหน่งของเส้นประสาทที่มีการอักเสบและการบวมจะช่วยลดการอักเสบได้เป็นอย่างมาก ทำให้บรรเทาอาการเจ็บปวดแก่ผู้ป่วย โดยการลดการบวมของเส้นประสาทจะช่วยทำให้เส้นประสาททำงานได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยลดอาการชาและอาการอ่อนแรงอีกด้วย
   
อย่างไรก็ตาม การฉีดยาสเตียรอยด์จะมีผลช่วยบรรเทาอาการปวดชั่วคราวขึ้นอยู่กับลักษณะความรุนแรงของโรคในแต่ละบุคคล ซึ่งอาจมีฤทธิ์อยู่ได้ประมาณ 1-3 เดือน แต่ก็ช่วยบรรเทาอาการปวดทำให้ผู้ป่วยทำกายภาพบำบัดได้สะดวกมากขึ้น
   
นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ เช่น กรณีโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนกดทับเส้นประสาท จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวดมากในระยะแรก เนื่องจากสารเคมีที่อยู่ภายในเนื้อของหมอนรองกระดูกสันหลังฉีกขาดเป็นตัวการสำคัญในการทำให้เกิดการอักเสบ มักใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการที่หมอนรองกระดูกเกิดการซ่อมแซมตนเอง จนกระทั่งไม่มีการรั่วของสารเคมีออกมาระคายเคืองต่อเส้นประสาท ซึ่งยาสเตีย รอยด์ชนิดฉีดเฉพาะที่จะช่วยลดอาการปวดเมื่อเริ่มต้นทำให้อาการผู้ป่วยทุเลาลง
   
วิธีการนี้เหมาะสมเป็นอย่างมากสำหรับผู้ป่วยที่ไม่ต้องการรักษาด้วยการผ่าตัดกระดูกสันหลังหรือมีความเสี่ยงสูงจากการผ่าตัด เช่น ผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องของโรคช่องทาง    เดินของโพรงประสาทตีบตัน เนื่องจากกระบวนการเสื่อมของกระดูกสันหลังซึ่งจะทำให้ช่องประสาทตีบตัน มีผลทำให้เกิดการอักเสบของเส้นประสาทที่อยู่ภายในโพรงกระดูกสันหลังทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวด ชา ปวดร้าวลงขา การรักษาด้วยการฉีดสเตียรอยด์ชนิดเฉพาะที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดและชาลงได้
   
นอกจากนี้ยังใช้ได้ผลดีในกรณีที่ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดแล้วยังมีอาการปวดหลังและอาการปวดชาร้าวลงขา ซึ่งพยาธิสภาพที่เกิดหลังผ่าตัดคือ การมีพังผืดไปกดรัดเส้นประสาทหลังจากการผ่าตัด ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวดหลังร่วมกับอาการปวดร้าวลงขาอยู่ การฉีดยานี้จะช่วยแยกสลายพังผืดที่ กดรัดรอบ ๆ เส้นประสาท และลดการอักเสบของเส้นประสาท  และเนื้อเยื่ออ่อน ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ทำให้ลดอาการปวดให้ผู้ป่วย อีกทางหนึ่งด้วย ยิ่งในปัจจุบันด้วยวิวัฒนาการที่ก้าวหน้า จึงมีการนำเครื่องเสียงความถี่สูงหรือเครื่องอัลตราซาวด์มาช่วยเป็นเครื่องชี้นำ บ่งบอกถึงบริเวณที่จะฉีดยา ทำให้การฉีดยาเข้าโพรงประสาทมีความแม่นยำมากขึ้น
  
ถึงแม้อาการปวดหลังจะเป็นอาการที่ทุกคน ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะเมื่อเราอายุมากขึ้นจะทำให้กระดูกบางลง ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง สูญเสียความยืดหยุ่น แต่เราสามารถชะลอการเสื่อมของกระดูกสันหลังได้ด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่จะทำหน้าที่ในการพยุงร่างกายและเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย ควรยกของให้ถูกวิธี รักษาน้ำหนักของร่างกายให้เหมาะสม ระวังอย่าให้น้ำหนักมากกว่าที่ควรจะเป็น หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และพยายามจัดท่าทางของร่างกายให้เหมาะสม อย่าให้ตัวเองตัวงอไม่ว่าจะเป็นท่านั่งหรือท่ายืน

สำหรับใครที่มีอาการปวดหลังแล้วสามารถเลือกวิธีการรักษาด้วยการฉีดยาสเตียรอยด์ชนิดเฉพาะที่เข้าไปยังช่องว่างของเส้นประสาทบริเวณโพรงกระดูกสันหลังได้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกเหนือจากการรักษาด้วยการผ่าตัด

--------------

เคล็ดลับสุขภาพดี : 'ล้างพิษทางอารมณ์' สร้างสมดุลให้ร่างกาย

การที่คนเราจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนั้นจะต้องมีสุขภาพจิตใจที่สมบูรณ์และ    มีอารมณ์ที่สมดุล แต่ในความเป็นจริงมนุษย์เรายังคงมีความตึงเครียดตกค้างในจิตใจ ทำให้นอนไม่หลับ อาหารไม่ย่อย ปวดหัวหงุดหงิด หัวใจเต้นแรง ฯลฯ ซึ่งอาการและอารมณ์เหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจทั้งสิ้น แม้ร่างกายจะแข็งแรงเพียงใดก็สามารถทำให้เจ็บป่วยได้
   
ล้วนชาย ว่องวานิช ผู้ก่อตั้ง จีรัง เฮลธ์ วิลเลจ รีสอร์ทเพื่อสุขภาพ ณ แม่ริม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ตนได้ศึกษาและค้นพบศาสตร์ “Emotional Health” ด้วยประสบการณ์ตัวเอง เพราะเป็นผู้ที่สนใจและฝึกปฏิบัติวิปัสสนามาตลอด กระทั่งพบว่าตนเองเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะและตับอักเสบชนิดรุนแรงจนเกือบเสียชีวิต จากข้อสงสัยนี้ทำให้ศึกษาเพิ่มเติมจนพบว่า ตะกอนแห่งอารมณ์ยังคงสะสมในร่างกาย เมื่อได้รับการถ่ายทอดวิธีล้างพิษทางอารมณ์ด้วยศาสตร์แบบใหม่ เรียกว่า “ล้างพิษทางอารมณ์”(Emotion Detoxification) จากบิดาทำให้ร่างกายเข้าสู่สมดุลและมีชีวิตอย่างปกติสุข
   
การล้างพิษทางอารมณ์ ถือเป็นคอร์สหนึ่งเดียวในโลกที่ช่วยสร้างความสมดุลให้แก่ร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ที่ประกอบไปด้วย อาหารตามธาตุเจ้าเรือน การออกกำลังกายตามธาตุเจ้าเรือน และการล้างพิษทางอารมณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องพีระมิด ห้องพิเศษที่สร้างขึ้นเพื่อดึงดูดพลังงาน ของโลกมาสู่ร่างกายเพื่อปรับสมดุลกาย จิตและอารมณ์
   
ห้องพีระมิดนี้ถูกออกแบบพิเศษ คำนวณทิศทางได้มุมที่องศาที่พร้อมดึงดูดพลังงานจากธรรมชาติทั้งอากาศ น้ำ ลม แสงแดด รวมทั้งพลังงานแม่เหล็กโลก เพื่อให้สามารถถ่ายทอดสู่จุดศูนย์กลางกายของผู้ปฏิบัติได้ ทำให้ร่างกายสดชื่นได้รับพลังงานของโลกและพร้อมปรับพลังงานในกายของเราเข้าสู่สมดุล เมื่อได้รับพลังงานนี้จะเกิดการกระเพื่อมของอารมณ์ในร่างกาย ความโกรธ เกลียด แค้น วิตกกังวล ที่เป็นพลังงานด้านลบจะถูกแรงกดดันให้ร่างกายขับออกมา ส่วนอารมณ์ ความรัก เมตตา ที่เป็นพลังงานบวกก็จะเก็บสะสมบวกเพิ่มขึ้น เป็นการเพิ่มภูมิต้านทานโรคภัยไข้เจ็บ อันเป็นผลพลอยได้ในการรักษาโรคเรื้อรังได้อีกทางหนึ่ง ด้วย
   
อย่างไรก็ตามการล้างพิษทางอารมณ์เป็นการดูแลร่างกายด้วยศาสตร์ใหม่ที่เมื่อทราบหลักแบบนี้แล้วก็สามารถนำมาปฏิบัติด้วยตนเองที่บ้านได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าคอร์สของจีรัง ฯ หรืออยู่ในห้องพีระมิด เพียงแต่การได้พลังงานจากห้องพีระมิดจะช่วยทำให้  เราสามารถล้างพิษทางอารมณ์ได้เร็วและง่ายขึ้นเท่านั้น
   
กายที่แข็งแรง จิตที่สมบูรณ์ อารมณ์ที่สมดุล ย่อมทำให้ชีวิตยืนยาว ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค การได้ล้างพิษทางอารมณ์ จึงถือเป็นแนวทางใหม่ของคนรักสุขภาพ หากใครสนใจสอบถามรายละเอียดหรือขอรับคำแนะนำสอบถามได้ที่ โทร. 0-2645-0300 หรือ 0-5386-1511-3.
--------------

สรรหามาบอก   

- คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ขอเชิญผู้สนใจส่งบุตรหลาน อายุ 3-6 ขวบ ที่มีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีเข้าร่วมประกวด “หนูน้อยฟันสวย” ชิงถ้วยพระราชทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ พร้อมทุนการศึกษา สนใจสมัครได้ที่คณะทันตแพทย ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซอยโยธี ตรงข้าม รพ.รามาธิบดี ตั้งแต่บัดนี้ถึง 30 กันยายน 2553 สอบถามรายละเอียด โทร. 0-2660-7555 ต่อ 7903, 7720
   
- สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) ขอเชิญชมงานแสดงดอกไม้และสมทบทุนช่วยเหลือเด็กใน “โครงการช่วยเหลือผู้ป่วยในระยะสุดท้าย” ณ โรงแรมสวิสโฮเทล พาร์คนายเลิศ วันที่ 30 กันยายน-3 ตุลาคม 2553 ภายในงานมีการแสดงภาพสีน้ำในหัวข้อ Bloomimg โดยกลุ่มสีน้ำ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี รายได้มอบเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้ป่วยระยะสุดท้าย มูลนิธิ รพ.เด็ก สนใจสนับสนุนโครงการฯ โทร. 0-2354-8333 ต่อ 2210 หรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ออมทรัพย์ สาขาโรงพยาบาลราชวิถี ชื่อบัญชี สมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก (เพื่อเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้ป่วยระยะสุดท้าย) เลขที่บัญชี 051-2-09873-5
   
- โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ ขอเชิญร่วมกิจกรรมวันหัวใจโลก “เทศกาลหัวใจสุขสันต์...ห่างไกลโรคหัวใจ” ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายน 2553 เวลา 09.00-15.00 น. ณ โรงพยาบาลกรุงเทพ ภายในงานชมนิทรรศการความรู้อยู่อย่างไรให้หัวใจแข็งแรง บริการตรวจสุขภาพ สาธิตการทำอาหารสุขภาพดีต่อหัวใจ ฯลฯ และใน วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม 2553 โรงพยาบาลวัฒโนสถ โรงพยาบาลรักษาโรคมะเร็งที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ขอเชิญร่วมงาน “Knock Out  Breast Cancer” เพื่อรณรงค์ให้หญิงไทยใส่ใจเต้านม ร่วมฟังเสวนาความรู้ใน   หัวข้อ “หยุดมะเร็งเต้านมให้อยู่หมัด” กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็ง พร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย สนใจ   สอบถามโทร. 1719
   
- ชมรมศัลยแพทย์ข้อเข่าข้อตะโพกแห่งประเทศไทย ขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจร่วมเดินการ กุศล ในงาน “ข้อเข่าเสื่อมบรรเทา ข้อเราแข็งแรง” ใน วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม 2553 เวลา 06.00-12.00 น. ณ ลานตะวันยิ้ม สวนลุมพินี ภายในงานพบกับกิจกรรมให้ความรู้และกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ มากมาย อาทิ นิทรรศการให้ความรู้ บูธตรวจสุขภาพสำหรับประชาชน สนใจเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ โทร.08-9813-2340.

ทีมวาไรตี้


#สเตียรอยด์
Dodeeja
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
26 ก.ย. 53 เวลา 14:01 11,335 3 66
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...