อึ้ง! ซาลาเปาไส้หนอน พบคุณค่าโภชนาการสูง

 

 

 

อึ้ง! ซาลาเปาไส้หนอน พบคุณค่าโภชนาการสูง

 

 

สุดอึ้ง! เมนูรสเด็ด ซาลาเปาไส้หนอน นำตัวไหมอีรี่ไปผัดกะเพรา ก่อนยัดใส่ลงไปในเนื้อแป้ง พบมีคุณค่าทางโภชนาการสูง

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้จัดงาน มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2556 (Thailand Research Expo 2013) เป็นปีที่ 8 ขึ้น ภายในงานจัดแสดงผลงานวิจัยกว่า 600 ผลงาน จากภาครัฐและภาคเอกชน ภายใต้แนวคิด วิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพ ชีวิตเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

ภายในงานครั้งนี้ รศ.ดร.ศิวิลัย สิริมังครรัตน์ จากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำเสนอหัวข้องานวิจัยเรื่อง ไหมอีรี่ ทางเลือกในการสร้างเสริมเศรษฐกิจและการค้า ซึ่งเป็นการนำตัวหนอนไหมอีรี่ มาทำเมนูเปิดพิสดาร เช่น กะเพรากรอบ น้ำพริกแจ่ว ลาบ ต้มยำรสกรอบแห้ง และที่ฮือฮามากที่สุด คือ ซาลาเปาไส้หนอน

ที่เอาไหมอีรี่ไปผัดกะเพรา ก่อนยัดใส่ลงไปในเนื้อแป้งซาลาเปา และพิซซ่าหน้าหนอน ที่นำไหมโรยหน้าไว้ด้านบน แม้เมนูเหล่านี้จะดูน่าสะพรึงกลัว แต่เมื่อเหล่านักชิมได้ลิ้มลอง ต่างก็ติดใจในรสชาติ โดยผลงานวิจัยนี้ ยังเปิดแสดงให้ประชาชนที่สนใจเข้าชมได้จนถึงวันที่ 27 ส.ค.นี้

ไหมอีรี่ เป็นไหมป่า ที่ให้เส้นใยธรรมชาติซึ่งมีลักษณะคล้ายฝ้าย แต่ยังคงมีความแวววาวของไหม เพาะเลี้ยงได้ง่าย คล้ายการเพาะเลี้ยงไหมบ้าน พบมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีลักษณะเด่น คือ ทนทานต่อโรคและแมลงศัตรูพืช

ทั้งนี้ ตัวไหมยังมีคุณค่าทางโภชนาการที่ดี รสชาติอร่อย และมีโปรตีนถึงร้อยละ 66 ซึ่งถือว่าสูงมากในลำดับต้น ๆ ของแมลงกินได้ที่มีอยู่ในโลก ขณะที่ไหมหม่อนทั่วไป มีโปรตีนเพียงร้อยละ 53-54 เท่านั้น

 

 

คุณเป็นคนมีน้ำใจ ขอบคุณที่กด Like.ให้ครับ

ที่มา : talkystory.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...