อึ้ง! นักวิทย์เจอ "ฉลามกินฉลาม" ต่อหน้าต่อตา

 

 

 

อึ้ง! นักวิทย์เจอ "ฉลามกินฉลาม" ต่อหน้าต่อตา

 

ฉลามหนูที่น่าสงสารถูกฉลามเสือทรายสาวที่กำลังหิวโซกลืนกินทั้งตัว (ไลฟ์ไซน์/University of Delaware’s ORB Lab)

  “ปลาใหญ่กินปาเล็ก” เป็นกฎธรรมชาติที่เรารู้ดี แต่เราอาจไม่ค่อยได้เห็นปลาใหญ่อย่างฉลามถูกกินโดยปลาที่ใหญ่กว่าอย่างฉลาม อีกตัว ซึ่งในจังหวะที่นักวิทยาศาสตร์กำลังล่อฉลามเพื่อติดสัญญาณติดตามนั้น พวกเขาก็ได้เจอชอตอันน่าทึ่งนี้

ภาพ ฉลามเสือทราย (sand tiger shark) ฮุบเหยื่อซึ่งเป็นฉลามหนู (smooth dogfish) นี้ บันทึกได้โดยทีมนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการชีวภูมิศาสตร์ด้านการสำรวจ มหาสมุทรด้วยการควบคุมระยะไกล ของมหาวิทยาลัยเดลาแวร์ (University of Delaware) สหรัฐฯ

ไลฟ์ไซน์ รายงานว่าทีมนักวิทยาศาตร์จากห้องปฎิบัติการดังกล่าว มีกำหนดออกจับฉลามเสือทรายที่ได้รับการติดแท็กติดตามผ่านดาวเทียมอีกรอบ และติดแท็กใหม่ในกรณีที่แท็กติดตามหลุดก่อนกำหนด

เพื่อ จับฉลามเสือทรายหรือ คาร์ชาไรแอส ทอรัส (Carcharias taurus) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ล่าสูงสุดในห่วงโซ่อาหารและดุร้ายนั้น นักวิจัยได้ใช้ปลาเมนฮาเดน (menhaden) ปลาทะเลทั่วไปเป็นเหยื่อล่อ ทว่าฉลามหนูหรือ มูเตลัส คานิส (Mustelus canis) มาฮุบเหยื่อไปก่อน

โชค ร้ายที่หลังจากฮุบเหยื่อไม่นานฉลามเสือทรายที่ตัวใหญ่กว่าหลายเท่าก็ฮุบฉลาม หนูไปทั้งตัว โดยฉลามตัวนั้นเป็นฉลามตัวเมียที่กำลังหิวโซ และหลังจากนักวิทยาศาสตร์ติดแท็กติดตามแล้วก็ปล่อยฉลามเสือทรายกลับลงทะเล

ทีม วิจัยเขียนเล่าในเฟซบุ๊กว่าฉลามหนูที่ตัวดังกล่าวยาวประมาณ 1 เมตร ถูกกลืนไปทั้งตัวโดยฉลามเสือทราย ซึ่งเรียกกันว่าฉลามฟันเลื่อยจากลักษณะฟัน 3 แถวที่เรียงยื่นออกมา ที่ใช้ในการกัดกินเหยื่ออย่างกุ้งมังกร ปลากระเบน หมึกกล้วยและปลาเล็กปลาน้อย

อย่าง ไรก็ตาม แม้ฉลามเสือทรายจะมีพฤติกรรมที่ดูน่ากลัว แต่ก็ไม่แสดงความก้าวร้าวต่อมนุษย์ และมักถูกเลี้ยงในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เนื่องจากขนาดที่โตได้ถึง 3 เมตร และความสำเร็จในการผสมพันธุ์ในที่กักขัง นอกจากนี้ฉลามยังฝึกเป็นนักล่าตั้งแต่ในท้อง ด้วยการกัดกินพี่น้องกันเองขณะยังเป็นตัวอ่อน อ่านต่อเรื่องการกินพี่น้องมันเองได้ที่นี่ครับ ชีวิตมหัศจรรย์ ตัวอ่อนฉลามกินพี่น้องของมันเอง

คุณเป็นคนมีน้ำใจ ขอบคุณที่กด Like.ให้ครับ

source : posjung.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...