"ซีไอเอ" เผยรายงานครั้งแรกเกี่ยวกับ "เขตพื้นที่ 51"

รัฐบาลสหรัฐเปิดเผย "ความลับ" ภายใน "เขตพื้นที่ 51" เป็นครั้งแรก ว่าเป็นเพียงสถานที่ผลิตเครื่องบินสอดแนมเท่านั้น ไม่มีการซุกซ่อนหรือทดลองจานบินและเอเลี่ยนแต่อย่างใด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่าทางการสหรัฐเผยรายงานอย่างเป็นทางการครั้งแรกเกี่ยวกับ "เขตพื้นที่ 51" พื้นที่หวงห้ามทางทหารของกองทัพสหรัฐ ที่คนจำนวนไม่น้อยเชื่อมาตลอดว่า เป็นสถานที่ซ่อนเร้น "สิ่งเร้นลับเหนือธรรมชาติ" หลายอย่าง

รายงานของสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ ( ซีไอเอ ) ความยาว 400 หน้า ซึ่งผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการจากทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่าพื้นที่ 51 ซึ่งเป็นชื่อเรียกของฐานทัพที่ตั้งอยู่ท่ามกลางทะเลทรายทางตอนใต้ของรัฐเนวาดา เป็นเพียงสถานที่พัฒนาและผลิตเครื่องบินสอดแนม "ล็อกฮีด ยู-2" และโครงการสร้างเครื่องบินรบภายใต้รหัสปฏิบัติการ "อ็อกซ์คาร์ท" อาทิ การสร้างเครื่องบินรบ "เอ-12"

อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันการสอดแนมจากสหภาพโซเวียตในช่วงสงครามเย็น รัฐบาลกลางจึงต้องเก็บเรื่องนี้เป็น "ความลับสุดยอด" พร้อมกับประกาศให้สถานที่แห่งนี้เป็นเขตหวงห้ามสำหรับบุคคลภายนอกในทุกกรณี

นอกจากนี้ ซีไอเอยืนกรานว่า พื้นที่ 51 เป็นสถานที่สำหรับภารกิจทางทหารเท่านั้น ไม่มีการซุกซ่อนหรือปกปิดการทดลองเกี่ยวกับสิ่งเร้นลับและสิ่งเหนือธรรมชาติอื่นๆ เช่น มนุษย์ต่างดาว หรือจานบิน ตามที่เคยมีกระแสข่าวและรายงานวิเคราะห์ออกมาตลอด 6 ทศวรรษที่ผ่านมา ทว่าการนำเครื่องบินล็อคฮีด ยู-2 ขึ้นบินทดสอบ อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า เป็นวัตถุเร้นลับจากนอกโลก เนื่องจากเครื่องบินรุ่นนี้มีเพดานบินสูงกว่าเครื่องบินทั่วไปมาก

แต่กระนั้นก็ตาม เอกสารดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับพื้นที่ 51 เพียง "เบื้องต้น" เท่านั้น แม้ซีไอเอจะเผยภาพแผนที่ภายในฐานทัพแห่งนี้ออกมาด้วย แต่ก็เป็นเพียงภาพแสดงรายละเอียดของพื้นที่แบบคร่าว

สำหรับข้อมูลโดยสังเขปเกี่ยวกับเครื่องบินล็อคฮีด ยู-2 นั้น ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษให้สามารถบินอยู่ในระดับความสูงที่มากกว่า 21,000 เมตร  ซึ่งสหรัฐต้องการใช้เครื่องบินรุ่นนี้ในการจารกรรมและสอดแนมความเป็นไปของสหภาพโซเวียต ทว่ากลับถูกอีกฝ่ายยิงตก เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2503 สร้างความอับอายให้แก่รัฐบาลสหรัฐในเวลานั้นอย่างมาก

  

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/world/226651
17 ส.ค. 56 เวลา 21:39 1,734 1 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...