อเมริกันแห่ซื้อ Leap Motion อุปกรณ์คุมคอมพิวเตอร์ด้วยการวาดมือบนอากาศ

หมดยุคเมาส์และการเลื่อนลูกศรบนคีย์บอร์ดแล้ว ล่าสุดชาวอเมริกันตื่นเต้นกันมากเมื่อ "ลีปโมชัน (Leap Motion)" อุปกรณ์รอบข้างคอมพิวเตอร์หรือ peripheral device แห่งอนาคตเริ่มจัดส่งถึงผู้ใช้แล้วเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการจำหน่ายล่วงหน้าก่อนกำหนดการเดิมมากกว่า 1 ปี
       
       ที่ผ่านมา อุปกรณ์ peripheral device หรืออุปกรณ์รอบข้างคอมพิวเตอร์ที่ชาวไอทีใช้งานกันมักจะมีแต่เมาส์คอมพิวเตอร์และคีย์บอร์ด แต่วันนี้ฮาร์ดแวร์ใหม่ล่าสุดอย่างลีปโมชันกำลังได้รับความสนใจเพราะผู้ใช้จะสามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ได้ด้วยการวาดหรือออกท่าทางบนอากาศได้โดยไม่ต้องถือจับสิ่งของใด โดยตัวควบคุมหรือคอนโทรลเลอร์ของลีป โมชัน นั้นเริ่มจัดส่งถึงผู้สั่งซื้อล่วงหน้าในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับการเผยแพร่ซอฟต์แวร์สำหรับการใช้งานลีป โมชัน บนระบบปฏิบัติการแมคอินทอช และวินโดวส์ที่เว็บไซต์ leapmotion.com
       
       การเปิดตลาดของลีป โมชันนี้ถูกมองว่าเป็นการจุดพลุตลาดอุปกรณ์ควบคุมคอมพิวเตอร์ด้วยท่าทางอย่างเป็นรูปธรรม แถมเป็นการก้าวแซงหน้าตลาดอุปกรณ์ไอทีสวมใส่ได้หรือ wearable computing ซึ่งยังไม่มีการเปิดตลาดอย่างเป็นทางการในขณะนี้ ทั้งอุปกรณ์อย่างนาฬิกาอัจฉริยะ Pebble และแว่นตาไฮเทค Google Glass ที่เชื่อว่าจะเป็นดาวรุ่งหลักในศักราชอุปกรณ์ไอทีสมัยใหม่


       
       ลีป โมชันวางจำหน่ายในรูปแฟลชไดร์ฟยูเอสบีสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 0.5x1.2x3 นิ้ว ภายในประกอบด้วยกล้องดิจิตอล 2 ตัว, หลอดไฟแอลอีดีอินฟาเรด 3 ดวง และหน่วยควบคุม USB controller เมื่อเสียบอุปกรณ์นี้เข้ากับพอร์ตยูเอสบีของคอมพิวเตอร์แมคอินทอชและคอมพิวเตอร์พีซี ส่วนประกอบเหล่านี้จะทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ที่จะวิเคราะห์และติดตามความเคลื่อนไหวของนิ้วทั้ง 10 ของผู้ใช้ เช่นกรณีที่ผู้ใช้เคลื่อนไหวนิ้วในรูปคลื่นเหนืออุปกรณ์
       
       การเปิดกว้างให้ผู้ใช้ควบคุมคอมพิวเตอร์ด้วยท่าทางนั้นทำให้หลายคนคิดถึงภาพยนตร์เรื่อง Minority Report ที่หนุ่ม Tom Cruise แสดงนำไว้ในปี 2002 เพียงแต่ในภาพยนตร์นั้นเหนือจริงมากกว่าเรื่องการนำภาพจำลองโปร่งแสง "โฮโลกราฟฟิก (halographic)" มาเลื่อนไปมาแบบหวือหวา
       
       กรณีของลีป โมชัน ผู้ใช้จะต้องติดตั้งซอฟต์แวร์พร้อมกับแอปพลิเคชัน Airspace Store ซึ่งเป็นคลังแอปพลิเคชันที่ออกแบบมาใช้สำหรับคอนโทรลเลอร์เพื่อใช้ประโยชน์จากการควบคุมคอมพิวเตอร์ด้วยท่าทาง โดยผู้ใช้จะได้เห็นแอปพลิเคชันสาธิตการทำงาน 5 แอปพลิเคชันเพื่อให้สามารถทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์นี้ได้ดียิ่งขึ้น


       
       ตัวอย่างแอปพลิเคชันที่จะได้รับอรรถรสมากขึ้นจากการวาดนิ้วบนอากาศคือ Cut The Rope เกมตัดเชือกขวัญใจคอเกมแนวฝึกสมองน่ารัก ผู้ใช้สามารถวาดนิ้วมือเพื่อตัดเชือก หรือสามารถวาดภาพด้วยมือเปล่า รวมถึงการขึ้นรูปโมเดล 3 มิติ การเลื่อนภาพแผนที่เสมือนจริงบน Google Earth รวมถึงการตอบโต้กับระบบผ่านวัตถุต่างๆ ทั้งหมดนี้รายงานระบุว่าแอปพลิเคชันที่รองรับการทำงานของลีป โมชันในขณะนี้มีจำนวนมากกว่า 75 แอป ซึ่งปนกันทั้งแอปพลิเคชันฟรีและเสียค่าบริการ
       
       สนนราคาของลีป โมชันคือ 79.99 เหรียญสหรัฐ (ราว 2,400 บาท) ถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับ 249.99 เหรียญ (ราว 7,500 บาท) ของ Microsoft Kinect อุปกรณ์เกมที่ผู้เล่นสามารถออกท่าทางได้บนอากาศเช่นกัน โดยนอกจากจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ ลีป โมชัน จะพร้อมวางขายที่ห้างเบสต์บาย (Best Buy) ของสหรัฐฯวันที่ 28 กรกฎาคมนี้
       
       ผู้สนใจ สามารถชมวิดีโอรีวิวลีป โมชันและวิดีโอสาธิตการใช้ลีป โมชันในการสร้างงานศิลปะได้ตามลำดับ

    
       
       
       
Credit  http://www.manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9560000090423

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...