'นาซา'ชี้ สนามแม่เหล็กดวงอาทิตย์จะสลับขั้วใน 3-4 เดือนหน้า

 

 

 

'นาซา'ชี้ สนามแม่เหล็กดวงอาทิตย์จะสลับขั้วใน 3-4 เดือนหน้า

 

 

นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐฯและองค์การนาซาเผย สนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์ จะสลับขั้วกันใน 3-4 เดือนข้างหน้า เป็นปรากฏการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อโลกและสุริยจักรวาล…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ว่า จากการเปิดเผยในเว็บไซต์องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐฯ สนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์ กำลังจะสลับขั้วในอีกไม่เกิน 3-4 เดือนข้างหน้า หลังจากผู้สังเหตุการณ์ทั่วโลกพบเห็นสัญญาณเตือนหลายอย่างในปีนี้ และอาจส่งผลกระทบต่อภูมิอากาศโลก, การเกิดพายุ และอาจทำให้ดาวเทียมเสียหาย

ปรากฏการณ์สนามแม่เหล็กดวงอาทิตย์สลับขั้ว จะเกิดขึ้นทุกๆ 11 ปี (บวกลบ 3 ปี) ในแต่ละวัฏจักรดวงอาทิตย์ โดยมีสัญญาณคือ ช่วงสูงสุดสุริยะ (Solar Maximum : โซลาร์แมกซิมัม) หรือช่วงที่ดวงอาทิตย์มีจุดดับบนพื้นผิวมากที่สุด ซึ่งระหว่างที่ปรากฏการณ์นี้ขึ้นสู่จุดสูงสุด การระเบิดของพลังงานแสงอาทิตย์จะเพิ่มปริมาณของรังสีคอสมิคและยูวีที่พุ่งตรงมายังโลก ส่งผลกระทบต่อการสื่อสารวิทยุ, เกิดเปลวสุริยะ และส่งผลกระทบต่อุณหภูมิโลก

 


ดร. ท็อดด์ ฮุกเซมา นักฟิสิกส์สุริยะจากมหาวิทยาลัยสเตนฟอร์ด เปิดเผยต่อ ‘นาซา ไซแอนซ์’ หน้าข่าวสารวิทยาศาสตร์บนเว็บไซต์ของนาซา ว่า ดูเหมือนเรามีเวลาไม่เกิน 3-4 เดือนนับจากนี้ ที่จะเกิดการสลับขั้วสนามแม่เหล็กดวงอาทิตย์อย่างสมบูรณ์ การเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลกระทบเป็นระลอกคลื่นไปทั่วทั้งระบบสุริยจักรวาล

ด้าน ดร.ฟิล เชียร์เรอร์ นักฟิสิกส์สุริยะอีกคน จากมหาวิทยาลัยสเตนฟอร์ด อธิบายว่า ระหว่างเกิดปรากฏการณ์สนามแม่เหล็กดวงอาทิตย์สลับขั้ว ขั้วสนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์จะอ่อนกำลังลงจนหยุดนิ่งทั้งสองขั้ว ก่อนปรากฏอีกครั้งในโดยสลับขั้วกัน

การสลับขั้วสนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์ สามารถส่งผลต่อรังสีคอสมิก ทำให้อนุภาคของมันเคลื่อนที่ด้วยความเร็วใกล้เคียงกับแสง ซึ่งอาจทำอันตรายต่อนักบินอวกาศ และสถานีอวกาศ นักวิจัยบางคนเชื่อว่า รังสีนี้อาจสามารถส่งผลกระทบโดยตรงต่อโลกด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...