"ช้าง" ภาพยนต์สารคดีเรื่องแรกที่ถ่ายทำในสยาม เมือปี พ.ศ. ๒๔๖๘

 

 

 

"ช้าง" ภาพยนต์สารคดีเรื่องแรกที่ถ่ายทำในสยาม เมือปี พ.ศ. ๒๔๖๘

 

ภาพยนตร์ที่อยากให้คนไทยได้ดู  คือ เรื่อง "ช้าง" เป็นภาพยนตร์ สารคดีเรื่องแรกที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย โดยบริษัท พาราเมาท์ กำกับโดย มีเรียน ซี. คูเปอร์ (ผู้กำกับ เรื่อง คิงคอง) เมื่อ พ.ศ. 2468   ใช้เวลาถ่ายทำนานถึงหนึ่งปีครึ่ง ใช้งบประมาณ 2 แสนบาท ที่จังหวัดน่าน แพร่ พัทลุง สงขลา ตรัง สุราษฎร์ธานี ชุมพร  เนื้อเรื่องสะท้อนวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในป่า ทั้งการไล่ล่าสัตว์ การเลี้ยงสัตว์ แต่ไฮไลต์ของเรื่องอยู่ที่การไล่ต้อนช้างป่า ช้างอาละวาด ไล่กระทืบรื้อทำลายบ้านเรือนชาวบ้านจนราบคาบ ก่อนที่ชาวบ้านจะสร้างปราการท่อนไม้ไล่ต้อนช้างป่าโขลงใหญ่เข้าไปติดกับ ก่อนจะกำราบช้างป่ามาใช้งานลากซุง


เรื่องช้าง  ถ่ายทำแล้วเสร็จออกฉายเมื่อ พ.ศ. 2470 ที่โรงภาพยนตร์ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา  ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอันมาก


ภาพยนตร์เรื่องช้างยังได้รับการเสนอชื่อเข้าประกวดรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 1 ประจำปี ค.ศ. 1927 ในสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม "การผลิตที่เป็นเอกลักษณ์ และมีศิลปะ" (en:Academy Award for Unique and Artistic Production)


หนึ่งปีถัดจากนั้นภาพยนตร์เรื่องช้าง ได้เข้ามาฉายครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2471  แต่คนประเทศสยามสมัยนั้น ได้สร้างหนังบันเทิงและนำออกฉายแล้วหลายเรื่อง ผู้คนจึงไม่ค่อยตื่นเต้นกับภาพยนตร์เรื่อง ช้าง กันเท่าที่ควร


เป็นเวลาเกือบ 84 ปี ที่ภาพยนตร์เรื่องช้างเข้ามาฉายในประเทศไทย แม้จะเป็นเป็นฟิล์มขาวดำ แต่เนื้อเรื่องสนุกชวนติดตามไม่แพ้สารคดีสัตว์โลกในปัจจุบัน เพราะเสน่ห์ของการถ่ายทำแบบสมจริงแทบจะเรียกว่าตัดต่อแต่งเติมน้อยมากในยุคที่เทคโนโยลียังไม่ทันสมัยเช่นปัจจุบัน แต่ความพิเศษอยู่ที่ฉากอลังการของโขลงช้าง กว่า 400 เชือก ที่ได้รับการสนับสนุนจากสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ และนายเซียวซองอ๊วน สีบุญเรือน


สารคดีเรื่องแรกของไทย นอกจากให้ความรู้เรื่องช้างแล้ว ยังมีเกร็ดเรื่องราวที่น่าสนใจของชีวิตสัตว์ป่า วิถีชีวิตของมนุษย์ที่ดำรงอยู่กับสัตว์ป่า รวมทั้งความน่ารักน่าชังของลิง ค่าง บ่าง ชะนี ห้อยโหนทำหน้าทะเล้น สร้างสีสันให้ภาพยนตร์ขาวดำมีชีวิตชีวาน่าติดตามชม แม้เวลาจะผ่านไปกว่า 84 ปี แล้ว แต่ภาพยตร์เรื่องช้างก็ยังได้รับความนิยมและมีคนรื้อฟิล์มเก่ามาดูและอัพโหลดขึ้นยูทูปให้คนได้ชมกันตั้งแต่ต้นจนจบ


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...