Troll A เเท่นขุดเจาะก๊าซ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เนื่องจากว่าประเทศนอร์เวย์เป็นประเทศในแถบทางยุโรปเหนือ และเป็นประเทศที่ล้อมรอบไปด้วยทะเล และทางแถบทะเลเหนือ (North sea ) นี่เองที่ได้มีการขุดค้นพบว่ามีแหล่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันที่อยู่กลางทะเลเหนือ ของประเทศนอร์เวย์แห่งนี้ และนี่ก็เป็นจุดดีทางด้านเศรฐกิจของประเทศนอร์เวย์ เพราะที่นี่เองมีแหล่งก๊าซ และน้ำมันที่อุดมสมบูรณ์ และทางประเทศนอร์เวย์เองก็ได้ส่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันเหล่านี้ ไปขายยังประเทศในแถบทางยุโรปด้วยกัน

จากนั้นจึงได้เกิดโครงการยักษ์ใหญ่ขึ้น ในการสร้างแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ กลางทะเลเหนือ โดยมีบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่างเชล Shell คือบริษัทยักษ์ใหญ่ที่สนับสนุนทุน และการวิจัย รวมไปถึงการสร้าง แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติกลางทะเลขึ้นมา โดยให้ชื่อเจ้า Big Project นี้ว่า Troll.เพราะว่าด้วยความใหญ่โตราวกับ ยักษ์ หรือ Troll ของชาวนอร์เวย์เค้านั่นล่ะค่ะ และเรียกได้ว่าเป็นความก้าวหน้า และยิ่งใหญ่ ในนวัตกรรมอุสาหกรรมการก่อสร้าง และอุตสาหกรรมการปิโตรเลี่ยม ที่ต้องใช้ความท้าทายเป็นอย่างมาก เพราะอย่างที่รู้กันว่า ทะเลเหนือ หรือ North Sea เป็นทะเลที่บ้าคลั่ง และ มีระดับน้ำทะเลที่ลึกมาก และเป็นทะเลที่ได้ชื่อว่าอันตรายที่สุด ติดอันดับทะเลที่มีความลึก และอันตรายที่สุดในอันดับต้นๆของโลก และกลืนกินรือบรรทุกสินค้าต่างๆและเรือประมงไปป็นจำนวนมาก บางครั้งทะเลเหนือแห่งนี้ มีคลื่นสูงถึง 21 เมตรเลยทีเดียว

และด้วยความลึก และอันตราย ของทะเลเหนือ แห่งนี้ นี่เลยกลายเป็นภาระกิจที่ยากมาก ในการสร้างแท่นขุดเจาะและลำเลียงกาซธรรมชาติ ของ Troll A platform อันนี้ เพราะด้วยความลึกของทะเลเหนือ ทำให้วิศวะกรต้องออกแบบการก่อสร้าง Troll A platform นี้ให้มีความสูง เท่ากับความสูงของ ตึกแฝด ที่ประเทศมาเลเซียกันเลยทีเดียวค่ะ  ลองดูภาพเปรียบเทียบที่ด้านล่าง นะคะ

นี่แหละค่ะ ภาพเปรียบเทียบของ แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ ที่ชื่อ Troll  A  ไม่น่าแปลกใจเลยที่นักออกแบบและวิศวกรได้ตั้งชื่อให้ดังนี้ เพราะมันช่างเป็นการก่อสร้างที่จะเรียกได้ว่าเป็นยักษ์ใหญ่ และยิ่งใหญ่จริงๆค่ะ

เนื่องด้วยการออกแบบที่ต้องรอบคอบ และระมัดระวังในทุกด้านๆทำให้ แท่นขุดเจาะก๊าซ ธรรมชาติ Troll A นี้ ได้ใช้ทุนในการก่อสร้างรวมไปถึงการทำโครงการนี้อย่างที่เรียกได้ว่า อภิมหาศาลเลยทีเดียวค่ะ แต่ก็คุ้มค่า เพราะจะทำให้ ประเทศนอร์เวย์ได้มีก๊าซธรรมชาติ ไว้ใช้ในประเทศ แถมยังส่งไปขายยังประเทศอื่นๆในทวีปยุโรปอีกด้วยค่ะ เช่นประเทศอังกฤษ และเป็นที่แน่นอนว่า ในการออกแบบและการลงทุนในครั้งนี้ เจ้าแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ Troll  A แท่นนี้ หลังจากที่มีการก่อสร้างเสร็จ จะต้องถูกนำไปติดตั้ง ฝังฐานราก กันที่กลางทะเลเหนือ(North Sea) และการย้ายสิ่งก่อสร้างที่มีความใหญ่ และความสูงเท่ากับตึกแฝด จึงเป็นอีกงานหนึ่งที่มีความยาก และท้าทายเป็นอย่างมาก เพราะ ถ้าหาก การเคลื่อนย้าย แท่น Troll A นี้ไป โดยฐานตรงด้านล่าง ไปชนกับหินใต้น้ำ ใต้ทะเลเหนือ ฐานรากก็จะพัง และนั่นเท่ากับ ทุนการก่อสร้างอย่างมหาศาลได้จมหายมลายไปกับทะเลเหนือแห่งนี้ แล้วเท่ากับว่า การย้ายแท่น Troll A ไปติดตั้งจะมีความผิดพลาดไม่ได้แม้แต่ครั้งเดียวเลยค่ะ

และภาระกิจในการย้าย แท่น Troll A ออกไปยังทะเลเหนือ จึงได้มีการ รวมรวม วิศวะกร นักวิศยาศาสตร์ พยากรณ์อากาศ นักฟิสิกส์ และผู้เชี่ยวชาญในการเดินเรือ ระดับหัวกะทิ มาเพื่อให้การนี้สำเร็จ ทุกวันทุกคนจะมานั่งประชุมกันด้วยข้อมูลที่ต่างฝ่ายมี เช่นข้อมูลเกี่ยวกับทิศทางลม ภายุ และคลื่นสูงกี่เมตร มีภูเขาหรือหินใต้น้ำบริเวณไหน ความกว้างและความแคบเท่าไหร่ จึงจะสามารถนำแท่นTroll A อันมหึมาผ่าน ช่องแคบไปได้ และต้องใช้เรือลากจูงถึง 10 ลำ ในการลากแท่น Troll A ไปสู่กลางทะเลเหนือ และเรือแต่ละลำก็ต้องควบคุมการแล่นให้พร้อมและอยู่ในองศาที่กำหนด และนี่ก็เป็นความยากที่ต้องใช้การคำนวนที่แม่นยำ ละเอียด รอบคอบ มากๆ เพราะอย่างเช่น ในครั้งหนึ่ง ในการผ่านช่องแคบที่มีหินใต้น้ำ ที่แคบที่สุดก่อนจะออกไปยังทะเลเหนือ แท่น Troll A ด้วยความใหญ่และสูงและฐานลึกลงไปยังใต่น้ำ มันจึงมีความห่างจาก ช่วงที่แคบที่สุด และหินที่อยู่ตรงด้านข้างเพียงห่างออกไปเีพียง ไม่ถึงห้าเมตร !!!

และนี่คือการลากจูงโดยเรือ 10 ลำ เพื่อนำ แท่น Troll A ออกจากช่องแคบ ของประเทศนอร์เวย์เพื่อไป ติดตั้งกลางทะเลเหนือ และนี่ก็คืออีกหนึ่งความยากลำบาก และต้องระวังอยางมาก ในการขนย้ายแท่น Troll A

คงไม่ยากที่เราจะสร้างสิ่งก่อสร้างที่อยู่บนพื้นดิน แม้ว่าจะมีความสูงและความยิ่งใหญ่ขนาดไหน แต่สำหรับการก่อสร้างสิ่งที่ใหญ่ และสูง เท่ากับตึก Twin Tower ซึ่งจะต้องเคลื่อนย้าย ไปในทะเลที่มีความอันตรายมากที่สุดในโลกอย่างทะเลเหนือ (์North Sea) จะต้องผ่านช่องแคบ และโขดหิน ภุเขาใต้น้ำ นี่จึงเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความสามารถและไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

และนี่คือแผนที่การขนย้านแท่น Troll เพื่อออกไปยังทะเลเหนือ North Sea

การเคลื่อนย้าย แท่น Troll A ค่อนข้างจะเป็นงานที่ยากลำบาก เพราะต้องผ่านช่องแคบที่มีโขดหินใต้น้ำ แถมยังต้องระวังคลื่นลมที่บ้าคลั่งของ ทะเลเหนือ ซึ่งถ้าหากเกิดการผิดพลาดแม้แต่ครั้งเดียว เท่ากับเป็นอันว่า โปรเจคนี้อันจำเป็นต้อง มลายไปกับเงินทุนอันมหาศาลเลยทีเดียวค่ะ แต่สุดท้ายแล้ว แท่น Troll ก็มาถึงจุดหมาย ซึ่งเป็นจุดที่จะทำการตั้งแท่น Troll A ในระดับน้ำที่ลึกมาก ดังจะเห็นได้จากภาพทางด้านล่างค่ะ

และสุดท้ายแท่น Troll ก็ ได้มาถึงที่จุดที่ได้มาร์ค ไว้ และก้ได้มีการติดตั้งฐานแท่น Troll ลึกลงไปในทะเลเหนือ และลึกลงไปยังพื้นใต้ท้องทะเลแห่งนี้  แล้วความพยายามของทุกฝ่ายก็ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี  โดยใช้เวลาในการลากจูงจาก ฝั่งท่า ที่เมือง Vats ของประเทศนอร์เวย์ ออกไป กว่า 280 กิโลเมตร และใช้เวลาถึง 7 วันในการไปถึงที่ แท่น Troll จA ะขุดเจาะและตั้งฐานราก ยังจุดน้ำลึกในทะเลเหนือ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี แม้จะมีความยากลำบากอย่างมากในช่วงแรก

สุดท้าย แท่น Troll A ก็ได้ทำหน้าที่ในการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ และยังคงต้องทำงานในหน้าที่นี้ไปอีก 70 ปี และนี่ก็เป็นสิ่งที่จะเรียกได้ว่า เป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ อันดับ 8 ของโลก ทางด้านนวรรตกรรม อุตสาหกรรมการก่อสร้างและปิโตรเลี่ยมซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของชาวนอร์เวย์ และเป็นที่กล่าวขาน ไปทั่วโลก ในความยิ่งใหญ่ ทันสมัย ความฉลาดของวิศวะกร และนักวิทยาศาสตร์  และผลงานที่น่าอัศจรรย์ จริงๆค่ะ เชื่อมั้ยคะว่าจากจุดบนสุดเดินทางโดยลิฟท์เพื่อลงไปถึงจุดล่างสุดที่ลึกลงไปในทะเลด้วยความสูงเท่ากับตึกแฝด หรือตึก Twin tower ใช้เวลาเพียงแค่ 9 นาที เรียกได้ว่าความเร็วขนาดนี้ เป็นความเร็วที่ได้ชื่อว่าเร็วติดอันดับต้นๆของโลกเลยค่ะ

อย่างนี้แล้วคงทำให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆได้รู้จักกับประเทศนอร์เวย์ในอีกมุมหนึ่งนะคะ ถือว่าถ้าเราต้องมาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศนี้ เราก็ควรจะมีความรู้ในประเทศที่เราอยู่ ประเทศนอรืเวย์ยังมีอะไรให้ได้ศึกษากันอีกมากมายค่ะ และเราก็หวังว่า Blog welove9 ของเรานี้ จะทำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักประเทศนอร์เวย์มากขึ้น ไม่เพียงแต่รู้จักแค่สถานที่ท่องเที่ยว ภาพสวยๆจากประเทศนอร์เวย์  แต่เรายังต้องรู้จักประเทศนี้ในอีกหลายด้านหลายมุม รวมไปถึงมุมที่คุณยังไม่เคยรู้ เรียกว่ามารู้จักประเทศนอร์เวย์กันแบบใกล้ชิดขึ้นมาอีกนิดนึงนะคะ

เพื่อนๆสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก  Wikipedia จากลิ้งตรงด้านล่างค่ะ

The Troll A platform is a condeep offshore natural gas platform in the Troll gas field. It is the tallest construction that has ever been moved to another position, relative to the surface of the Earth, and is among the largest and most complex engineering projects in history. The platform was a televised sensation when it was towed into the North Sea in 1996, where it is now operated by Statoil.

The Troll A platform has an overall height of 472 metres, weighs 683,600 tons (1,2 million tons with ballast)[1] and has the distinction of being the tallest structure ever moved by mankind. The platform stands on the sea floor 303 metres (994 feet) below the surface of the sea and each of the continuous-slip-formed[2] concrete cylindrical legs has an elevator that takes over nine minutes to travel[2] from the platform above the waves to the sea floor. The walls of Troll A’s legs are over 1 metre thick made of steel reinforced concrete formed in one continuous pour (See Slip forming)[2] and each is a mathematically joined composite of several conical cylinders that flares out smoothly to greater diameters at both the top and bottom, so each support is somewhat wasp-waisted viewed in profile and circular in any cross-section (see picture at right). The concrete legs must be able to withstand intense pressure so are built using a continuous flow of concrete, a lengthy process that takes 20 minutes per 5 cm laid.

Construction Troll A was built by Norwegian Contractors for Norske Shell, with base construction beginning in July 1991.[3] The base and the deck were built separately, and were joined in 1995 while the base was partially submerged. The base is a Condeep gravity base structure built from reinforced concrete.

The Troll platform was towed over 200 kilometres (120 mi) from Vats, in the northern part of Rogaland, to the Troll field, 80 kilometres (50 mi) north-west of Bergen. The tow took seven days.

เพื่อนๆสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่นี่เลยค่ะ http://en.wikipedia.org/wiki/Troll_A_platform

เรียบเรียงภาษาไทยโดย   http://welove9.wordpress.com/

4 ส.ค. 56 เวลา 22:59 3,456 2 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...