สลด โจรใต้บึ้ม ผกก.สมเพียร บันนังสตาร์ ดับ

 

 

ประเทศไทยสูญ เสียนักรบผู้กล้าแห่งบันนังสตาร์ไปอีก 1 หลังจากเคยมายื่นเรื่องร้องเรียนนายกฯไปแล้ว

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา สนธิกำลังหลายฝ่ายเข้าปิดล้อม ตรวจค้นบ้านเป้าหมายพื้นที่ ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา แต่ขณะรถกระบะพาหนะวิ่งอยู่บนถนนสายบ้านตาเนาะปูเต๊ะ-บ้านทับ ช้าง ซึ่งเป็นถนนขึ้นเนินเขา 2 ข้างทางเป็นสวนยางพารา ในเขตบ้านทับช้าง ม.9 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ กลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระะเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม ที่ฝังไว้ใต้พื้นถนน ก่อนที่คนร้ายซึ่งคาดว่ามีจำนวน ไม่ต่ำกว่า 10 คน จะใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มซ้ำจนเกิดการปะทะกันขึ้น

ต่อมา พ.ต.ท.วิชัย แจ้งสกุล รอง ผกก.สส.สภ.บันนังสตา พ.ต.ท.ณรงค์ ธนานันทกุล รอง ผกก.ตชด. 44 ผบ.ฉก.ตชด. 44 นายปรเมศวร์ จันทร์แสง ปลัดป้องกันอำเภอบันนังสตา นำกำลังไปสนับสนุน แต่คนร้ายได้ล่าถอยเข้าป่าไปแล้ว จึงไม่ทราบการสูญเสีย ส่วนฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจปรากฏว่า พ.ต.อ.สมเพียร ถูกสะเก็ดระเบิดและถูกยิงที่ลำตัวได้รับบาดเจ็บสาหัส นอกจากนั้น ยังมี ร.ต.ท.กิตติศักดิ์ โลมา อายุ 38 ปี รอง สวป.สภ.บันนังสตา ด.ต.โสภณ อินทรบวร อายุ 36 ปี พลขับ ส.ต.ท.รวิกร สังข์ศิริ อายุ 28 ปี ผบ.หมู่ ป.สภ.บันนังสตา และอส.อับดุลอาซิ กาจะลากี อายุ 35 ปี อส.อำเภอบันนังสตา ได้รับบาดเจ็บสาหัสด้วย

พล.ต.ต.สายัณห์ กระแสแสน ผบก.ภ.จว.ยะลา นำกำลังรุดไปที่เกิดเหตุและเดินทางไปดูอาการผู้บาดเจ็บ ที่โรงพยาบาล พร้อมประสานเฮลิคอปเตอร์ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชาย แดนภาคใต้ (ศชต.) รับผู้บาดเจ็บทั้งหมดนำส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา ล่าสุด พ.ต.อ.สมเพียร ซึ่งมีอาการสาหัสที่สุดเสียชีวิตแล้ว

สำหรับ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา รับราชการตำรวจอยู่ในพื้นที่ อ.บันนังสตา มานาน ตั้งแต่สมัยยังหนุ่มๆ จากชั้นประทวนขยับขึ้นชั้นสัญญาบัตร ต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมานาน หวุดหวิดจะเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บสาหัสหลายครั้ง จนกระทั่งได้รับการแต่งตั้งเป็น ผกก.สภ.บันนังสตา ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม จากนายกรัฐมนตรี และรักษาการ ผบ.ตร. กรณีทำเรื่องขอย้ายออกนอกพื้นที่เพราะ จะเกษียณราชการในปี 2553 แต่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชา ล่าสุด วันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ถูก จยย.บอมบ์ แต่ไม่ได้รับอันตรายรุนแรง จนมาเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ในที่สุด

เมื่อช่วงเย็นวันเดียว กัน ที่แหล่งสมาคมนายทหาร ร.11 รอ.นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ที่เคยบุกเข้าทำเนียบรัฐบาลมาร้องเรียน นายกรัฐมนตรีเพื่อขอย้ายไปเป็น ผกก.สภ.กันตัง จ.ตรัง เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จวนใกล้เกษียณ แต่ถูกเด็กนักการเมืองใหญ่วิ่งเต้นแซงหน้า จึงไม่ได้ตำแหน่ง และถูกกลุ่มโจรใต้ยิงเสียชีวิต ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และทางคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) มีมาตรการ แนวทางการช่วยเหลือและระเบียบเยียวยาอยู่แล้ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ สร้างความเสียใจให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะภรรยาผู้เข้มแข็ง ที่หลังจากได้ทราบเรื่องแล้ว ถึงกับน้ำตาตกใน ทั้งนี้ ตำรวจคนสนิทนายหนึ่ง กล่าวหลังการจากไปของนายตำรวจเหล็ก ว่าตนเดินทางเข้าไปถึงที่เกิดเหตุเป็นชุดแรก ใช้เวลาประมาณ 20 นาที พบ พ.ต.อ.เพียร นอนแน่นิ่งไม่ได้สติ สภาพขาเกือบขาด จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่สุดที่ทีมแพทย์จะยื้อชีวิต

ทั้งนี้ ตำรวจผู้เป็นลูกน้องน้ำตาคลอเบ้า กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า นายเหนื่อยมาเยอะแล้ว พักให้สบายไม่ต้องห่วง และว่าหลังจากวันที่ 23 ก.พ. ที่ “ผู้กำกับเพียร” กลับมาจากการเดินทางไปร้องเรียนนายกรัฐมนตรี เรื่องที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการโยกย้ายนายตำรวจ ก็กลับทำงานตามปกติไม่ได้ความย่อท้อแต่อย่างใด เพราะได้รับกำลังใจจากผู้คนภายนอกมามาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการจากไปไม่มีวันกลับของวีรบุรุษชายแดนใต้ ต่างมีเสียงสะท้อนจากสังคมในเว็บไซต์หลายแห่ง วิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา ถึงประเด็นหลักของการสูญเสียครั้งนี้ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่แสดงข้อคิดเห็นที่ตรงกัน คือ เสียใจเป็นอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมยกย่องสรรเสริญนาย ตำรวจเหล็กผู้นี้ ขณะเดียวกันก็ตำหนิการกระทำของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง บางคนถึงกลับสาปแช่งทั้งผู้ก่อการร้าย โจรใต้ รวมถึงตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ที่ไม่เห็นใจตำรวจดีที่เสียสละเพื่อชาติเลย

อ่าน เพิ่มเติม จากไทยรัฐ

13 มี.ค. 53 เวลา 15:27 3,803 17 86
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...