พระธาตุโผล่แม่โขง จมน้ำ163ปี เจอรอยพญานาค

พระธาตุโผล่แม่โขง จมน้ำ163ปี เจอรอยพญานาค

แม่น้ำโขงช่วง จ.หนองคาย ลดต่ำลงจนเห็นพระธาตุกลางน้ำที่จมอยู่กลางน้ำโขงกว่า 163 ปี โผล่ให้เห็นเด่นชัดกว่า 4 เมตร ขณะเดียวกันพบรอยประหลาดบนกระโปรงรถเก๋งริมฝั่งโขง เจ้าของเชื่อเป็นปาฏิหาริย์พญานาค...

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ด.ต.บุญล้วน ริยะบุตร ผบ.หมู่ผู้ควบคุมเรือ พ.12 สถานีเรือหนองคาย 6 กองกำกับการ 11 กองบังคับการตำรวจน้ำ (สรน.6กก.11บก.รน.) ได้นำสื่อมวลชนออกสำรวจระดับน้ำโขง ตั้งแต่จุดจอดเรือตำรวจน้ำไปจนถึงพระธาตุกลางน้ำ ระยะทางประมาณ 3 ก.ม. หลังจากที่น้ำโขงลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง วัดได้ 0.32 เมตร ต่ำที่สุดในรอบ 50 ปี ทำให้พระธาตุกลางน้ำ หรือพระธาตุหล้าหนอง ที่ชาวบ้านร่วมใจกันสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.8 เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุฝ่าพระบาทเบื้องขวาของ สมเด็จพระ สัมมาสัมพุทธเจ้า จำนวน 9 องค์

เดิมพระธาตุหล้าหนองตั้งอยู่กลางลานวัดธาตุ แต่ถูกกระแสน้ำโขงที่เชี่ยวกรากกัดเซาะตลิ่งพังเสียห าย ทำให้องค์พระธาตุจมลงไปในแม่น้ำโขง เมื่อ ปี พ.ศ. 2390 รวมระยะเวลาที่จมลงในแม่น้ำโขงจนถึงปีนี้นับได้ 163 ปี ในลักษณะล้มตะแคงด้านขวา ยอดพระธาตุจมอยู่ใต้น้ำ เมื่อน้ำโขงลดระดับในทุกปีจะเห็นเพียงริมขอบฐานด้านล ่างขององค์พระธาตุเพียง 1-2 เมตรเท่านั้น แต่มาถึงปีนี้ปรากฏว่าสามารถมองเห็นฐานของพระธาตุและ ส่วนกลางองค์พระธาตุได้ อย่างชัดเจน หรือประมาณ 4-5 เมตรระดับน้ำโขง

ด.ต.บุญล้วน กล่าวว่า ปีนี้ปริมาณน้ำโขงลดลงมากผิดปกติจากทุกปี บริเวณฝั่งตรงข้ามกับท่าจอดเรือตำรวจน้ำหนองคาย เกิดเป็นหาดทรายของฝั่งลาวกว้างกว่าทุกปี ทำให้ร่องน้ำลึกในแม่น้ำโขงเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เวลาที่ตำรวจน้ำออกลาดตระเวนก็ต้องสังเกตแนวร่องน้ำล ึกไม่ให้ท้องเรือติดกับพื้นทราย ซึ่งมักจะเกิดปัญหาท้องเรือติดพื้นทรายอยู่บ่อยครั้ง ในขณะน้ำลด ส่งผลให้การลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ลำบากขึ้นและเสี่ ยงต่อการชำรุดของเรือ ตรวจการณ์

ทั้งนี้ การที่เห็นส่วนของพระธาตุกลางน้ำชัดเจน สะท้อนให้เห็นว่าปีนี้ระดับน้ำโขงลดลงมาก จนน่าเป็นห่วงว่าจะมีเพียงพอใช้ของประชาชนริมฝั่งโขง หรือไม่

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีการพบรอยประหลาดคล้ายรอยเ ลื้อยของสัตว์เลื้อยคลาน เกิดขึ้นบนรถเก๋งที่จอดไว้ริมฝั่ง แม่น้ำโขง ชุมชนวัดธาตุ อ.เมือง จ.หนองคาย จึงไปตรวจสอบ พบว่าเป็นรถเก๋งฮอนด้า แอคคอร์ด สีดำ ทะเบียน กข 3509 หนองคาย มีนางรัชชุดา วงศ์จำนง อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 69/1 หมู่ 17 ชุมชนวัดธาตุ อ.เมืองหนองคาย เป็นเจ้าของ ซึ่งรอยดังกล่าวเป็นรอยของสัตว์มีกระดูกสันหลังแข็ง กว้างประมาณ 4 นิ้ว ยาวคดเคี้ยวไปมาตามกระโปรงด้านหลังรถ และกระจกหลัง

นางรัชชุดา เจ้าของรถ กล่าวว่า ได้จอดรถไว้ริมฝั่งโขงเป็นประจำทุกวัน จนกระทั่งช่วงเช้าพี่ชายขับรถมาจอดต่อท้ายรถ แล้วบอกว่ามีรอยพญานาคขึ้นรถ ตนจึงมาดูและเห็นว่าเป็นรอยที่มักจะเกิดขึ้นให้เห็นบ ่อยครั้งในพื้นที่ จ.หนองคาย และชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงมาดูต่างลงความเห็นว่าเป็ นรอยพญานาค นอกจากนี้สามีของตนซึ่งช่วงนี้บวชเป็นพระและออกธุดงค ์ในต่างจังหวัด พอมีรอยพญานาคเกิดขึ้นตนได้โทรศัพท์ไปเล่าให้ฟัง พระก็บอกว่าขณะออกธุดงค์ได้อธิษฐานจิตและถวายคุณงามค วามดีแก่พญานาคในแม่น้ำโขงเป็นทานกุศล เมื่อทราบว่าเกิดรอยพญานาคเกิดขึ้นบนรถของตนจึงเชื่อ ว่าเป็นอิทธิฤทธิ์ของ พญานาคอย่างแน่นอน.




ขอบคุณที่มา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

  
13 มี.ค. 53 เวลา 11:23 22,133 32 250
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...