นักโบราณคดีอเมริกัน ค้นพบพีระมิดโบราณจาก Google Earth

 

 

 

นักโบราณคดีอเมริกัน ค้นพบพีระมิดโบราณจาก Google Earth

 

 

          นักวิจัยโบราณคดีชาวอเมริกัน ค้นพบสถานที่ซึ่งอาจจะเป็นที่ซ่อนของพีระมิดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งใหญ่กว่าพีระมิดในเมืองกิซ่าถึง 3 เท่า จากโปรแกรม Google Earth

          วันที่ 19 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า นักวิจัยโบราณคดีชาวอเมริกัน แอนเจล่า มิโคส จากนอร์ธแคโรไลน่า สหรัฐฯ ได้ค้นพบเนินทรายประหลาดในทะเลทรายอียิปต์ซึ่งมีแนวโน้มว่าน่าจะเป็นพีระมิดโบราณที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษยชาติเคยมีการค้นพบ จากการค้นหาโดยใช้โปรแกรม Google Earth

          แม้ว่าวิธีการค้นหาจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์เช่นนี้จะนำมาซึ่งเสียงค้านและคำวิพากษ์วิจารณ์จากนักโบราณคดี และนักธรณีวิทยาจำนวนมาก ที่มองว่าเนินทรายที่ผิดปกติและโครงสร้างหินประหลาดจากลมพัดแรงในทะเลทรายเป็นสิ่งปกติที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่จากศึกษาหลักฐานต่างซึ่งประกอบด้วยเอกสารและแผนที่โบราณจำนวนมาก ก็ได้ชี้ให้เห็นว่าความคิดของเธอนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

          โดยแอนเจล่าได้รับการติดต่อจาก เมดฮัท มามัล เอล กาดี อดีตเอกอัครราชทูตด่านโอมานและภรรยาของเขาซึ่งเป็นอดีตที่ปรึกษาของประธานาธิบดีอียิปต์ ซึ่งทั้งคู่ระบุว่า สิ่งที่แอนเจล่าเห็นนั้นได้ถูกระบุในเอกสารและแผนที่โบราณหลายชิ้นว่าเป็นที่ตั้งของพีระมิด โดยมีแผนที่โบราณ 34 ฉบับ และเอกสารจากนักวิทยาศาสตร์อีก 12 ชิ้น ที่สนับสนุนข้อกล่าวอ้างของเธอ

          สำหรับเนินทรายทั้ง 2 ซึ่งน่าจะเป็นที่ตั้งของพีระมิดนั้น ตั้งอยู่ห่างจากเมืองอาบูชิดัม 12 ไมล์ และมีขนาดใหญ่เกือบ 3 เท่าของพีระมิดในเมืองกิซ่า โดยนักโบราณคดีได้ระบุว่ามันตั้งอยู่ใกล้กับโอเอซิสฟายุม ซึ่งมีแผนที่ถึง 3 ฉบับที่ระบุว่ามันถูกใช้เป็นสถานที่ในการซ่อนขุมทรัพย์โบราณ และเอกสารก็ได้ระบุว่ามันถูกฝังอย่างมิดชิดเพื่อลบออกจากความทรงจำของคน แต่สถานที่ทั้ง 2 แห่งยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากนักโบราณคดี

          อย่างไรก็ตาม มูฮัมหมัด เอลีย์ โซลิแมน ผู้นำในการเดินทางไปยังสถานที่ใกล้อาบูซิดัม เผยว่าเนินทรายเหล่าน่าจะสร้างโดยชาวอียิปต์ที่จงใจฝังโครงสร้างนั้นลงไป และคนท้องถิ่นก็ได้ตั้งข้อสงสัยในความลับของมันมานานแล้ว

          ในปีที่ผ่านมามีรายงานว่าพวกเขาพยายามที่จะขุดเนินทรายเหล่านี้ แต่ก็ติดหินที่แข็งมากซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นหินแกรนิต แต่สิ่งที่ทำให้มูฮัมหมัด เอลีย์ มั่นใจว่าเนินทรายเหล่านี้น่าจะเป็นพีระมิดที่ถูกซ่อนอยู่ เนื่องจากเขาได้ค้นพบอุโมงค์ประหลาดจากการใช้เครื่องตรวจจับโลหะมาตรวจสอบด้านบนเนินทรายนั้น ซึ่งอุโมงค์นี้ได้ทอดยาวไปทางตอนเหนือของเนินทรายทั้งคู่ ซึ่งอาจจะนำทางพวกเขาไปสู่ทางเข้าพีระมิดเหล่านี้

          สำหรับเงินทุนในการสำรวจสถานที่ลึกลับทั้ง 2 นี้ แอนเจล่าได้จัดตั้งมูลนิธิดาวเทียมโบราณคดีขึ้น และเริ่มโครงการระดมทุนจากฝูงชนแล้ว โดยหวังว่าเธอจะได้เดินทางไปอียิปต์พร้อมกับทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน เพื่อพิสูจน์ว่าเนินทรายที่เธอค้นพบจากคอมพิวเตอร์นั้นเป็นพีระมิดโบราณที่มีความซับซ้อนจริง ๆ

Source : kapook

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...