รู้ไว้ใช่ว่า อันตราย 10 สัญญาณกาย...!

 

 

 

รู้ไว้ใช่ว่า อันตราย 10 สัญญาณกาย...!

 

 

ไลฟ์สไตล์ของสาวๆ ในปัจจุบัน อาจทำให้ผิวหน้าต้องเผชิญกับตัวการที่ก่อให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรโดยไม่ รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็น การเผชิญกับแสงแดดและมลพิษ ความเครียดจากการทำงาน เครื่องสำอางที่ใช้ หรือแม้แต่อาหารที่รับประทานในแต่ละวัน เพื่อให้ผู้หญิงสามารถรับมือกับปัญหาได้ทันท่วงที โอเลย์ มีเคล็ดลับดีๆ ที่จะมาดูแลความงามแบบองค์รวมตั้งแต่จุดเริ่มต้น ด้วยการปรับสมดุลชีวิตจากภายในสู่ภายนอก ตั้งแต่การสำรวจร่างกาย ชำระจิตใจ รวมไปถึงการดูแลผิวให้สะอาดอย่างล้ำลึก เพื่อมอบผิวดูสุขภาพดี คงความอ่อนเยาว์ให้กับผู้หญิงทุกคน

 

การปั้นดินเพื่อปรับสมดุลจิตใจ

         หลาย คนคงเคยได้ยินว่า “สุขภาพกายที่ดีเริ่มต้นจากภายใน” ด้วยร่างกายของคนเรามีกลไกอันชาญฉลาดที่จะส่งสัญญาณเตือนก่อนที่จะเกิดโรค ภัยไข้เจ็บผ่านร่างกายภายนอกและผิวหนัง ซึ่งหลายคนอาจไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของอาการเหล่านี้ ทำให้ไม่สามารถรับมือกับโรคภัยไข้เจ็บได้ทันท่วงที นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ จึงแนะนำ 10 สัญญาณกาย ที่เราสามารถสังเกตเองได้ผ่านผิวพรรณและลักษณะภายนอกของร่างกายดังนี้

 

         สัญญาณ ที่ 1 คุณเป็นคนผมบางหรือไม่ จากสำรวจผู้ชายกว่า 37,000 คน พบว่า 23% ที่มีผมบางบริเวณกลางศีรษะจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ

         สัญญาณที่ 2 ดวงตาที่มีรอย ถ้าสังเกตพบวงขาวๆ บริเวณรอบตาดำ แสดงว่าคุณอาจมีไขมันในเลือดสูง

         สัญญาณที่ 3  รอยปื้นดำที่ลำคอ และบริเวณข้อนิ้วมือ แสดงว่าคุณมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

         สัญญาณ ที่ 4 ไฝอันตราย หากมีไฝที่โตเร็วผิดปกติ มีลักษณะขรุขระ และไม่รู้สึกเจ็บเมื่อถูกสัมผัส อาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง

         สัญญาณ ที่ 5 ความหย่อนคล้อยที่คอและหลังมือ เมื่อดึงผิวหนังบริเวณหลังมือ ถ้ามีรอยยับที่เห็นได้ชัด แสดงว่าคอลลาเจนและอีลาสติน เริ่มสลายไป กลายเป็นสัญญาณผิวแห่งวัย

         สัญญาณที่ 6 นิ้วชี้และนิ้วนางบอกฮอร์โมน ถ้าสังเกตว่านิ้วชี้ของคุณสั้นกว่านิ้วนาง แสดงว่าอาจมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน หรือฮอร์โมนเพศชายสูงกว่าปกติ เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งมากกว่าคนทั่วไป

 

การสำรวจร่างกายของเรา

 

         สัญญาณ ที่ 7 รอยยิ้มบอกเหตุ ลองสังเกตรอยยิ้มในกระจกว่ามุมปากทั้ง 2 ข้างขนานกันหรือไม่ ถ้ารอยยิ้มเบี้ยวหรือไม่สมดุล อาจเป็นสัญญาณเสี่ยงของอาการผิดปกติทางสมอง หรือโรคอัมพาต

         สัญญาณที่ 8 ลิ้นที่ผิดปกติ มีฝ้าขาวบริเวณโคนลิ้น เป็นลักษณะของคนที่มีอาการกรดไหลย้อน และมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งในช่องปาก

         สัญญาณที่ 9 เล็บมีรอยประทับ มีจุดสีขาว หรือหลุมขรุขระบนเล็บ สัญญาณเตือนของโรคไทรอยด์เป็นพิษ หรือสะเก็ดเงิน

         สัญญาณที่ 10 แผ่นหลังมีปัญหา ถ้ามีอาการปวดและชาบริเวณปลายเท้า บั้นท้าย และขอบสะโพก บ่งบอกถึงอาการหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท

         “การ สำรวจตัวเองจากสัญญาณเตือนของร่างกายดังกล่าวจะช่วยให้เรารู้ทันโรคและแก้ ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ เราควรดูแลร่างกายให้สมดุลด้วยการกินบำบัด ด้วยการเลือกรับประทานซุปเปอร์วิตามิน หรือผักผลไม้ที่มีสีเขียว ม่วง และเหลือง อย่างน้อยวันละ 5 กำมือ ควบคู่กับโปรตีนสีขาว อาทิ เนื้อปลา อกไก่ ไข่ขาว หรือเต้าหู้ เป็นต้น เมื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ก็ช่วยให้ความสดใสเปล่งปลั่งสามารถส่งผ่าน มาสู่ผิวพรรณของเรา” นายแพทย์กฤษดา กล่าว

         นอกจากสุขภาพร่างกายที่แข็ง แรงแล้ว จิตใจก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์ เพราะเมื่อขาดความสุขและความสมดุลทางใจ ร่างกายจะเกิดการตอบโต้ผ่านทางผิวพรรณ อาจก่อให้เกิด สิว รวมถึงริ้วรอยต่างๆ ที่มองเห็นได้ชัด ซึ่งการเติมเต็มจิตใจให้บริสุทธิ์สามารถทำได้หลายวิธี ทั้งการนั่งสมาธิ หรือดนตรีบำบัด โดย คุณอนุพันธุ์ พฤกษ์พันธ์ขจี ผู้อำนวยการสถาบันศิลปะบำบัดในแนวมนุษยปรัชญา ได้นำเสนอทางเลือกหนึ่งที่ช่วยผ่อนคลายและบำบัดจิตใจให้สงบด้วยศิลปะอย่าง การ “ปั้นดิน” เพื่อเสริมสร้างพลังชีวิตจากภายในและการทำงานที่สัมพันธ์กันของระบบประสาท สัมผัสต่างๆ ช่วยให้เกิดความสมดุลระหว่างร่างกายและจิตใจได้อย่างเป็นอย่างดี

 

นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช

         “การ ดำเนินชีวิตในแต่ละวันทำให้ร่างกายและจิตใจของเราขาดสมดุล เช่น การทำงานจนไมเกรนขึ้น หรือปัญหาในชีวิตที่ทำให้จิตใจเศร้าหมอง ซึ่งการสูญเสียสมดุลนี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายที่เสื่อมโทรม การปั้นดินจึงถือเป็นวิธีบำบัดอย่างหนึ่ง เพราะการปั้นดินเป็นการทำงานที่สัมพันธ์กันระหว่าง “มือ” “สมอง” และ “หัวใจ” ซึ่งจะทำให้เรากลับมาสู่ความสมดุลอีกครั้ง โดยดินที่มีความเย็นเมื่อได้สัมผัสกับความร้อนในร่างกายของมนุษย์จะช่วย ฟื้นฟูพลังชีวิตของคนเราได้เป็นอย่างดี เวลาปั้นดินขาต้องสัมพันธ์กับพื้น การวางมือจะต้องสัมพันธ์กันหมด นอกจากนี้ การปั้นดินยังสัมพันธ์กับระบบดูดซึมต่างๆ ซึ่งเชื่อมโยงกับระบบภายในร่างกายทั้งหมดอีกด้วย ถ้าปรับสมดุลชีวิตให้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เพียงเราจะมีสุขภาพจิตที่ดี แต่จะส่งผลถึงหน้าตาที่ดูสดใส ผิวดูเปล่งประกาย” คุณอนุพันธุ์ กล่าว

         หากดูแลร่างกายให้แข็ง แรง จิตใจที่สงบ และผิวหน้าที่สะอาดอย่างล้ำลึกแล้ว เพียงเท่านี้ คุณก็จะมีผิวที่ดูสุขภาพดี เปล่งประกาย และอ่อนเยาว์อยู่เสมอ

Source : thairath

19 ก.ค. 56 เวลา 15:55 2,090 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...