แปรรูปข้าวยำ..ปักษ์ใต้ อาหารพกพา..สะดวกเปิบ

แปรรูปข้าวยำ ..ปักษ์ใต้ อาหารพกพา..สะดวกเปิบ

ข้าวยำ...อาหารพื้นเมืองชาวปักษ์ใต้ที่มีรสชาติดี ทั้งส่วนผสมจัดอยู่ในอาหารเพื่อสุขภาพทำให้ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่ว ทั้งประเทศ แต่ในขณะเดียวกันการพกพาอาจจะไม่ค่อยสะดวกสบาย เนื่องจากมีเครื่องปรุงและส่วนผสมค่อนข้างเยอะ

นักศึกษาจากคณะ อุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ทุ่งใหญ่ นำทีมโดย ผศ.พูลทรัพย์ อินทร์สังข์ อาจารย์ชไมพร เพ็งมาก นางผลดี แซ่แต้ นางสาวสกุณา สมมุ่ง และ นางสาวอัญชิสา มะสุวรรณ์ ร่วมกันคิดค้นสูตรเพื่อแปรรูปข้าวยำให้พกพาสะดวก และสามารถรับประทานได้ทุกที่ทุกเวลา โดยตั้งชื่อว่า...ข้าวยำศรีวิชัย


ทีมงาน แปรรูปข้าวยำศรีวิชัย.

ผศ.พูลทรัพย์ อินทร์สังข์ เล่าว่า ที่มาของ ข้าวยำศรีวิชัย...ก่อนที่จะได้สูตรการทำข้าวยำ ก็มีการลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง เพื่อให้ได้ ข้าวยำที่มีรสชาติใกล้เคียงกับข้าวยำสดมากที่สุด ทั้งยังให้ คิดค้นถึงวิธีการเก็บรักษา และ การยืดอายุอาหารไว้ให้ได้นานที่สุด เพราะข้าวยำทั่วไป ซึ่งมีขายอยู่ ทางภาคใต้ จะเก็บได้ไม่นานรสชาติอาหารก็เปลี่ยนไป การรับประทานข้าวยำให้อร่อยต้องอยู่ที่ส่วนผสมหลากหลาย และต้องสดใหม่ ด้วยส่วน ผสมเกือบทั้งหมดคือ...ผัก

"ข้าวยำศรีวิชัย  มีส่วนผสมเหมือนกับข้าวยำโดยทั่วไป มีส่วนผสมหลัก ได้แก่ ข้าวสุก น้ำบูดู กุ้งแห้งป่น และผักต่างๆ เช่น ใบมะกรูด ใบชะพลู ถั่วฝักยาว ถั่วงอก ขมิ้น มะพร้าวคั่ว แตงกวา ตะไคร้ ดอกไม้ เช่น ดอกดาหลา นำมาคลุกเคล้าบริโภคเป็นอาหารมื้อหลัก" ผศ.พูลทรัพย์ กล่าวและว่า



ในส่วนของข้าวยำศรีวิชัย เป็นการแปรรูปให้เป็นอาหารว่าง พกพาง่าย รับประทานสะดวก ส่วนผสมที่แตกต่างไปจากเดิม คือ จากการใช้ข้าวสุกเปลี่ยนมาใช้ข้าวฟองแทน โดยยังเน้นส่วนผสมเดิมทุกอย่าง เพราะต้องการคง ความเป็นเอกลักษณ์ ของข้าวยำปักษ์ใต้ และ คุณค่าทางโภชนา-การ โดยเฉพาะขั้นตอนในการบรรจุใส่ห่อ จะต้องปิดให้สนิทเพื่อป้องกันอากาศผ่านเข้าไป ทำให้สามารถ เก็บได้นานถึง 3 เดือน ในอุณหภูมิปกติและไม่มีกลิ่นหืนของน้ำมันอีกด้วย

ปัจจุบัน ข้าวยำศรีวิชัยวางจำหน่ายอยู่เฉพาะที่มหาวิทยาลัยด้วย สนนราคาเพียงแค่ 35 บาทต่อ 1 ถุง นอกจากนี้ ยังได้รับความสนใจจากกลุ่มแม่บ้านในชุมชนเป็นอย่างมาก เพราะนำมาผลิตจำหน่ายก็เป็นการ เพิ่มรายได้ และ สร้างอาชีพให้กับชุมชน อีกด้วย


ส่วนผสม ต่างๆ.

ข้าว ยำศรีวิชัย จึงเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคที่อยู่ภาคอื่นๆได้รับประทาน และในอนาคตจะแปรรูปอาหารอื่นๆ เพื่อให้เกิดทางเลือกกับประชาชนที่ต้องการบริโภคอาหารปักษ์ใต้อีกต่อไป

ใคร สนใจต้องการฝึกทำข้าวยำศรีวิชัย ก็กริ๊งกร๊างหา...ผศ.พูลทรัพย์ อินทร์สังข์ 08-1968-2596 หรือ 0-7547-9496 ในเวลาราชการ.

ไชยรัตน์ ส้มฉุน

ไทยรัฐออนไลน์ โดย ไชยรัตน์ ส้มฉุน 12 มีนาคม 2553, 05:00 น.
tags:
ข้าวยำ ทำได้ไม่จน ไชยรัตน์ ส้มฉุน ข้าวยำศรีวิชัย
12 มี.ค. 53 เวลา 15:11 6,052 4 54
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...