รีบดูก่อนใคร.. T-84 โอปล็อต คันแรกของไทย ใหม่เอี่ยมจากโรงงาน

 

 

 

รีบดูก่อนใคร.. T-84 โอปล็อต คันแรกของไทย ใหม่เอี่ยมจากโรงงาน

 

 

อุ่นๆ ออกจากโรงงานต้อนรับคณะ พล.ต.บุญสันติ แสนสวัสดิ์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี ซึ่งไปเยี่ยมชมถึงแหล่งผลิตเมืองคาร์คิฟ (Kharkiv) สาธารณรัฐยูเครนวันที่ 26 มิ.ย.2556 และนี่คือภาพแรกของ "โอปล็อต-เอ็ม" (T-84 Oplot M) คันแรก จากทั้งหมด 49 คันผลิตให้กองทัพบกไทย ยังไม่ทราบว่าจะส่งมอบล็อตแรกได้เมื่อไรและจำนวนเท่าไรหลังจากเลื่อนมาอย่างน้อย 2 ครั้ง. -- MediaPort/Ukraine.
 
       
       คณะที่นำโดย พล.ต.บุญสันติ แสนสวัสดิ์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี ได้ไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตที่เมืองคาร์คิฟ (Kharkiv) และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากฝ่ายบริหารของโรงงานมาลีเชฟ (Nikolai Malyshev) ซึ่งเป็นผู้ผลิต สำนักข่าวมีเดียพอร์ต (MediaPort) ของทางการยูเครนรายงาน
       
       ช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้ สื่อในรัสเซียกับสื่อในยูเครนต่างรายงานกันหนาหูเรื่องที่ฝ่ายยูเครนจะส่งมอบโอปล็อต 5 คันแรกให้แก่ฝ่ายไทยในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น และไม่มีผู้ใดอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น
       
       สำนักข่าว MediaPort ก็ไม่ได้รายงานเช่นกันว่า รถถังคันแรกที่นำออกแสดงนี้จะส่งมอบให้กองทัพไทยเมื่อไร หรือมอบให้จำนวนกี่คันในล็อตแรก
       
       อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการของโรงงานแห่งนี้เคยให้สัมภาษณ์ในเดือน เม.ย.2555 และกล่าวว่ารถถังล็อตแรกจะส่งมอบให้แก่กองทัพไทยได้ภายในสิ้นปี ซึ่งก็ไม่สามารถส่งมอบให้ได้ ทั้งยังระบุในเวลาต่อมาว่า ไม่สามารถเปิดเผยละเอียดได้ เนื่องจาก “เป็นความลับ”
       
       กองทัพไทยได้เซ็นสัญญาซื้อรถถัง T-84 จากยูเครน จำนวน 49 คัน เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2554 ราคากว่า 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีรายงานในช่วงนั้นว่า กองทัพไทยอาจจะต้องซื้อนับร้อยเพื่อนำเข้าประจำการแทน M41A3 “วอล์กเกอร์ บุลด็อก” ที่ปลดระวาง หลังใช้งานมาตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนาม ซึ่งกองทัพบกไทยมีอยู่ราว 200 คัน
       
       รถถังจากยูเครน จะถูกส่งไปประจำการที่กองพันทหารม้าที่ 4 กรุงเทพฯ กองพันทหารม้าที่ 8 นครราชสีมา กองพันทหารม้าที่ 9 พิษณุโลก และกองพันทหารม้าที่ 16 นครศรีธรรมราช สำนักข่าวของยูเครนกล่าว
       
       รัฐวิสาหกิจเพื่อการส่งออกและนำเข้ายุทโธปกรณ์ ผลิตภัณฑ์พิเศษและบริการ หรือ Ukrspetseksport จะเป็นผู้รับผิดชอบกำกับดูแลการผลิต และนำส่งมอบให้แก่กองทัพไทยให้ครบตามจำนวนภายในปี 2557 นี้ MediaPort กล่าว
       
       สำนักข่าวกลาโหมหลายแห่งได้จัดให้ T-84 โอปล็อต ติดอยู่ใน 5 อันดับแรก “รถถังดีที่สุดในโลก” ร่วมกลุ่มกับ เลโอพาร์ด 2A7 เยอรมนี M1A2 “เอบรามส์” สหรัฐฯ แชลเลนเจอร์ 2 (Challenger 2) อังกฤษ กับเลอแคลร์ (Le Clerc) ของฝรั่งเศส แต่ก็มีข้อวิจารณ์เช่นกันว่า เมื่อยิงเป้าหมายในระยะไกลรถถังของยูเครนจะเสียเปรียบของค่ายยุโรปตะวันตกอื่นๆ เนื่องจากขาดความแม่นยำ
       
       สำนักข่าวแห่งนี้กล่าวด้วยว่า ไม่เพียงรถถัง T-84 โอปล็อตเท่านั้น Ukrspetseksport ยังได้เซ็นสัญญาซื้อขายรถลำเลียงพลหุ้มเกราะล้อยางให้กองทัพไทยถึง 121 คันมูลค่าราว 140 ล้านดอลลาร์.
 
 

ภาพแรก-คันแรก

MediaPort/Ukraine

 

       

 

       

 

       

 

       

 

 

 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...