สหรัฐฯ โอเคขาย UH-72A ลาโคตา ไทยประเดิม 6 ลำ $77 ล้าน

 

 

 

สหรัฐฯ โอเคขาย UH-72A ลาโคตา ไทยประเดิม 6 ลำ $77 ล้าน

 

 

ทหารกองร้อยเสนารักษ์ 121 นำเฮลิคอปเตอร์ UH-72A "ลาโคตา" ขึ้นบินเหนือกรุงวอชิงตันดีซี วันที่ 6 มี.ค.2552 เป็นหน่วยขนส่งเสนารักษ์หน่วยแรกที่ได้รับอากาศยานปีกหมุนรุ่นนี้ขึ้นระวางประจำการแทน UH-1 "ฮิวอี้" กระทรวงกลาโหมสหรัฐเซ็นสัญญากับบริษัทอเมริกันยูโรคอปเตอร์ (American Eurocopter) เมื่อปี 2549 เป็นมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ จัดซื้อากาศยานปีกหมุนรุ่นนี้ในระยะที่ 1 รวมจำนวนหลายร้อยลำ ไทยได้กลายเป็นประเทศแรกนอกสหรัฐที่จะมีใช้. -- US Army Photo/Staff Sgt Jon Soucy.

       . กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้อนุมัติขายเฮลิคอปเตอร์อเนกประสงค์แบบ UH-72A Lakota จำนวน 6 ลำ ให้ตามที่ไทยขอซื้อเป็นมูลค่าราว 77 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้ไทยเป็นพันธมิตรประเทศแรกที่สหรัฐฯ ขายอากาศยานปีกหมุนประสิทธิภาพสูงรุ่นนี้ให้ ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันกับที่ใช้ในกองทัพสหรัฐฯ 

ภาพทั้งหมดจากเว็บไซต์ Globalsecurity.Org เป็น UH-72A ที่ถูกนำไปใช้ในหลากหลายภารกิจทั้งในกองทัพบก และกองทัพเรือสหรัฐฯ ถึงแม้บริษัทผู้ผลิตจะไม่แนะนำให้ใช้ในสนามรบโดยตรงก็ตาม จนถึงปัจจุบันได้รับมอบจากบริษัทอเมริกันยูโรปคอปเตอร์แล้วกว่า 200 ลำ โดยทยอยนำขึ้นระวางประจำการแทน UH-1 “ฮิวอี้” ที่ใช้งานมาเป็นเวลากว่า 40 ปี กองทัพไทยก็มี ฮ.ปีกหมุนยอดนิยมของบริษัทเบลล์เฮลิคอปเตอร์รุ่นเดียวกันนี้จำนวนมาก และอยู่ระหว่างปลดระวางประจำการเช่นกัน.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ที่มา: postjung.com

18 ก.ค. 56 เวลา 13:53 3,492 1 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...