Waitomo Glowworm Caves ถ้ำหนอนเรืองแสงสวยที่สุดในโลก

กลับมาพบกันอีกแล้วครับทุกท่านสำหรับเรื่องราวของความเป็นที่สุดในโลกของเราในวันนี้ จะว่าไปแล้วเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ที่สุดในโลกโดยตรงคือว่ามันไม่ได้ลงในกินเนสเวิลด์เรคคอร์ดแต่ว่าเห็นด้วยตาแล้วก็ต้องเอ่นคำว่า สวยที่สุดในโลก ออกมาแน่ๆ ซึ่งสิ่งที่ผมกำลังจะพาทุกท่านไปติดตามกันในวันนี้นั้นมันอยู่ในถ้ำ ถ้ำที่ไม่ธรรมดาส่วนใหญ่แล้วเราเข้าไปในถ้ำจะเจอกับค้างคาว หินงอก หินย้อย หรือไม่ก็งู แต่วันนี้ในถ้ำที่เราจะได้เห็นกันต่อไปนี้เต็มไปด้วยแสงสีสวยงามระยิบระยับราวกับเรากำลังอยู่ท่ามกลางดวงดาวในจักรวาลก็มิปาน

 

ถ้ำที่ว่านี้มีชื้อว่า “Waitomo Glowworm Caves” อยู่ที่ประเทศนิวซีแลนด์ครับ และราขอยกย่องให้มันเป็นถ้ำหนอนเรืองแสงสวยที่สุดในโลก  ทำไม่นะเหรอก็มันสสวยงามเรืองแสงจริงๆน่ะสิ ถ้ำที่ว่านี้อยู่ในเกาะเหนือ ทางตอนใต้ของเมืองไวกาโต คำว่า Waitomo  แปลว่าน้ำที่ลอดผ่านถ้ำ ซึ่งเป็นชื่อที่มาจากลักษณะทางกายภาพภายในถ้ำที่มีสายน้ำไหลผ่านนั่นเอง  ถ้ำแห่งนี้ได้รับการสำรวจเป็นครั้งแรกในปี 1887 และสิ่งที่ทำให้หลายคนต้องตกตลึงเมื่อเข้าไปสู่ถ้ำแห่งนี้ก็คือแสงระยิบระยับจนเหมือนว่ากำลังมองดูดวงดาวบนฟ้าในยามค่ำคืน โดยสาเหตุของแสงที่ว่านี้ก็เนื่องมาจาก หนอนเรืองแสง ที่อยู่ภายในถ้ำนั่นเอง

หนอนเรืองแสงดังกล่าวนี้หากมองกันจริงๆก็ไม่ใช่หนอนซะทีเดียว เป็นตัวอ่อนของแมลงลักษณะคล้ายกับยุง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Araachnocampa Luminosa โดยในช่วงเวลาของการเป็นตัวอ่อนของแมลงดังกล่าวจะมีการส่องแสงประกายกินระยะเวลา 6 ถึง 12 เดือนตามความสมบูรณ์ของร่างกายของหนอนแต่ละตัว หลังจากนั้นก็จะกลายเป็นแมลงที่โตเต็มที่ต่อไป

หนอนหรือว่าตัวอ่อนแมลงดังกล่าวนี้ยังสามารถพบได้ตามถ้ำในญี่ปุ่นและออสเตรเลียด้วย แต่บ้านเรานั้นไม่แน่ใจว่าจะมีหรือเปล่าน่ะครับ เพราะไปถ้ำทีไรก็เห็นแต่ค้างคาวกับหิน ยิ่งช่วงหลังๆนี้จะไม่เจอค้างคาวแต่เจอลายเซ็นต์ของนักท่องเที่ยวซะมากกว่าเช่น “ต้อยรักติ๋ม” เป็นต้น T_T

 

 
 

 

ขอบคุณที่มาจาก:amusingplanet.com ขอบคุณภาพจาก facebook/pichappy

15 ก.ค. 56 เวลา 11:49 2,687 1 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...