เผยผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ทั่วโลกปีนี้อยู่ที่ 6 ล้านคน (คลิป)

 

 

 

เผยผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ทั่วโลกปีนี้อยู่ที่ 6 ล้านคน

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปานามาซิตี ประเทศปานามา เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ว่า องค์การอนามัยโลก ( ฮู ) เผยจำนวนผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ทั่วโลกในปีนี้อยู่ที่เกือบ 6 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาและด้อยพัฒนา

 

ด๊อกเตอร์ มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่ของฮู แถลงเมื่อวันพุธ ระหว่างการประชุมประจำปีของหน่วยงาน ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นที่ปานามาว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดนั้น กว่า 5 ล้านคนเป็นผู้ที่กำลังสูบบุหรี่หรือสูบแล้วเลิกในภายหลัง ส่วนอีกกว่า 600,000 คน เสียชีวิตจากการสูดดมควันบุหรี่ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ซึ่งหากแนวโน้มยังเป็นเช่นนี้ต่อไป จำนวนผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 8 ล้านคน ภายในปี 2573 และ 80% ของจำนวนผู้เสียชีวิตจะมาจากประเทศที่มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวปานกลาง จนถึงค่อนไปทางต่ำ

รายงานของฮูระบุด้วยว่า บุหรี่คร่าชีวิตประชากรโลกในศตวรรษที่ 20 ไปราว 100 ล้านคน ซึ่งดร.ชานแนะนำว่า การรณรงค์ให้ประชาชนเห็นถึงอัตรายที่เกิดขึ้นจากการสูบบุหรี่ให้มากและจริงจังยิ่งขึ้น เป็นวิธีสำคัญที่อาจช่วยลดอัตราการเสียชีวิตที่มีบุหรี่มาเกี่ยวข้องได้ โดยโครงการรณรงค์ห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ ตลอดจนลดและเลิกสูบบุหรี่ใน 92 ประเทศเมื่อปีที่แล้ว เป็นประโยชน์แก่ประชาชนกว่า 2,300 ล้านคน มากกว่าเมื่อ 5 ปีก่อนถึง 2 เท่า

ที่มา : dailynews

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...