เตรียมจัดแสดงฟอสซิล “ลูกช้างแมมมอธไซเบียเรีย ยูกะ” เป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น!!

       เอเจนซีส์ - ญี่ปุ่นเตรียมจัดแสดงฟอสซิลลูกช้างแมมมอธเพศเมียอายุ 39,000ปี ชื่อ “ยูกะ” ที่ถูกค้นพบในไซเบียเรีย ทางตอนเหนือของรัสเซีย ซากช้างตัวนี้จัดเป็นซากแมมมอธที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่ขุดค้นพบมา และคาดว่านักวิจัยจะสามารถนำตัวอย่างเลือดมาเพื่อการโคลนนิ่งในอนาคต ทางญี่ปุ่นมีแผนที่จะจัดแสดงลูกช้างแมมมอธไซเบียเรีย ยูกะ เป็นครั้งแรกที่โยโกฮามา ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียวกรุงตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม จนถึงวันที่ 16 สิงหาคม
       
       ยูกะเป็นลูกช้างแมมมอธเพศเมียอายุ 39,000 ปีที่ถูกค้นพ้นโดยนักสำรวจชาวญี่ปุ่นราวเดือนมีนาคม ปี2012 ร่างของแมมมอธยูกะ จมอยู่ใต้น้ำแข็งบนเกาะ Lyakhovsky ในเขตไซบีเรีย สำนักข่าวเอ็นเอชเค ของญี่ปุ่นรายงานว่า คาดกันว่าอายุของยูกะที่เสียชีวิตนั้นอายุได้ 10ปี และยูกะเป็นชื่อที่นักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบขนานนามให้
       
       ในการค้นพ้บครั้งนี้ ยูกะถือเป็นซากฟอสซิลช้างแมมมอธที่สมบูรณ์ที่สุด กล่าวคือมีทั้งขนที่ยาวปกคลุมร่างรวมไปถึงเนื้อเยื่อและเลือด คาดกันว่านักวิจัยจะสกัดตัวอย่างเลือดของยูกะเพื่อทำการโคลนนิ่งช้างแมมมอธต่อไปในอนาคต
       
       ด้านเซมยอน กริกอริฟ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ในไซบีเรียยอมรับว่า นี่เป็นครั้งแรกที่สามารถที่ค้นพบฟอสซิลช้างแมมมอธที่มีเลือดและเนื้อเยื่อติดมาด้วย ไม่มีใครเคยรู้มาก่อนว่าการไหลเวียนของเลือดในร่างแมมมอธนั้นเป็นอย่างไร กริกอริฟเป็นผู้ทำการพิสูจน์อายุของลูกช้างแมมมอธยูกะ เขาทำงานให้กับพิพิธภัณฑ์ช้างแมมมอธของสถาบันนิเวศน์วิทยาประยุกต์ที่มหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์นเฟดเดอรัล เมืองยาคุตสค์
       
       สภาพของช้างแมมมอธอายุ 39,000ปี ในขณะที่ค้นพบนั้นมีสภาพที่ไม่เสียหายจากการที่มันถูกทับถมด้วยน้ำแข็ง โดยช่วงบนของร่างนั้นอยู่ในดิน ในขณะที่ขาทั้งสองนั้นมีร่องรอยการได้รับบาดเจ็บที่รุนแรง คาดกันว่าจะถูกสัตว์ใหญ่กินเนื้อในยุคนั้นทำร้าย “เราสันนิษฐานว่ายูกะตกลงไปในน้ำหรือจมลงในหนองน้ำที่มันไม่สามารถขึ้นมาได้และตายไปในที่สุด” กริกอริฟเผย
       
       
         
         
         
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...